Tuesday, July 10, 2012

Cristiano Ronaldo có xứng với 250 triệu euro?

Tuần trước, người đại diện của Mario Balotelli đã khiến tất cả phải sửng sốt khi tuyên bố rằng thân chủ của ông xứng đáng với giá 250 triệu euro trên thị trường chuyển nhượng. Không thể phủ nhận tiềm năng của Balotelli nhưng việc định giá tiền đạo người Ý có giá trị lớn xấp xỉ gấp 3 lần Cristiano Ronaldo là một điều điên rồ. Nhưng từ sự kiện này, chúng ta có một câu hỏi rằng liệu có cầu thủ nào trên hành tinh hiện nay xứng với con số khổng lồ nói trên?

Ronaldo đã đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Real - Ảnh Getty
Tất nhiên, những cầu thủ giỏi nhất sẽ có phí chuyển nhượng lớn nhất và khi nhắc tới những người hay nhất thế giới hiện nay, chúng ta sẽ nói tới Cristiano Ronaldo và Lionel Messi – hai danh thủ dường như ở một đẳng cấp khác so với phần còn lại. Nhưng do Messi chưa từng bị chuyển nhượng nên Ronaldo hiện đang nắm giữ kỷ lục cầu thủ đắt giá nhất thế giới sau khi chuyển từ M.U sang Real Madrid hồi mùa Hè năm 2009 với phí chuyển nhượng 80 triệu bảng, nhiều hơn 27 triệu bảng so với kỷ lục cũ của Zinedine Zidane – người chuyển từ Juventus sang Real Madrid năm 2001. Cùng với vụ chuyển nhượng của Luis Figo từ Barca sang Real Madrid năm 2000, “Los Blancos” hiện đang là đội nắm giữ 3 thương vụ lớn nhất trong lịch sử bóng đá.
Nhiều người cho rằng chủ tịch Florentino Perez đã “điên rồ” khi bỏ ra cả đống tiền chỉ để chiêu mộ một vài cái tên. Trong mùa bóng 2009/10, ngay sau khi trở lại “nhà trắng”, Perez đã mua cùng lúc bộ ba đắt giá Kaka, Ronaldo và Karim Benzema với giá lên tới 180 triệu bảng. Nhưng không phải ngẫu nhiên mà Perez dám chơi ngông như các nhà tài phiệt dầu mỏ bởi lợi nhuận mà Real thu được từ chính sách “Galaticos” là vô cùng lớn. Thực tế là sức mạnh tài chính của Real là rất vững mạnh, vượt các đối thủ lớn ở châu Âu.
Ở mùa 2009/10, Real là đội có mức lợi nhuận trước thuế lớn thứ hai ở châu Âu sau Arsenal – đội vẫn được biết đến với chính sách bán các ngôi sao sau mỗi mùa giải. Và so với các khoản thua lỗ khổng lồ của Chelsea và Manchester City, sự tương phản giữa Real so với các ông lớn khác của châu Âu càng trở nên rõ ràng. Trong BXH mà hãng kiểm toán Deloitte công bố hồi năm ngoái, Real tiếp tục là CLB có doanh thu lớn nhất thế giới bóng đá và đây là lần thứ 6 liên tiếp họ làm được điều này. Real cũng là CLB đầu tiên trên thế giới đạt doanh thu hơn 400 triệu euro/mùa, nhiều hơn 40 triệu so với đội xếp thứ hai Barcelona.
Điều đáng nói là kỳ tích trên thương trường của Real lại tỷ lệ nghịch với thành công trên sân cỏ. Họ vẫn chưa giành được Champions League kể từ năm 2005 đến nay và mới vô địch Liga mùa trước sau 3 năm liên tiếp đứng dưới cái bóng của Barca. Nên nhớ Champions League là đấu trường đem lại nhiều lợi nhuận nhất. Chelsea đã kiếm được 50 triệu bảng cho chức vô địch châu Âu vừa giành được. Vậy tại sao, Real vẫn có thể kiếm bộn trên thương trường nếu không nhờ vào danh sách các ngôi sao mà họ đang sở hữu, mà đứng đầu là Ronaldo – người đã khiến đội bóng áo Trắng phải bỏ ra xấp xỉ 152 triệu bảng, bao gồm 80 triệu phí chuyển nhượng và 72 triệu tiền lương?
Kể từ khi gia nhập sân Bernabeu, chỉ riêng số lượng áo đấu bán ra của Ronaldo đã giúp Real Madrid bù đắp lại phí chuyển nhượng mà họ đã bỏ ra để có anh. Năm 2010, hơn 1,2 triệu chiếc áo đấu của Ronaldo đã được tiêu thụ chỉ tính riêng ở thành Madrid. Cộng với hàng triệu áo đấu khác của CR7 được bán ra trên thế giới, Real đã thu về khoảng 100 triệu bảng. Với sự hiện diện của Ronaldo ở đầu mùa giải 2009/10, lợi tức thương mại của Real đã tăng từ 114 triệu bảng năm 2008 lên 135 triệu bảng năm 2010. Trong khi đó, lợi tức của họ trong năm 2008 giảm 10 triệu bảng so với một năm trước đó. Do đó, thật khó để đưa ra một con số chính xác về lợi nhuận mà Ronaldo đã đem lại cho Real Madrid.
Đó là chưa kể việc sở hữu những ngôi sao như Ronaldo đã đem về cho Real những bản hợp đồng tài trợ béo bở. Adidas hiện đang trả cho Real 40 triệu bảng/mùa để được tài trợ áo đấu cho đội bóng áo Trắng. Để được xuất hiện trước ngực áo của các cầu thủ Real, nhà cái Bwin cũng phải chỉ ra 15 triệu euro/mùa. Bên cạnh đó là các khoản thu lớn từ bản quyền truyền hình, kinh doanh từ các trận đấu (148 triệu euro năm 2010)… Tất nhiên đội bóng nào cũng có những những khoản thu như thế này, nhưng với danh tiếng sẵn có cộng với sự hiện diện của những ngôi sao như Ronaldo, mức lợi nhuận mà Real Madrid thu về lớn hơn nhiều so với các đội bóng khác. Nhưng Real hiện tại không chỉ thành công trên thương trường mà họ còn lấy lại hình ảnh của một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho, Real đã hai lần vào bán kết Champions League, đoạt 1 Liga và 1 Cúp nhà Vua.
Luật công bằng tài chính mà UEFA áp dụng đặc biệt nhấn mạnh khả năng kinh doanh của các đội bóng, mà với những cầu thủ như Ronaldo trong đội hình, Real Madrid đang làm điều đó tốt hơn bao giờ hết. Vì thế, giá trị của Ronaldo với Real sẽ ngày một lớn và khi đó, nói CR7 tương xứng với cái giá 250 triệu  euro cũng chẳng phải là quá lời.
V.M
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment