Wednesday, July 11, 2012

Man City gia hạn với Mancini: Tỷ phú Ả rập kiên nhẫn hơn tỷ phú Nga?

HLV Manchester City, Roberto Mancini, đang rất quyết tâm xây dựng thành công dài hạn ở Etihad sau chức vô địch đầu tiên của đội bóng áo xanh kể từ năm 1968 và tin rằng hợp đồng 5 năm vừa ký sẽ giúp ông làm được điều đó.

Hợp đồng hiện thời của chiến lược gia người Italia còn lại 12 tháng và dù có tin ông liên hệ với đội tuyển Nga, mọi tin đồn đã phải nhanh chóng chấm dứt sau tuyên bố tối qua. “Cơ hội để xây dựng thành công trên nền tảng hiện tại là rất lớn”, ông nói trên trang chủ của Man City. “Tôi trông đợi những thách thức đầy hứng khởi phía trước. Tôi vui mừng có thể cống hiến hết cho Man City thêm 5 năm nữa”.
Đến với Man City từ tháng 12/2009 thay thế cho Mark Hughes, Mancini là đạo diễn cho sự tiến bộ đáng nể mà đội bóng áo xanh đã thể hiện trong 2 mùa giải vừa qua với danh hiệu đầu tiên sau 35 năm, Cúp FA 2011 và chức vô địch Premier League mùa vừa rồi. 


Mancini ký hợp đồng 5 năm với Man City - Ảnh Getty

Hợp đồng mới ký không chỉ thể hiện sự tin tưởng của ban lãnh đạo Man City vào chiến lược gia người Italia, mà còn biến Mancini thành HLV được trả lương cao nhất ở Anh với mức thu nhập 7,5 triệu bảng mỗi năm. Mãi cho tới tháng 4 vừa rồi, tương lai của Mancini còn chưa chắc chắn khi chuỗi phong độ nghèo nàn khiến Man City rớt lại phía sau so với đối thủ M.U ở Premier League. Nhưng HLV 47 tuổi của họ, với tài năng và khá nhiều may mắn, đã lật ngược được tình thế.
Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu, trong mắt các ông chủ A-rập, cho một đế chế ở đông Manchester. Tính đến nay, Sheikh Mansour đã chi ra gần 1 tỉ bảng vào Man City và rõ ràng ông muốn thu về nhiều hơn chỉ một chức vô địch Premier League. Đội bóng áo xanh còn muốn làm nên lịch sử và thách thức thành tích của kình địch láng giềng M.U, CLB thành công nhất nước Anh trong thời kỳ Premier League.
Việc hợp đồng mới có thời hạn đến 5 năm mang nhiều ý nghĩa. Nó cho thấy tầm nhìn dài hạn, sự kiên nhẫn và cam kết của các ông chủ Abu Dhabi. Họ có thể còn nhiều lựa chọn khác cho chiếc ghế HLV, nhưng Mancini được tin tưởng là người thích hợp và đã chứng minh được khả năng của ông trong việc cai quản những cầu thủ bất trị, như Carlos Tevez và Mario Balotelli, cũng như tạo ra một bầu không khí đoàn kết và các danh hiệu.
Tỷ phú Ả rập kiên nhẫn hơn tỷ phú Nga?
Đó là điều Man City đang hơn Chelsea lúc này. Cũng là một đội bóng được xây dựng trên cơ sở tiền bạc, nhưng tại Stamford Bridge, ông chủ người Nga Roman Abramovich thường tỏ ra thiếu kiên nhẫn một cách khó hiểu. Thay HLV liên tục, sa thải cả những người thành công như Jose Mourinho và Carlo Ancelotti, rồi chỉ trao cho Roberto Di Matteo, người đã mang về chức vô địch Champions League, một hợp đồng 2 năm, cho thấy tỉ phú người Nga luôn đòi hỏi thành tích một cách vội vàng và không có một tầm nhìn dài hạn cho đội bóng.
Mục tiêu tiếp theo của Man City cũng sẽ là Champions League, nơi họ đã bị loại ngay từ vòng bảng mùa trước, với một kế hoạch 2 năm. Còn ở trong nước, bảo vệ chức vô địch là một nhiệm vụ hết sức khó khăn trước những thách thức từ phía M.U, Chelsea và cả Arsenal. Tuy nhiên, đội ngũ hiện giờ trong tay Mancini, một băng ghế dự bị đủ sức cạnh tranh chức vô địch Premier League cùng nhóm cầu thủ trẻ hàng đầu châu Âu như Joe Hart, Vincent Kompany, Yaya Toure, Sergio Aguero và Balotelli, khiến mọi mục tiêu đều có thể.
Chiến lược gia người Italia là một tính cách luôn đòi hỏi, luôn khát khao chiến thắng, điều khiến ông không phải lúc nào cũng cơm lành canh ngọt với những thành viên khác trong ban lãnh đạo, nhất là Giám đốc bóng đá Brian Marwood. Không như Marwood, ông không quan tâm nhiều đến luật công bằng tài chính của UEFA và bất chấp khoản lỗ 197 triệu bảng trong báo cáo tài chính mới nhất, vẫn muốn có tiền đạo đội trưởng của Arsenal, Robin van Persie. Cùng với đó, những tiền đạo như Edin Dzeko và Emmanuel Adebayor cần phải ra đi để có chỗ và có tiền trả lương cho chân sút người Hà Lan, dự kiến sẽ nhận lương 198.000 bảng mỗi tuần.
HẢI MINH
Vẫn thua Jose Mourinho
Hợp đồng mới giúp Mancini tăng gấp đôi mức lương cũ và trở thành HLV được trả lương cao nhất Anh, nhưng vẫn chỉ là thứ hai ở châu Âu, sau Jose Mourinho ở Real Madrid. HLV người Bồ Đào Nha hiện đang nhận mức lương 10 triệu bảng mỗi năm. Sir Alex Ferguson của M.U cũng đã bị Mancini qua mặt khi chiến lược gia người Scotland, bất chấp gần 30 năm gắn bó với Old Trafford, cũng chỉ được trả lương ở mức 4 triệu bảng mỗi năm. Những HLV khác cũng được trả lương ngất ngưởng ở mức 4-5 triệu bảng mỗi năm hiện là Tito Vilanova, người thay thế Pep Guardiola ở Barcelona, Carlo Ancelotti ở PSG và Guus Hiddink ở Anzhi Makhachkala.
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment