Friday, July 6, 2012

Chiến lược tái thiết của Inter: Trẻ hóa, nhưng không trẻ quá

Chủ tịch Massimo Moratti của Inter tuyên bố vào hôm qua rằng Inter sẽ xây dựng lại một chu kỳ chiến thắng mới dựa trên những cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, những nỗ lực trên thị trường cầu thủ của Inter không thể hiện điều đó, ít nhất là cho đến thời điểm này.

Matias Silvestre coi như đã là một cầu thủ của Inter, sau khi Inter được cho là đã đạt được thỏa thuận với Palermo về phương thức chuyển nhượng. Theo đó, trung vệ người Argentina này sẽ chơi cho Inter trong 2 mùa giải tới theo dạng mượn với mức phí 2,5 triệu euro. Sau đó, nếu Inter muốn mua đứt, họ sẽ phải trả 6 triệu euro nữa. Đây rõ ràng là một thương vụ rất khôn khéo của Inter, đội bóng vẫn đang loay hoay với bài toán cân đối thu chi để đáp ứng được các tiêu chuẩn trong luật Công bằng tài chính của UEFA.


Matias Silvestre, tân binh mới nhất của Inter - Ảnh Getty

Silvestre là cầu thủ thứ 3 được Inter mua về ở kỳ chuyển nhượng này, sau tiền đạo Rodrigo Palacio (từ Genoa, giá 11 triệu euro) và thủ môn Samir Handanovic (từ Udinese, 11 triệu euro). Điểm đáng chú ý là họ đều không còn đủ trẻ để nói về một cuộc cách mạng trẻ hóa. Palacio đã 30 tuổi, Handanovic một tuần nữa sẽ bước sang tuổi 29, còn Silvestre, dù là cái tên không được biết đến nhiều ngay cả với những người hâm mộ bóng đá Italia, cũng sẽ tròn 28 tuổi vào ngày 25/9 tới đây. Một đặc điểm khác là ngoại trừ Handanovic đã có tiếng tăm nhất định nhờ sự khan hiếm thủ môn giỏi thực sự trong bóng đá ngày nay, cả hai gương mặt Argentina còn lại đều không nằm trong số những người có thể coi là "ngôi sao". Palacio mùa trước chơi rất tốt và là 70% sức mạnh của Genoa với 19 bàn thắng Serie A, nhưng cái giá 11 triệu euro mà Inter chi ra để có anh vẫn bị người hâm mộ đội bóng này kêu là đắt, trong khi tài năng của Silvestre không thể được đánh giá cao bởi thành tích phòng ngự tồi tệ của Palermo mùa vừa qua (62 bàn thua/38 trận).
Việc mua bộ ba nói trên phần nào đã thể hiện chiến lược tái thiết của Inter: tập trung vào những cầu thủ đang ở độ chín, không quá trẻ để non kinh nghiệm, không quá già để thiếu khát vọng. Inter đã tích cực trẻ hóa bằng một loạt cầu thủ dưới 25 tuổi kể từ sau mùa giải thăng hoa 2010 (như Ranocchia, Coutinho, Pazzini, Jonathan, Nagatomo, Castaignos…), nhưng cho đến giờ, chiến lược đó chưa phát huy hiệu quả như mong muốn. Họ cũng đưa về những lão tướng đã thành danh như Forlan và Palombo, nhưng cũng thất bại. Sự dè dặt của HLV Stramaccioni trong việc sử dụng cầu thủ trẻ ở cuối mùa giải trước, bất chấp nhà cầm quân mới 36 tuổi này gây dựng tên tuổi của mình nhờ giành được rất nhiều thành công với các lứa cầu thủ nhí, góp phần định hướng lại chiến lược phát triển cho đội bóng này. Inter mùa tới có thể không sở hữu một tên tuổi lớn cỡ Eto'o, thậm chí "giải tán" hết đội ngũ ngôi sao Julio Cesar, Maicon và Sneijder, nhưng sức mạnh tinh thần sẽ lớn hơn nhờ khao khát của các gương mặt mới, trong khi yếu tố kinh nghiệm cũng được đảm bảo.
Thực tế, thành công tuyệt đỉnh của Inter trong mùa giải 2009-10 không chỉ nằm ở việc họ có những nhà vô địch như Eto'o, Lucio và Sneijder, mà còn là vì họ chiêu mộ được bộ đôi Thiago Motta - Diego Milito, những người trước khi đến Inter không còn trẻ nữa và vẫn mới chỉ được xem là loại cầu thủ "được việc". Điều quan trọng là Jose Mourinho thấy họ phù hợp với kế hoạch của ông, trong khi chính sự thèm khát thành công và khẳng định tên tuổi của họ, những người chỉ còn vài năm sự nghiệp để làm được điều gì đó, đem tới sức bật tinh thần lớn lao cho cả đội bóng. Bây giờ, chiến lược đúng đắn đó của Mou đang được Stramaccioni, người được gọi là "Mourinho trẻ" vì khá tương đồng cả về ngoại hình lẫn cách làm bóng đá, kế thừa.
Tình hình chuyển nhượng Inter
Đến: Coutinho (trở lại từ Espanyol), Jonathan & Mariga (trở lại từ Parma), Palacio (mua từ Genoa), Guarin (mua đứt từ Porto), Poli (mua đứt từ Sampdoria), Handanovic (mua từ Udinese), Silvestre (mượn từ Palermo).
Đi: Lucio (đến Juventus), Zarate (trả lại Lazio), Palombo (trả lại Sampdoria), Cordoba & Orlandoni (giải nghệ). Mục tiêu: Debuchy (Lille), Cissokho (Lyon), Lucas (Sao Paulo), Rolin (Nacional), Mudingayi (Bologna)

Vĩnh Nguyên

Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment