Sunday, July 8, 2012

Chelsea hướng đến mùa giải mới: "Vua phá lưới" EURO vẫn phải dự bị?

Dù đoạt danh hiệu Vua phá lưới EURO 2012, vẫn chưa có gì đảm bảo để Torres nghiễm nhiên có một suất đá chính ở hàng công Chelsea. Trong khi đó, dù đã bước sang tuổi 34, nhưng Lampard vẫn sẽ có vị thế nhất định nơi tuyến giữa của The Blues. 

Đó là thông điệp mà Roberto Di Matteo, người vừa được bổ nhiệm chính thức vào vị trí thuyền trưởng của Chelsea sau thành công vang dội mùa vừa qua, đưa ra dành cho hai trong số những quân bài quan trọng nhất trong đội hình của mình.
HLV Di Matteo chắc chắn muốn thấy một hình ảnh Fernando Torres sẵn sàng bùng nổ trở lại như ngày nào khi cầu thủ này quay trở lại tập luyện cùng đội bóng trước mùa giải mới. Tuy nhiên, ông cũng truyền đi một thông điệp rõ ràng: thành tích ghi được 3 bàn cho Tây Ban Nha ở EURO 2012 không phải là chứng cứ đủ sức thuyết phục để El Nino nghiễm nhiên trở thành sự lựa chọn số 1 nơi hàng tiền đạo của Chelsea không-còn-Drogba.
Dấu ấn đáng kể nhất về Torres ở EURO 2012 là ở trận chung kết với Italia, khi anh được tung vào sân từ ghế dự bị. El Nino đã trực tiếp ghi 1 bàn cũng như kiến tạo đường chuyền cho Mata ấn định tỷ số 4-0, qua đó giúp cho Tây Ban Nha viết nên lịch sử khi bảo vệ thành công chức vô địch EURO có được cách đây 4 năm.


Tiền đạo Fernando Torres tại EURo 2012- Ảnh Getty
Trước đó, trong giai đoạn cuối mùa vừa qua, Torres cũng đã thể hiện bước tiến về phong độ kể từ khi chuyển đến Chelsea với giá 50 triệu bảng. Anh đã có những màn trình diễn đáng chú ý góp phần vào bước đường vinh quang của The Blues ở Champions League. Nhưng chỉ ngay sau vinh quang đó chưa lâu, số 9 của Chelsea đã bày tỏ sự không hài lòng về cách đối xử tệ bạc của The Blues và dọa sẽ rời khỏi sân Stamford Bridge.
Tất nhiên, Torres đã sớm làm dịu lòng người hâm mộ khi tuyên bố đó chỉ là cảm giác “mất hy vọng” trong những ngày đầu tiên của mình ở Chelsea. Anh cho biết bây giờ mình đã sẵn sàng để thực hiện ước mơ vươn xa cùng đội bóng của tỷ phú Abramovich.
HLV Di Matteo cho biết hiện không có chuyện gì bất thường liên quan đến chân sút người Tây Ban Nha. Tuy vậy, chiến lược người Italia vẫn quả quyết rằng dù Didier Drogba đã dứt áo ra đi, Torres vẫn không phải là cầu thủ bất khả xâm phạm trong sự lựa chọn của ông.
Vị HLV 42 tuổi này cho biết: “Hiện giờ Fernando Torres không còn bất cứ vấn đề gì cả. Tôi đã nói chuyện với cậu ấy vào buổi sáng hôm sau khi trận chung kết EURO 2012 kết thúc, và vẫn giữ liên lạc kể từ đó. Torres đã từng trải qua cảm giác tồi tệ ở một thời điểm nào đó trước đây, nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục những cuộc nói chuyện với cậu ấy. Tôi hy vọng cậu ấy sẽ có được trạng thái tâm lý tốt nhất, sẵn sàng bùng nổ và chơi tốt ở mùa giải năm nay. Tất nhiên việc Torres giành được rất nhiều danh hiệu ở mùa bóng vừa qua, từ giải thưởng Chiếc giày vàng ở EURO, thành công cùng ĐT Tây Ban Nha ở Ba Lan và Ukraina cho đến những danh hiệu có được cùng đội bóng ở mùa giải vừa qua sẽ giúp cậu ấy có thêm sự tự tin. Tôi hy vọng cậu ấy sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc trong màu áo Chelsea ở mùa giải tới đây”.
Nói về hàng công của The Blues, HLV Di Matteo cho biết thêm: “Chúng tôi hiện có ba chân sút trong đội hình, và tôi sẽ không nói trước là ai sẽ được đá chính. Tất cả đều sẽ phải cạnh tranh để có được cơ hội này và đây là một cuộc cạnh tranh lành mạnh. Ai có phong độ thi đấu tốt nhất và có thể đóng góp nhiều nhất cho đội bóng sẽ là người có được suất ra sân chính thức”.
Lampard: 34 tuổi chưa phải là hàng thải
Trong khi đó, Di Matteo vẫn dành cho Frank Lampard sự trân trọng nhất định. Theo ông, đội phó của The Blues vẫn đóng một vai trò không thể thiếu ở mùa giải tới đây. Hiện tiền vệ 34 tuổi này đang trong quá trình trở lại tập luyện sau khi phải làm khán giả bất đắc dĩ ở EURO 2012 do dính phải chấn thương cơ đùi.
Tương lai của Lampard cũng đang là một dấu hỏi cực lớn khi hợp đồng của anh với đội chủ sân Stamford Bridge sẽ đáo hạn vào mùa Hè năm sau. Gần đây, đã có những lời đồn đoán về việc cầu thủ này sẽ đến Mỹ dưỡng già trong màu áo Los Angeles Galaxy, nơi anh sẽ tái ngộ người đồng hương David Beckham. Tuy nhiên, Lampard nhanh chóng bác bỏ mối liên hệ này.
Di Matteo cho biết: “Lampard là một cầu thủ rất khỏe và cậu ấy có thể chơi bóng đỉnh cao thêm nhiều năm nữa. Cậu ấy có tầm ảnh hưởng lớn lao trong giai đoạn cuối mùa vừa qua với việc được chơi ở vị trí thấp hơn một chút. Lampard đã chơi rất tốt khi cậu ấy tung ra rất nhiều đường chuyền quan trọng. Tôi rất hạnh phúc về điều đó. Việc Lampard chơi tốt hay không phụ thuộc vào trạng thái thể lực và tinh thần của cậu ấy và tôi chưa nhìn thấy bất kì vấn đề gì bất thường liên quan đến cầu thủ này”.
Ngoài ra, Di Matteo cũng đã bác bỏ những lập luận cho rằng lối đá thiên về phòng ngự là con đường duy nhất để đưa Chelsea đến với đỉnh cao Champions League lần đầu tiên trong lịch sử của mình. Vị chiến lược gia người Italia cho biết: “Chelsea chưa bao giờ là đội bóng chuyên sử dụng lối chơi phòng ngự trong suốt những năm qua và sẽ không thể nào thay đổi hình ảnh của mình chỉ trong một thời gian ngắn. Sẽ có những tình thế khiến chúng tôi phải chọn giải pháp phù hợp nhưng chưa bao giờ Chelsea tự biến mình thành một đội bóng chỉ nhăm nhăm lo phòng ngự. Chúng tôi đã thành công trong cách tiếp cận trận đấu của mình nhưng không phải trận nào đội bóng cũng chọn lối đá phòng ngự”.
Dù thế nào đi nữa, mùa giải tới đây chắc chắn sẽ là lúc năng lực Di Matteo được kiểm chứng toàn diện hơn. Trong số những vấn đề để đánh giá về ông, chắc chắn sẽ có câu chuyện liên quan đến việc sử dụng Frank Lampard và Fernando Torres.
Đức Hùng


Con số
558Số trận đấu mà Lampard khoác áo Chelsea kể từ khi anh gia nhập đội chủ sân Stamford Bridge năm 2001.
62 Lampard là cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho Chelsea trong một mùa bóng (62 trận, mùa giải 2006-07)
3 Chức vô địch EURO 2012 là danh hiệu thứ ba mà Torres có được trong năm 2012 (trước đó là cú đúp Champions League và Cúp FA trong màu áo Chelsea).
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment