Thursday, July 12, 2012

Chuyển động ở Camp Nou: Khó khăn ở vụ Martinez

Mua một ngôi sao trong điều kiện tài chính CLB hạn hẹp là chuyện rất khó, càng khó hơn khi cuộc khủng hoảng kinh tế ở Tây Ban Nha (TBN) đang diễn ra trầm trọng và chính phủ phải gia tăng các loại thuế thu nhập để tăng ngân sách. Dưới chính sách thuế ấy, giới cầu thủ cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Như một hệ quả, Barca nói riêng, đang gặp khó khăn trong việc đem Martinez về Camp Nou với rất nhiều trở ngại.

Barca vẫn xem tiền vệ của Bilbao là mục tiêu hàng đầu ở kì chuyển nhượng hiện tại, nhưng họ đang phải gặp phải những khó khăn trong việc hiện thực hóa ý muốn này. Ngoài mức giá (40 triệu euro) và việc Bilbao từ chối thương lượng còn là mức thuế mà Barca phải thanh toán trước. Giả sử như Barca phải “mua đứt” Martinez, khoản tiền bao gồm cả VAT sẽ lên đến 47,2 triệu euro, con số mà có lẽ Barca không có trong két. Một vấn đề nữa là khoản lương và thuế thu nhập cá nhân. Hiện tại, lương sau thuế của Martinez khoảng 2 triệu euro và 23% là mức thuế đóng góp cho LFP (BTC giải Premira và Segunda Division – Giải hạng nhất và nhì TBN – TT&VH). Đây là mức được chính phủ TBN áp dụng ở xứ Basque. Tuy nhiên, nếu sang Barca, mức thuế mà Martinez sẽ phải đóng lên tới 56% (Ở TBN quy định mức thuế theo vùng – TT&VH). Do vậy, để thu nhập ròng của Martinez là 4 triệu euro như anh yêu cầu, Barca sẽ phải khoảng 8 triệu euro, mức ngang bằng với Iniesta, Xavi hay Villa hiện tại.
Javi Martinez - Ảnh: Getty
Mà ở Camp Nou, chúng ta đều đã biết đóng góp của những công thần kia với CLB là thế nào rồi. Barca cũng không có thói quen phá vỡ cơ cấu lương vì bất kỳ ai đó. Thế nên kể cả thời gian tới, Bilbao có đổi ý, đồng ý đàm phán với Barca về tương lai tiền vệ trung tâm của mình, thì mấu chốt vẫn còn là ở chuyện lương bổng nữa. Thật không may cho Barca khi điều kiện kinh tế vĩ mô không ủng hộ họ trong bối cảnh đang rất cần thêm người.
Giải pháp cũ?
Có một “chiêu” mà Barca từng vận dụng thành công trong quá khứ. Đấy là cầu thủ tự hy sinh bớt quyền lợi của mình để phù hợp với điều kiện tài chính của CLB. Dựa trên mong muốn của Martinez, Barca đang kêu gọi anh tự giảm lương. Đây là cách thức tuyển quân mà Barca từng áp dụng với trường hợp của Mascherano và Cesc, 2 cầu thủ này cũng tự giảm thu nhập và tiết kiệm cho CLB tới 9 triệu euro. Tuy vậy, sự khác biệt giữa hai cầu thủ trên với Martinez là khá rõ. Đầu tiên là CLB chủ quản của Mascherano (Liverpool ) và Cesc (Arsenal) đều không có thái độ “cự tuyệt” như Bilbao. 2 người kể trên cũng bày tỏ khao khát được chơi bóng ở Barca trong khi Martinez chưa thực sự quyết liệt trong việc này, do vậy, giải pháp tự giảm lương đấy chưa chắc đã thành.
Lúc này thì từ Bundesliga, Bayern cũng đã có những động thái quan tâm đến trường hợp Martinez và sẵn sàng trả anh thu nhập ròng là 7 triệu euro, nhưng HLV Heynckes cũng tuyên bố là Bayern sẽ không mua Martinez với mức phí 40 triệu euro. Hiện tiền vệ này chưa đưa ra ý kiến rõ ràng nào về tương lai của anh. Thời hạn trong hợp đồng giữa Martinez và Bilbao vẫn còn đến năm 2016. Bảo các cầu thủ xứ Basque “nổi loạn” để được chơi cho CLB khác cũng là chuyện không thể. Bilbao thì không có truyền thống mua sắm người “nước ngoài” nên họ không hẳn là cần kinh phí từ việc bán cầu thủ này để mua thêm người khác. Dù có là ưu tiên của cả 2 CLB lớn trên, nhưng nếu Bilbao cứ khăng khăng không bán và Martinez cũng không tha thiết ra đi, rất có khả năng vụ chuyển nhượng này sẽ không đi về đâu.
Mà nếu thế, quả thật Tito có lí do để đau đầu khi hàng tiền vệ của ông đã mỏng đi lại còn phải chia sẻ người cho 2 tuyến (Cesc hay đá tiền đạo, Mascherano đá trung vệ). Con bài khác mà Barca có trong tay có thể chơi ở trung tuyến là  Dos Santos chưa thực sự mang lại sự an tâm. Xem ra, tuy mùa hè này không có nhiều ngôi sao cập bến Camp Nou, nhưng theo đuổi Martinez cũng khó và căng thẳng còn hơn vụ Cesc hay Alexis năm trước.
Huỳnh Anh
Những giải pháp khác
Khi vụ Martinez chưa được sáng sủa, Barca có thể nhắm tới Etienne Capoue (Toulouse) hay Cabaye (Newcastle). Trong hai cái tên này, rõ ràng người sau mang tới độ tin cậy cao hơn hẳn. Cabaye vừa trải qua một kì EURO cùng Pháp và màn trình diễn của anh rõ ràng ở mức chấp nhận được. Thêm nữa, mức giá và khả năng đề xuất vụ chuyển nhượng Cabaye với Newscatle cũng khả quan hơn so với Bilbao. Theo báo chí Anh, 15 triệu euro là mức mà Barca có thể “nói chuyện” với CLB chủ quản Cabaye rồi. Còn một gương mặt khác từ La Masia đang khoác áo Chelsea là Oriol Romeu cũng đang được Barca để mắt.
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment