Thursday, July 12, 2012

Man City "trói chân" Mancio: Lối đi riêng của The Citizens

Có được tiềm lực tài chính mạnh như Chelsea nhưng Man City lại đang đi theo hướng của Man Utd hay Arsenal trong việc duy trì sự ổn định trên băng ghế huấn luyện. Đó là lối đi riêng của thế lực đang trỗi dậy ở xứ sở Sương mù.

Ngày 19/12/2009 có lẽ là một trong những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp cầm quân của Roberto Mancini. Mặc dù đã có tới 3 chức vô địch Serie A cùng Inter Milan nhưng nhà cầm quân 47 tuổi này vẫn phải ra đi do những mâu thuẫn không đáng có với Chủ tịch Massimo Moratti. Khăn gói rời Giuseppe Meazza hồi tháng 5/2008 nhưng phải mãi tới cuối năm 2009, Mancio mới tìm được bến đỗ mới.

Gia nhập Man City, Mancini mang theo biết bao kì vọng của nửa xanh thành phố Manchester. Bản hợp đồng 3 năm rưỡi với The Citizens có thể xem là thành công của Mancio vào thời điểm đó. Tuy nhiên, đó cũng là áp lực mà chiến lược gia xứ mỳ ống phải gánh chịu trước tham vọng vươn cao của một Man City hoàn toàn mới dưới những đồng đô la dầu mỏ.

Nếu không kể Mark Hughes (cập bến Man City trước tập đoàn Abu Dhabi), Roberto Mancini chính là niềm hi vọng đầu tiên của The Citizens trong chiến dịch đưa đội bóng này trở thành thế lực mới của xứ sở Sương mù. Tuy nhiên, cũng phải trải qua 1 mùa giải, Mancio mới đạt được những thành công bước đầu, đó là chiếc Cúp FA ở mùa giải 2010-11.
Ảnh minh họa
Mancini chiếm được niềm tin tuyệt đối từ BLĐ Man City
Đó rõ ràng là thành tích chưa đủ để thỏa mãn cơn khát danh hiệu của đội bóng áo xanh thành Manchester, đặc biệt khi lực lượng của họ đã được nâng cấp đáng kể dưới chính sách thông thoáng về tài chính của ông chủ Sheikh Mansour. Tuy nhiên, Mancini vẫn ở lại Etihad. Đó có vẻ như một chiến lược lâu dài của các ông chủ người Ả Rập.

Đáp lại niềm tin của BLĐ Man City, chiến lược gia người Ý đã mang lại chức vô địch đầu tiên cho The Citizens sau 44 năm chờ đợi. Đó là phần thưởng xứng đáng dành cho nỗ lực của Mancio và sự kiên nhẫn của nhà tài phiệt Sheikh Mansour. Tuy nhiên, với lực lượng hiện có, 1 danh hiệu xem ra vẫn là quá ít so với tham vọng đang ngày một lớn dần tại Etihad. Khát khao lớn nhất của nửa xanh thành Manchester là chức vô địch Champions League nhưng Mancini và các học trò đã gây thất vọng khi bật bãi khỏi sân chơi này ngay ở vòng đấu bảng.

Bởi vậy, ngay cả khi đã có được chức vô địch Premier League, tương lai của Mancio vẫn bị đặt một dấu hỏi lớn. Tài năng và bản lĩnh của chiến lược gia người Ý cũng bị đem ra so sánh với những tượng đài như Alex Ferguson hay Arsene Wenger. Nhưng tất cả những nghi ngại đó đã bị xóa bỏ khi BLĐ Man City đi đến quyết định gia hạn hợp đồng 5 năm với Mancini! Hợp đồng mới ký không chỉ thể hiện sự tin tưởng của BLĐ Man City vào chiến lược gia người xứ mỳ ống, mà còn biến Mancini thành HLV được trả lương cao nhất ở Anh với mức thu nhập 7,5 triệu bảng mỗi năm.

Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu, trong mắt các ông chủ Ả Rập, cho một đế chế ở đông Manchester. Tính đến nay, Sheikh Mansour đã chi ra gần 1 tỉ bảng vào Man City và rõ ràng ông muốn thu về nhiều hơn chỉ một chức vô địch Premier League. Đội bóng áo xanh còn muốn làm nên lịch sử và thách thức thành tích của kình địch láng giềng M.U, CLB thành công nhất nước Anh trong thời kỳ Premier League.
Ảnh minh họa
Thành công của Man City đến từ sự kiên nhẫn của các ông chủ Ả Rập
Việc hợp đồng mới có thời hạn đến 5 năm mang nhiều ý nghĩa. Nó cho thấy tầm nhìn dài hạn, sự kiên nhẫn và cam kết của các ông chủ Ả Rập. Họ có thể còn nhiều lựa chọn khác cho chiếc ghế HLV, nhưng Mancini được tin tưởng là người thích hợp và đã chứng minh được khả năng của ông trong việc cai quản những cầu thủ bất trị như Carlos Tevez hay Mario Balotelli.

Nếu so sánh với Chelsea, chắc chắn Man City đang theo đuổi một chiến lược dài hạn. Dưới thời Roman Abramovich, The Blues đã thay tổng cộng tới ... 9 huấn luyện viên. Thay HLV liên tục, sa thải cả những người thành công như Jose Mourinho và Carlo Ancelotti, rồi chỉ trao cho Roberto Di Matteo, người đã mang về chức vô địch Champions League, một hợp đồng 2 năm, cho thấy tỉ phú người Nga luôn đòi hỏi thành tích một cách vội vàng và không có một tầm nhìn dài hạn cho đội bóng.

Nhìn chiến lược của BLĐ Man City, chúng ta có thể nhớ lại thời kì "nằm gai nếm mật" của Alex Ferguson trong những ngày bỡ ngỡ tới Old Trafford. Từ con số 0 tròn trĩnh, chiến lược gia người Scotland đã đưa Man Utd trở thành đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh. Và Man City cũng đang hướng theo lối đi đó, có khác chăng chính sách đào tạo trẻ không phải nhiệm vụ tối quan trọng ở Etihad.

Với sức mạnh đồng tiền, Man City sẵn sàng chiêu mộ những ngôi sao đắt giá nhất. Đó là yếu tố đầu tiên đảm bảo sự thành công. Tuy nhiên, đội bóng áo xanh thành Manchester lại có cách đi rất riêng. Họ có tiềm lực tài chính như Chelsea nhưng lại kiên nhẫn và học theo chiến lược của Man Utd hay Arsenal. Đó chính là cách tiêu tiền của các ông chủ người Ả Rập và thành công vẫn đang đợi họ ở phía trước!
Theo VnMedia

No comments:

Post a Comment