Friday, July 6, 2012

Barca đã chi 100 triệu euro cho các hậu vệ cánh!

Lối chơi của Barca rất coi trọng các cầu thủ chạy cánh. Bằng chứng là từ năm 1997 tới nay, họ đã bỏ ra tròn 100 triệu euro để chiêu mộ tổng cộng 12 hậu vệ cánh.

Hậu vệ cánh mới nhất gia nhập Barca là nhà vô địch châu Âu Jordi Alba. Để có được sự phục vụ của hậu vệ trái hay nhất TBN hiện nay này trong vòng 5 năm tới, Barca đã phải bỏ ra 14 triệu euro cho Valencia. Nhưng thực chất, đây chỉ là một sự trở lại bởi hậu vệ 23 tuổi này từng trưởng thành từ lò La Masia của Barca trước khi rời khỏi đây năm 2005. Chính vì vậy, có thể coi Alba là một sản phẩm của lò đạo tạo trẻ danh tiếng của Barca.

Alves và Abidal là những bản hợp đồng thành công hiếm hoi của Barca ở vị trí chạy cánh - Ảnh Getty
Như vậy, sau 19 năm, Barca mới lại có được sự phục vụ của một hậu vệ cánh xuất sắc trưởng thành từ lò La Masia sau Sergi Barjuan. Kể từ thời điểm Sergi ra mắt đội một Barca năm 1993 đến nay, vẫn chưa có một hậu vệ cánh nào được đôn lên từ đội trẻ và chiếm được một suất đá chính. Fernando Navarro từng đá hậu vệ trái dưới thời Van Gaal nhưng chỉ được đá chính trong đúng một mùa trước khi chuyển sang Mallorca rồi Sevilla.
Có thể coi các hậu vệ cánh xuất sắc là “của hiếm” của La Masia. Bởi lò đào tạo danh tiếng này đã cho “ra lò” hàng loạt cầu thủ giỏi ở các vị trí thủ môn, trung vệ, tiền đạo, tiền vệ cánh nhưng tuyệt nhiên không xuất hiện các hậu vệ cánh được đánh giá cao. Phải tới khi Alba xuất hiện, điều này mới chấm dứt. Nhưng cũng phải nói rằng khi rời lò La Masia, Alba chơi ở vị trí người làm bóng chứ không phải hậu vệ.
Rộng ra, kể từ năm 1997 tới nay, Barca đã chi 100 triệu euro để chiêu mộ các hậu vệ cánh nhưng họ cũng không thật sự thành công. Phải tới khi mua được Eric Abidal (trái) và Dani Alves (phải), bài toán hậu vệ cánh của Barca mới được giải quyết bởi họ là cầu thủ hay bậc nhất thế giới ở vị trí của mình. Thành công của Barca dưới thời Pep Guardiola có sự đóng góp không nhỏ của hai cầu thủ chạy cánh này.
Tuy vậy, vào thời điểm này, cặp Abidal-Alves không còn là lý tưởng với Barca nữa. Sau ca phẫu thuật gan, vẫn chưa biết Abidal còn có thể chơi bóng được nữa hay không trong khi tương lai của Alves cũng không thật sự chắc chắn. Tương lai của đôi cánh Barca sẽ là của La Masia với Alba và Martin Montoya – hậu vệ phải đã chơi khá tốt mỗi khi thay thế Alves.
V.M
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment