Wednesday, July 11, 2012

Chelsea mua sao trẻ Brazil: Giải Oscar hứa hẹn cho Chelsea

Công cuộc thay máu của Chelsea vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Sau khi làm khuấy đảo thị trường chuyển nhượng mùa hè bằng thương vụ mang tên Eden Hazard, Chelsea lại sắp sửa rinh về một tài năng trẻ nữa trước ánh mắt thèm thuồng của những Tottenham, Real Madrid, Barcelona hay AC Milan. Đó là Oscar, “Kaka mới” của bóng đá xứ Samba.

Những năm gần đây, Abramovich không còn vung tiền không tiếc tay cho Chelsea như trước. Đó không hẳn là tác động của suy thoái kinh tế đang lan tràn khắp thế giới. Vị tỷ phú người Nga vẫn thường xuyên chi tiền cho những bữa tiệc hạng sang trên chiếc du thuyền Eclipse của mình. Nhưng khi Chelsea đã đem về cho ông chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử, thói quen tiêu tiền đang trở lại với Abramovich.


Chelsea vẫn tích cực làm mới - Ảnh Getty
Khi hứng thú rút ví của Abramovich nổi lên, đó là lúc những đối thủ lo sợ mục tiêu mà họ săn đuổi sẽ hướng tình yêu của mình đến với màu xanh thành London. Eden Hazard đã bỏ mặc những lời đề nghị đầy hấp dẫn của hai đội bóng thành Manchester để khoác lên mình màu áo xanh Chelsea. Con số mà The Blues bỏ ra cho anh không hề nhỏ chút nào: 32 triệu bảng phí chuyển nhượng, kèm tiền lương 170.000 bảng/tuần.
Và bây giờ, đến lượt Oscar dos Santos. Không phải Tottenham, một đội bóng đầy hứa hẹn của Andre Villas-Boas, cựu trợ lý của Người đặc biệt Jose Mourinho. Cũng không phải Barcelona, Real Madrid, AC Milan - những đội bóng vốn rất khoái khẩu những món hàng Brazil. Lựa chọn của anh là Chelsea, và khoản tiền The Blues bỏ ra cho cầu thủ này không dưới 22 triệu bảng.
Trẻ hơn, quyến rũ hơn, lâu dài hơn
Có điểm gì khác trong chiến dịch mua sắm rầm rộ mùa hè này so với những mùa hè đã qua? Chắc chắn là có. Abramovich vẫn chi tiền ào ào như thường lệ, nhưng đối tượng nhắm tới đã khác trước. Ông hướng đến tương lai cho Chelsea nhiều hơn. Thay vì những đợt sóng ồ ạt cầu thủ ở độ tuổi 26,27 như Drogba hay Carvalho khi mới tiếp quản đội bóng năm 2003, ông đang hướng đến những tài năng trẻ tuổi như một động thái cho thấy tình yêu The Blues của mình vẫn chưa hề vơi cạn như ai đó vẫn thường nghĩ. Chỉ đơn giản, Abramovich muốn tình yêu ấy được dài hơn mà thôi.
Marin, Hazard hay Oscar đều từ 23 tuổi đổ xuống. Họ có thể cống hiến ở sân Stamford Bridge khoảng 7-8 năm, quãng thời gian đủ dài để có thể hướng đến chuỗi thành công mới. Nghĩa là Chelsea đang hướng đến những cầu thủ ngự trị trên bầu trời đỉnh cao trong dài hạn, với một đội ngũ ổn định thay vì liên tục xáo trộn trong 8 năm vừa qua.
Điểm đáng chú ý tiếp theo, đó là việc Abramovich đang săn lùng rất nhiều cầu thủ chơi tốt nơi hàng tấn công. Dẫu biết Chelsea lên ngôi Champions League ở mùa giải vừa qua nhờ nền tảng phòng ngự vững vàng, nhưng Abramovich chỉ thấy điều kiện đủ (về danh hiệu), mà chưa thấy điều kiện cần (lối chơi đẹp mắt). Ông muốn thấy Chelsea thành công bằng lối chơi tấn công đẹp mắt, hệt như cách Barcelona hay ĐT Tây Ban Nha đã lên ngôi trong những năm gần đây. Vì thế, dù sức mạnh tấn công hứa hẹn sẽ được nâng lên với những Hazard hay Marin, Abramovich vẫn sẵn sàng đốt tiền cho những cái tên nổi bật khác. Những cái tên mà Chelsea đã và đang nhắm tới như Falcao, Hulk, Oscar, Moses hay Walcott đều hướng đến mục tiêu: đá sexy và hấp dẫn nhất có thể. Ông không muốn cứ nhắc đến The Blues là người ta lại liên tưởng tới hình ảnh xe bus hai tầng, vốn không nhận được nhiều sự đón nhận tích cực.
Một vấn đề khác khiến Abramovich phải thay đổi định hướng mua sắm: đó là luật công bằng tài chính của UEFA chỉ còn 1 năm nữa là sẽ có hiệu lực. Không ít ông lớn của làng bóng đá Châu Âu đang đóng vai “những gã hà tiện” trong mùa hè này. Lý do: họ không muốn nhìn thấy báo cáo tài chính của mình chỉ ra con số lỗ, điều có thể ngăn cản cơ hội đến với các đấu trường Châu Âu, nơi vốn được coi là “cỗ máy in tiền khổng lồ”. Sẽ không còn tình cảnh năm nào Chelsea cũng đốt khoảng từ 50-100 triệu bảng cho việc bổ sung lực lượng như trước.
Và điều quan trọng hơn cả, đây là thời điểm lý tưởng để Chelsea thay máu, tăng cường lực lượng cho một chu kỳ chiến thắng mới. Thế hệ của Mourinho đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cuối cùng của mình khi đem về cho phòng trưng bày của đội chủ sân Stamford Bridge chức vô địch Champions League lần đầu tiên. Nhưng không có thứ gì là bất biến, vĩnh cửu. Những người hùng của thế hệ đó như Drogba, Lampard hay Terry rồi sẽ đến lúc cần phải được thay thế. Chelsea cần phải có những người hùng mới để lấp vào. The Blues sẽ tiếp tục vươn lên với những gương mặt mới trẻ trung, đầy sức sống. Hazard có thể trở thành nhà dẫn dắt lối chơi mới của Chelsea. Torres hay Hulk sẽ cần phải thể hiện khả năng lấp chỗ trống mà Voi rừng để lại. Ở tuyến dưới, Gary Cahill sẽ là kỳ vọng lớn lao khi Terry đang có dấu hiệu của tuổi tác.
Chừng đó là quá đủ để chúng ta có thể phác họa viễn cảnh của Chelsea mùa bóng này qua góc nhìn về cách họ chuẩn bị lực lượng cho mùa này, không chỉ đơn thuần là việc Chelsea sắp có được Oscar trong ít ngày tới đây.
Chelsea trẻ như... Arsenal
+ Marko Marin: Cầu thủ đầu tiên đặt chân đến Stamford Bridge trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Chelsea mua anh từ Werder Bremen với mức phí 7 triệu bảng. Trong ba năm chơi bóng ở Werder Bremen, Marin có được 12 bàn thắng trong 115 trận khoác áo đội chủ sân Weserstadion.
+ Eden Hazard: Hợp đồng đắt giá đầu tiên của Chelsea trong mùa hè này. Chuyển đến từ Lille với mức giá 32 triệu bảng. Được giới chuyên môn ví có phong cách chơi có những điểm tương đồng với Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Anh hứa hẹn sẽ là nguồn sáng tạo mới cho lối chơi của Chelsea.
+ Oriol Romeu: Tiền vệ này được The Blues đem đến từ lò đào tạo La Masia của Barcelona với giá 3,75 triệu bảng vào tháng 8 năm ngoái. Mùa giải vừa qua, đã có thời điểm anh được đá chính trong đội hình của Chelsea và chơi khá ấn tượng. Tuy nhiên, khi Di Matteo lên nắm quyền, cơ hội dành cho cầu thủ người Tây Ban Nha này đã ít đi.
+ Romelu Lukaku: Tiền đạo này đến từ Anderlecht của Bỉ với mức giá 13 triệu bảng cách đây 1 năm. Anh được kỳ vọng sẽ thay thế vị trí mà Drogba để lại. Tuy nhiên, Lukaku chỉ có 12 lần được thi đấu cho The Blues trong mùa giải vừa qua.
+ Ryan Bertrand: Một trong số ít cầu thủ trẻ người Anh xuất hiện ở Stamford Bridge. Sau 5 năm đi học việc ở các đội hạng dưới, mùa này Bertrand đã có cơ hội được góp mặt trong đội hình của Chelsea. Anh bất ngờ được đá chính trong trận chung kết Champions League gặp Bayern Munich hồi tháng 5 vừa qua.
+ Josh McEachran: Đây là tài năng hiếm hoi thuộc sản phẩm của lò đào tạo Chelsea. Mùa bóng 2010-11, anh có được cơ hội ra sân trong một số trận đấu của Chelsea. Đến mùa giải năm ngoái, anh được Chelsea cho Swansea mượn để tích lũy kinh nghiệm.
Đức Hùng
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment