Sunday, July 8, 2012

Giới còi cờ ở đoạn nước rút - Thương ai? Ghét ai?

Buổi lễ tổng kết mùa bóng 2011, ông “bầu” Nguyễn Đức Kiên đặt vấn đề, nếu đá thẳng căng, V.Hải Phòng có trụ hạng không? Ở đây, ông Kiên muốn ám chỉ 2 trận thắng của V.Hải Phòng, có dấu ấn rõ rệt của trọng tài!
  • “Nghi án” V.Hải Phòng...
Có lẽ đến giờ này “bầu” Kiên vẫn chưa hết ức. Bởi đúng là nhìn lại cuộc đua trụ hạng ở V-League 2011, đã có những sự ưu ái rõ rệt của giới còi cờ giành cho V.Hải Phòng. Đoạn cao trào của V-League 2011, V.Hải Phòng, ĐT Long An, Hà Nội ACB, Hòa Phát HN là những đội rộng cửa xuống hạng Nhất. Đúng thời điểm nóng bỏng, V.Hải Phòng tung ra gói thưởng tới 10 tỷ đồng cho suất trụ hạng.

Nỗi ám ảnh của giai đoạn cuối mùa giải V-League 2011 vẫn còn hiển hiện… Ảnh: Phạm Tuấn

Ngay cả khi có 10 tỷ đồng làm “doping”, V.Hải Phòng đã chẳng khá khẩm hơn chút nào. Nhưng hiệu quả là điểm số họ thu lại thì tăng vọt. Vòng 23, V.Hải Phòng tiếp đối thủ trực tiếp Hòa Phát HN ở Lạch Tray. Ông Trần Công Trọng làm trọng tài chính. Ông Trọng suốt trận đấu bị HLV Nguyễn Thành Vinh của Hòa Phát phản ứng ra mặt. Chẳng phản ứng sao được khi tay còi này liên tục thổi có lợi cho V.Hải Phòng. Ở tình huống Thiago ghi bàn ấn định 2-1 cho V.Hải Phòng, theo ông Vinh, cầu thủ của V.Hải Phòng đã phạm lỗi rõ ràng với thủ môn Hòa Phát khiến anh này bị đánh bại.
Chỉ một tuần sau đó ở Bình Dương, V.Hải Phòng lại được hưởng lợi từ trọng tài Nguyễn Văn Quyết. V.Hải Phòng vượt lên dẫn trước ở phút 52 do công của Aniekan. Phút 85, một hậu vệ của họ để bóng chạm tay trong vòng cấm. Tình huống là rất rõ ràng, ai cũng có thể quan sát nhưng riêng trọng tài Quyết thì không. Cả hai trọng tài bắt có lợi cho V.Hải Phòng sau đó đều bị VFF cấm hành nghề. Nếu ông Trọng, ông Quyết công tâm, xử lý chính xác, V.Hải Phòng không thể có 6 điểm ở những vòng đấu cuối cùng…

Ông Trọng, ông Quyết bị xử nặng còn V.Hải Phòng ở lại V-League ngập trong điều tiếng. Không biết cái gói “doping” 10 tỷ kia được giải ngân thế nào nhưng cầu thủ V.Hải Phòng bảo, đó chỉ là “tiền hơi”. Ngay bản thân các CĐV Hải Phòng, tới giờ vẫn râm ran nói rằng, họ đã ở lại V-League nhờ cái gọi là “Ủy ban chống xuống hạng” được thành lập cấp tập vào cuối mùa. Chẳng biết thực hư ra sao nhưng suất trụ hạng của V.Hải Phòng tới giờ vẫn là nghi án của những tiếng “còi đen”.
  • Ám ảnh “còi đen”
V-League 2012, giới còi cờ được trang bị tận răng. Bộ đàm liên lạc hiện đại, tiền làm nhiệm vụ cao ngất ngưởng nhưng mùa này, giới còi cờ vẫn bị phản ứng mạnh. Còn nhớ ở vòng 4, khi K.Khánh Hòa để thua CLB Hà Nội 1-4 ở Hàng Đẫy, người ta mới giật mình bởi phát hiện của HLV Hoàng Anh Tuấn, rằng tay còi Bùi Quang Thông từng bị cấm tham gia bóng đá vĩnh viễn vì án kỷ luật thời còn là cầu thủ. Ông Thông sau đó đã bị loại khỏi cuộc chơi nhưng rõ ràng, VPF, Ban trọng tài đã mất điểm trầm trọng!

VPF điều hành V-League nhưng trên thực tế, giám sát, trọng tài vẫn thuộc quyền quản lý của VFF. Hội đồng trọng tài đã bị giải tán, thay vào đó là Ban trọng tài. Ngặt nỗi, đứng đầu ban này là ông Dương Vũ Lâm, một người bị cho là “ngoại đạo” của giới còi cờ. Dân trong nghề râm ran rằng, việc phân công trọng tài do một tay Phó ban Đoàn Phú Tấn?! Và việc phân trọng tài nào, cho trận nào, phụ thuộc cả vào ông phó này?!

Lời đồn thổi đúng sai đến đâu chưa thể kiểm chứng, nhưng có một thực tế là việc phân công trọng tài vẫn bị điều tiếng bởi sự bất hợp lý dù Ban trọng tài vẫn một mực tuân thủ bốn nguyên tắc: đảm bảo chuyên môn, trung lập, không thuộc địa phương trận đấu kế tiếp của hai đội, hạn chế di chuyển xa… Trang bị hiện đại, thu nhập tốt nhưng thực tế sai phạm của giới còi cờ mùa này vẫn nhan nhản. Rõ ràng nhất là tình huống trợ lý Đỗ Mạnh Hải tước bàn thắng hoàn toàn hợp lệ mà Bebbe ghi cho Sông Lam trong trận hòa V.Hải Phòng 2-2.

Nói như một HLV kỳ cựu xin giấu tên thì 6 điểm của V.Hải Phòng đã là nỗi ám ảnh và trước khi chờ sự công tâm, có lẽ các đội bóng nên khấn thầm, xin trọng tài đừng có ghét mình… 
Tường Khôi
Theo SGGP

No comments:

Post a Comment