Friday, July 6, 2012

Andrea Pirlo - nghệ sĩ trên sân cỏ

Một kỳ giải Euro hấp dẫn đã kết thúc. Những danh hiệu vinh danh cá nhân và đội bóng đã được UEFA trao tặng, trong đó La Roja không chỉ là đội bóng đầu tiên thay đổi lịch sử khi vô địch giải bóng đá châu lục 2 kỳ liên tiếp, mà còn gặt hái nhiều danh hiệu cá nhân.
http://i.imgur.com/fjigF.jpg
Andrea Pirlo
 
Vua phá lưới: Fernando Torres; Cầu thủ xuất sắc nhất Euro: Andrés Iniesta… Song, với những người dễ mụ mị với thứ bóng đá “lãng tử” hơn là chiến tích sau cùng của đội bóng, trong họ đã có một cái tên đáng được tôn vinh như người nghệ sĩ của sân cỏ. Cái tên đó chính là Andrea Pirlo.
Những mùa Euro trở lại đây, người xem được thấy lối chơi bóng đá hiện đại hơn của các cầu thủ, trình độ của các đội tuyển cũng không cách xa nhau là mấy. Trên sân cỏ, xuất hiện những ngôi sao vượt qua tầm châu lục và đang là thần tượng của hàng triệu khán giả hâm mộ trên toàn thế giới. Thế nhưng, dường như làng bóng châu Âu đang thưa vắng dần những “nghệ sĩ” thực thụ trên sân cỏ. Ở các kỳ Euro trước, người xem được thấy những Zidane, Nedved, Figo, Deco... làm xiếc trong mỗi trận đấu. Bên cạnh tính hiệu quả thì ở các cầu thủ này luôn có phong cách chơi bóng hết sức hào hoa và sáng tạo.
Từ những đường bóng kiến tạo cho đồng đội hay những cú dứt điểm thành bàn của họ qua mỗi trận đấu đều là những khoảnh khắc kỳ diệu, mang đậm dấu ấn của những bậc thầy đá bóng. Những “số 10” đó là biểu tượng của bóng đá đẹp, biểu tượng của bóng đá tấn công và chính chất nghệ sĩ ấy đã đưa họ lên tầm của những cầu thủ hay nhất mọi thời đại. Sau khi thế hệ cầu thủ này treo giày, người xem ít gặp những gương mặt thực sự là linh hồn ở các đội tuyển cho dù còn đó những Ronaldo, Silva, Rosicky, Ozil... cũng có lối chơi hoa mỹ và có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến lối chơi trong đội tuyển của họ.
Tuy vậy, trên sân khấu Euro năm nay vẫn có một nghệ sĩ Pirlo miệt mài vẽ nên những tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp của mình. Chứng kiến những gì anh thể hiện cùng tuyển Ý ở Euro lần này, người xem không hề nghĩ chàng tiền vệ của Juvetus đã bước qua tuổi 34. Từ pha chuyền bóng để Di Natale sút tung lưới Casillas, đến cú đá phạt thần sầu vào lưới Croatia đều đáng để các đồng nghiệp và người hâm mộ ngã mũ thán phục.
Có thể sau Euro lần này Pirlo sẽ giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế nhưng những tác phẩm của anh sẽ được người yêu bóng đá nhớ mãi, hình ảnh của anh cũng sẽ trở thành biểu tượng. Sự xuất hiện của anh đã làm “mềm” đi những trận đấu đang là cuộc chơi của những “đấu sĩ”.
A. Pirlo - người nghệ sĩ cuối cùng trên sân cỏ Euro 2012
Văn Sỹ
Theo SGGP

No comments:

Post a Comment