Thursday, July 12, 2012

Cuộc chiến truyền hình: Tương lai hồng cho La Liga

Cuộc chiến về bản quyền truyền hình đang trở nên nóng hơn ở Tây Ban Nha, nhưng điều đó chỉ có lợi cho nền bóng đá nước này, cũng như các CLB thuộc La Liga. Theo những diễn biến mới nhất, tập đoàn truyền hình trả tiền PRISA TV đã quyết định nhảy vào cuộc để phá vỡ thế độc quyền đang thuộc về MediaPro.

Al-Thani, Chủ tịch của Malaga, là người đầu tiên khởi động lại cuộc chiến về bản quyền truyền hình tại La Liga, vốn có quá nhiều điều bất hợp lý. Giống như Del Nido, Al-Thani lên tiếng đòi hỏi sự công bằng dành cho các đội bóng nhỏ. Cuộc đấu tranh của vị tỷ phú đến từ châu Á đã nhanh chóng có một đồng minh rất đáng nể, nhằm mở ra một hướng đi mới cho nền bóng đá Tây Ban Nha: tập đoàn PRISA TV.
PRISA TV, tiền thân là Sogecable, là một trong những tập đoàn truyền hình trả tiền hàng đầu TBN, thành lập từ 1989. Ngoài ra, PRISA TV cũng đi đầu TBN về việc phát triển hệ thống truyền hình số hiện đại, nắm bản quyền và phân phối nhiều hoạt động khác nhau. Hiện tại, PRISA TV cũng là đơn vị sản xuất rất nhiều kênh truyền hình ở TBN, nổi bật trong số đó là chuỗi kênh Canal+ (năm 2010, Canal+ cho ra đời kênh 3D đầu tiên trên lãnh thổ TBN).

Cuộc chiến bản quyền truyền hình La Liga có diễn biến mới - Ảnh: Getty

Trong quá khứ, khi còn mang tên Sogecable, PRISA TV đã có những mâu thuẫn rất lớn với MediaPro, tập đoàn đã chiến thắng họ trong cuộc đàm phán bản quyền truyền hình trực tiếp của La Liga với LFP, tháng 11/2010. Hiện tại, giữa hai tập đoàn khổng lồ này đang tồn tại những mâu thuẫn lớn trong phạm vi bóng đá chuyên nghiệp TBN.
Đầu năm nay, dưới sự hậu thuẫn từ PRISA TV, Zaragoza đã đưa MediaPro ra tòa vì chậm thanh toán tiền bản quyền. Trong vụ kiện ấy, Zaragoza chiến thắng và được bồi thường 18 triệu euro. Từ mâu thuẫn như thế, PRISA TV nhảy vào và giành được hợp đồng với các đội bóng mà MediaPro không thể phản ứng. Cho đến thời điểm hiện tại, ngoài Zaragoza, PRISA TV đã “cướp” từ tay Mediapro các CLB Bilbao, Sociedad và Espanyol.
Dùng đồng tiền để chiến thắng
Trong bối cảnh bản quyền truyền hình của bóng đá TBN liên tục gây nên những tranh cãi, PRISA TV quyết định nhảy vào cuộc với mong muốn phá vỡ thế độc quyền mà MediaPro đang nắm giữ (kéo dài đến năm 2014). Để làm điều đó, PRISA TV đã dùng đến sức mạnh của đồng tiền.
Nếu như MediaPro chỉ thanh toán khoản phí bản quyền rất “bèo” 560 triệu euro mỗi mùa giải, thì PRISA TV cam kết sẽ trả cao hơn thế. Cụ thể, người đại diện của PRISA TV vừa công bố kế hoạch chi tiết mà tập đoàn truyền hình này vạch ra cho La Liga, với phí bản quyền lên đến 840 triệu euro. Con số này phản ánh rõ hơn giá trị của giải đấu đạt doanh thu truyền hình cao thứ hai châu Âu, chỉ sau Premier League.
840 Nếu giành được quyền phân phối bản quyền truyền hình La Liga, PRISA TV sẽ thanh toán chi phí 840 triệu euro mỗi năm cho LFP.
280 Chênh lệch giữa cam kết của PRISA TV với phí bản quyền của tập đoàn MediaPro là 280 triệu euro. Con số này dành cho 18 CLB, trong khi quyền lợi của Real và Barca vẫn được giữ nguyên.
8 & 15 Có 8 CLB tại La Liga đồng ý kế hoạch phá vỡ sự độc quyền của MediaPro mà PRISA TV đưa ra. Trong khi đó, có 15 đội bóng La Liga đã phản đối Chủ tịch LFP, Luis Astiazaran.
Nếu thành công trong việc đánh bại MediaPro, PRISA TV vẫn giữ nguyên mức bản quyền đối với hai “ông lớn” Real và Barca, 140 triệu euro cho mỗi đội. Mức chênh lệch 280 triệu euro so với MediaPro dành cho việc nâng cao quyền lợi cho các đội bóng khác. Valencia và Atletico Madrid có thể sẽ được nhận 42 triệu euro; Sevilla là 31 triệu euro. Đây là 3 CLB có ảnh hưởng lớn, chỉ sau Real và Barca. Riêng những CLB hiện đang nhận mức tối thiểu 14 triệu euro được cam kết quyền lợi vượt trội.
Tuy nhiên, ngoài việc trả bản quyền cao, điều bắt buộc để phá vỡ hợp đồng giữa MediaPro với LFP là cần phải có sự đồng ý của hơn một nửa số CLB La Liga. Trước mắt, PRISA TV mới có được sự đồng ý của 8 cái tên Bilbao, Sociedad, Espanyol, Zaragoza, Malaga, Racing, Osasuna và Granada. Sắp tới, có thể thêm một số CLB Sevilla, Rayo Vallecano. Sự xuất hiện của Sevilla sẽ tạo nên ngã rẽ mới, vì chủ tịch Del Nido có mối quan hệ rất tốt với nhiều đội bóng nhỏ khác, kể từ vụ G-18 nổi loạn mùa trước.
Theo thông tin từ Radio Marca, một lợi thế lớn cho PRISA TV là 15 CLB La Liga vừa phản đối Chủ tịch Luis Astiazaran. Trong trường hợp Astiazaran - người bị phê phán là nhu nhược và thiếu quyết đoán, làm nền bóng đá TBN lâm vào khủng hoảng tài chính nặng nề - mất chức trong tương lai gần (yêu cầu bắt buộc là có sự ủng hộ của 32 trong số 42 đội chuyên nghiệp - gồm La Liga và Segunda), hợp đồng giữa LFP với đối tác MediaPro sẽ bị ảnh hưởng.
Chiến thắng của PRISA TV sẽ chỉ làm lợi cho nền bóng đá chuyên nghiệp TBN.
Ngọc Huy
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment