Saturday, July 7, 2012

Chung kết Wimbledon 2012: “Kim chỉ nam” cho Murray đánh bại Federer

Thực ra thì vị trí xếp hạng của họ hiện tại không chênh nhau mấy. Một người là số 3, người kia là số 4 thế giới (chưa tính kết quả của họ ở Wimbledon 2012). Federer thắng Murray 9 lần còn tay vợt Scotland cũng thắng lại anh 7 lần. 
>>Link sopcast xem trận Federer- Murray cập nhật tại đây
Số liệu thống kê vậy là không quá chênh lệch. Tuy thế, trước trận CK Wimbledon 2012 giữa họ, Roger đương nhiên vẫn được đánh giá cao hơn. Và điều này có lí do của nó. Các chuyên gia mách nước cho Murray để đánh bại Federer. Muốn hiện thức hóa giấc mơ vô địch Grand Slam lần đầu tiên trong sự nghiệp, Andy phải làm tốt cả 5 điểm sau đây. (như thế là quá nhiều)


Tối mai Federer - Murray... 
1.Giao bóng tốt
Điều này rất quan trọng với Andy. Tất nhiên là anh phải chú trọng cả giao bóng 1 lẫn giao bóng 2 nhưng đương nhiên cú giao bóng 1 sẽ có nhiều tác động hơn. Murray cần phải giao bóng 1 thật tốt để buộc Federer  phải phòng ngự bị động và chơi bóng từ vạch baseline. 
Nếu cú giao bóng 1 tốt thì đương nhiên Andy có thể giành được nhiều điểm mà không phải đánh qua lại và đương nhiên anh không cần quan tâm tới cú giao bóng 2 làm gì. Ngược lại, nếu anh giao bóng 1 không thành công thì áp lực lên cú giao bóng 2 là không nhỏ chút nào và Federer sẽ có nhiều cơ hội để phản công hoặc tấn công anh từ chính cú giao bóng 2 của anh. 
2. Khởi đầu tốt
Murray cần phải chơi tốt ngay từ đầu thì anh mới có hy vọng thắng được Federer. Nếu anh bắt nhịp chậm và để Roger chiến thắng trong 1-2 set đầu tiên, dĩ nhiên cơ hội vô địch cho anh là cực kỳ mong manh. Ngược lại, nếu anh thắng set 1 thì anh sẽ có thêm tự tin để bước vào set 2 và nếu anh lại thắng được set 2 nữa thì anh càng thêm tự tin chơi set 3. 
Andy vốn không mạnh về tâm lý nên anh cần tự tạo cho mình điểm tựa tinh thần ngay từ đầu nếu không muốn gục ngã quá sớm. Nếu anh tự tin, anh sẽ chơi tốt và ngược lại. Thế nên, một khởi đầu tốt là điều rất quan trọng đối với thành bại của Murray.
3. Phải tìm cách kéo Federer lên lưới
Roger chơi forehand dù không còn đáng sợ như trước nhưng đó vẫn là vũ khí lợi hại của anh. Cú backhand của anh cũng đã được cải thiện nhiều như chúng ta đã thấy trong trận bán kết với Djokovic. Nếu tay vợt Thụy Sỹ có điểm yếu nào thì đó là khả năng chơi cận lưới của anh. 
Murray cần thực hiện những pha cắt bóng ngắn sát lưới để kéo Roger lên lưới. Sau đó anh tung ra những cú passing-shot (đánh bóng qua người). Cơ hội thành công trong những tình huống như thế là không nhỏ vì khi đã lên cao, Federer sẽ để lộ khoảng trống phía sau và rất dễ bị tổn thương. 
4.Biến trận đấu thành cuộc chiến thể lực
Thể lực của Murray hẳn phải tốt hơn Federer nên nếu anh có thể biến những pha giao bóng của tay vợt Thụy Sĩ thành những rally (đánh bóng qua lại) kéo dài và đưa trận đấu sang set 4, set 5 thì điều đó càng có lợi cho anh. Tất nhiên, trong trường hợp Federer giao bóng quá hoàn hảo thì Murray không có cơ hội nào. Nhưng ngược lại, Andy sẽ có cơ hội nếu anh buộc được Federer phải vật lộn cật lực để giành điểm trong từng pha bóng một. 
5. Tranh thủ sự ủng hộ của CĐV
Tất nhiên ai cũng biết Federer là tay vợt được yêu thích nhất hầu như ở mọi giải đấu anh tham dự. Sự mến mộ của khán giả dành cho anh lớn đến mức mà dù anh đánh với tay vợt chủ nhà ở Roland Garros, US Open hay Wimbledon thì chắc chắn vẫn có một lượng khán giả nhất định cổ vũ anh. 
Trong trận chung kết Wimbledon này cũng vậy. Nhưng có một thực tế khác cũng chắc chắc đúng là Murray có lượng khán giả của riêng mình. Anh cần những tràng pháo tay của họ và cần phải làm cho họ tham gia vào trận đấu bằng cách cổ động cho anh. Đó sẽ là nguồn sức mạnh tinh thần không nhỏ tiếp sức cho Andy trong cuộc chiến khó khăn này.
HT

Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment