Thursday, July 12, 2012

Brendan Rodgers: Chờ đợi gì ở Anfield?

-Tân HLV Liverpool, Brendan Rodgers, đã nắm quyền tại Anfield được khoảng 6 tuần và dự án khôi phục niềm tự hào áo đỏ đã dần được định hình.

Brendan Rodgers - Ảnh:Getty

Bây giờ có thể là còn quá sớm, nhưng công cuộc chuyển đổi tại Liverpool cho tới thời điểm này đã diễn ra suôn sẻ và Rodgers đã tạo ra cảm giác rằng chiếc ghế của ông không nóng như nhiều người vẫn tưởng. Dù là người mới ở Anfield, chiến lược gia người Bắc Ireland cho thấy ông không hề xa lạ với những giá trị truyền thống của đội bóng áo đỏ thành phố cảng.
Trước mắt ông sẽ là những quyết định quan trọng của một mùa hè bận rộn, liên quan tới Andy Carroll, Luis Suarez, Fabio Borini và nhiều người khác. Thứ Hai tuần tới, Liverpool sẽ bay tới Boston, Mỹ và đóng quân tại Đại học Harvard. Đó là cả một hành trình dài với Rodgers, người sinh ra ở ngôi làng đánh cá nhỏ bé Carnlough, phái bắc Ireland, anh cả trong một gia đình năm anh em.
Tháng trước ông có dịp trở lại ngôi trường cũ, Đại học St Patrick ở Ballymena, nhưng không phải để đoàn tụ gia đình, mà để chịu tang mẹ, bà Christina. Mới 15 tháng trước nữa, Rodgers vừa mất người cha, Malachy. “Carnlough là một làng nhỏ ở bờ biển Antrim”, Rodgers nhớ lại. “Tôi đã lớn lên ở đó, một thời thơ ấu đáng nhớ, một cộng đồng tuyệt vời, bất chấp những vấn đề chính trị ở Ireland vào thời điểm đó”. Nigel Worthington, cựu tuyển thủ Bắc Ireland và HLV Norwich, là anh em họ của Rodgers. Cả hai cùng khởi nghiệp ở CLB địa phương Ballymena United, tại giải vô địch Ireland.
“Giống như mọi cậu bé Ireland chơi bóng khác, tôi mơ được đến Anh”, Rodgers nói. “Nên tôi rời làng năm 16 tuổi. Tôi lớn lên cùng với Nigel. Cậu ấy có sự nghiệp rất thành công ở Anh, nhưng ngoài cậu ấy ra, gia đình tôi không có ai chơi bóng, ngay cả ở trường học. Tôi đã khởi nghiệp muộn, mãi năm 13 tuổi tôi mới bắt đầu chơi bóng. Rồi tôi gia nhập đội Star United và chơi chung đội với Michael Hughes (cựu tiền vệ của Manchester City, West Ham và Bắc Ireland). Tôi chơi ở cánh trái. Tôi được gọi vào đội tuyển chọn các trường học trong nước, là một cậu bé Ireland điển hình, lưu lạc khoảng 400 CLB, kể cả M.U, để tìm kiếm giấc mơ”.
Từ đội trẻ Reading đến HLV trưởng Liverpool
Ông dừng lại ở Reading. “Tôi yêu Reading. Khi 20 tuổi, tôi định chơi bóng ở đó, nhưng một năm đầy những chấn thương khiến tôi phải lựa chọn: tiếp tục chơi bóng và lang bạt hoặc làm HLV đội trẻ. Tôi từng muốn làm cầu thủ trẻ giỏi nhất thế giới, giờ tôi muốn làm HLV trẻ giỏi nhất thế giới. Tôi biết rõ bóng đá, biết cách nói chuyện với các cầu thủ và có kỹ thuật, nên tôi tự tin. Tôi nộp đơn xin học khóa đầu khi mới 20 tuổi, tôi trẻ nhất trong lớp đó… Rồi tôi nhận được việc ở đội trẻ Reading… Tôi ham học hỏi, từ những người như Liam Brady hay Steve Heighway, tôi biết rõ vị trí của mình, tôi hiểu mình có năng lực, nhưng không được kiêu căng. Tôi còn trẻ, tôi biết mình còn nhiều thời gian”.
Một thập kỷ sau, Rodgers làm việc ở Reading. “Tôi nhận được nhiều sự ủng hộ ở Reading, nhưng sự ủng hộ lớn nhất có lẽ là khi tôi chuyển sang Chelsea. Mục tiêu số một của tôi, ở bất cứ đâu, là tạo ra sự khác biệt”, ông nhớ lại “Tôi trình bày ý tưởng của tôi với ban lãnh đạo, phương pháp của tôi, tầm nhìn của tôi, một thứ bóng đá hấp dẫn bền vững với nhiều cầu thủ trẻ. Tôi muốn những đội bóng của mình phải vừa sáng tạo, vừa kỷ luật”.
Sự trùng hợp khiến trận đầu tiên của Rodgers ở Premier League với Liverpool sẽ là gặp West Brom, hiện do HLV Steve Clarke dẫn dắt. Clarke là trợ lý của Kenny Dalglish ở Anfield mùa trước. Nhưng Rodgers và Clarke còn biết nhau từ thời ở Stamford Bridge. Rodgers giải thích rằng Clarke đã có ảnh hưởng nhất định tới sự nghiệp huấn luyện của ông: “Ở Reading chúng tôi đã chơi một trận giao hữu đầu mùa với Chelsea và chơi khá tốt. Tôi nhận được vài lời khuyên từ Steve Clarke, ông ấy là HLV đội trẻ Chelsea. Những đội trẻ của tôi chơi với đội hình 4-4-2, hàng tiền vệ hình thoi hoặc 4-3-3”.
Jose Mourinho chính là người đã gọi cho Rodgers, khi đó 31 tuổi. Đầu tiên ông làm việc cho đội trẻ Chelsea, rồi sau đó là đội dự bị. Đến năm 35 tuổi, Rodgers có công việc HLV chính thức đầu tiên ở Watford. 4 năm sau, ông đã có mặt tại Anfield. “Tôi hiểu văn hóa bóng đá ở đây có ý nghĩa thế nào”, ông nói về Liverpool, “Phải tôn trọng quá khứ, đừng nghĩ rằng bạn chỉ mặc áo đấu, còn hơn như thế rất nhiều. Một số HLV không như vậy, họ chỉ lo lắng về hiện tại, nhưng bạn phải nghĩ về tương lai và tôn trọng quá khứ. Tôi cho rằng các HLV giỏi luôn như thế. Alex Ferguson tôn trọng lịch sử của M.U. Mourinho tạo ra trang sử mới cho Chelsea. Bóng đá ngày nay là về hiện tại, nhưng ở đây, mọi chuyện phải khác”.
Trần Trọng
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment