Thursday, July 12, 2012

Chuyển động ở Old Trafford: Nhà Glazer lại "giở trò ma"

Thời điểm nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của M.U đang đối mặt với một số chỉ trích từ những nhà phân tích cho rằng gia đình Glazer đã cố tình tránh né việc công bố các kết quả tài chính yếu kém của CLB áo đỏ trong mùa giải 2011-2012.
Gia đình Glazer đã nộp hồ sơ IPO ở thị trường chứng khoán New York dưới danh nghĩa một công ty Manchester United đăng ký ở quần đảo Cayman, một thiên đường trốn thuế. Hồ sơ tài chính của M.U sử dụng cho đợt IPO chỉ có thời điểm tới ngày 30/6/2011, tức là trễ một năm so với hồ sơ mới nhất. Thu nhập của đội chủ sân áo đỏ có thể đã giảm mạnh trong năm vừa rồi, chủ yếu vì đội bóng của HLV Alex Ferguson đã bị loại ở Champions League ngay từ vòng bảng. Năm 2011, họ đã kiếm được 53 triệu euro (44 triệu bảng) từ LĐBĐ châu Âu (UEFA) nhờ vào đến trận chung kết.

 Nhà Glazer lại "giở trò ma" - Ảnh Internet

Nộp các hồ sơ trễ hơn 12 tháng là không đúng với quy định của Ủy ban chứng khoán Mỹ, và M.U sẽ phải xin phép đặc biệt để những số liệu đã lỗi thời của họ được chấp thuận. Trong một lá thư đề ngày 3/7, Edward Woodward, phó giám đốc điều hành của M.U đóng trụ sở tại London, chỉ ra rằng những báo cáo tài chính của M.U cho năm tài khóa kết thúc ngày 30/6/2011, vẫn chưa hết hạn ở quần đảo Cayman và việc đòi hỏi đội bóng phải trình báo cáo tài chính tính đến năm tài khóa gần nhất, 30/6/2012, là “không thực tế và hết sức khó khăn”.
Những người phát ngôn của M.U cả ở văn phòng Old Trafford và đại diện tại công ty đăng ký ở quần đảo Cayman tại New York nói họ không bình luận gì về vụ IPO cho tới khi nó được hoàn tất và từ chối giải thích tại sao nhà Glazer chọn thời điểm này để chào bán cổ phiếu cũng như đưa ra các hồ sơ tài chính đã quá hạn.
Những nhà đầu tư có quyền nghi ngờ
Owen Wild, phó biên tập tạp chí International Financing Review, đã chỉ trích thời điểm IPO bởi lẽ kết quả hoạt động kinh doanh và tài chính của M.U trong năm tài khóa 2011-2012 nhiều khả năng thấp hơn đáng kể so với một năm trước đó. “Làm điều này là hoàn toàn không cần thiết, và những nhà đầu tư có quyền nghi ngờ tại sao họ lại làm như thế”, Wild bình luận. “Chúng ta đã chứng kiến nhiều lần các công ty trình những hồ sơ tài chính quá hạn, rồi khi những hồ sơ cập nhật hơn được công bố, hóa ra là kết quả kinh doanh đã giảm sút rất nhiều”.
12 M.U đã nộp hồ sơ IPO chậm đến 12 tháng, nhưng nhà Glazer vẫn xoay xở được, nhờ "sự xin phép đặc biệt.
423 (triệu bảng) Tổng số nợ mà M.U đang phải chịu sau khi nhà Glazer dồn sang cho đội bóng này.
331 (triệu bảng) Khoản thu nhập kỷ lục của M.U ở mùa giải 2010-2011.
Gần như chắc chắn trong năm tài khóa 2011-2012, M.U kiếm được ít tiền hơn so với một năm trước đó. Năm ngoái, đội bóng của HLV Ferguson vô địch Premier League và chỉ thua ở chung kết Champions League tại sân Wembley trước Barcelona. Những kết quả bóng đá đảm bảo cho các hoạt động thương mại và vận động tài trợ do Woodward chủ trì ở văn phòng London hết sức thành công. Kết quả là M.U thông báo thu nhập kỷ lục 331 triệu bảng trong năm 2010-2011. Bất chấp việc phải trả lãi vay khá nặng và các chi phí tài chính khác lên tới 53 triệu bảng cho các khoản nợ, lúc đó ở mức 459 triệu bảng, M.U vẫn có lợi nhuận 12 triệu bảng trong năm tài khóa 2010-2011.
Thu nhập của họ từ đấu trường châu Âu sẽ giảm mạnh trong năm tài khóa gần nhất khi M.U bị loại khỏi Champions League từ vòng bảng rồi thua luôn Athletic Bilbao từ khá sớm ở Europa League. Dự kiến vào thứ Sáu này, UEFA sẽ công bố phần chia tiền thưởng cho các đội tham dự Champions League và Europa League mùa trước. Phần tiền của M.U dự kiến sẽ giảm khoảng một nửa so với năm tài khóa trước đó. Họ cũng mất khoản tiền từ ba trận đấu loại trực tiếp tại sân Old Trafford, mang về khoảng 3 triệu bảng mỗi trận.
Nhiều chuyên gia cho rằng mùa giải vừa rồi chứng kiến những khoản nợ mà nhà Glazer đã dồn sang cho CLB, hiện ở mức 423 triệu bảng, rốt cuộc bắt đầu ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của đội bóng mà Ferguson đang dẫn dắt.
Trần Trọng
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment