Saturday, July 7, 2012

Marco Verratti gia nhập PSG: Một thất bại nữa của Calcio?

Bóng đá Italia không chỉ mất dần mất mòn những ngôi sao sáng ngoại quốc trong những năm qua, mà ngay cả những tài năng trẻ hiếm hoi người Italia họ cũng chẳng giữ được trước sức hút từ bên ngoài biên giới. Việc để "thần đồng" Marco Verratti chuyển tới PSG có thể xem là một thất bại nữa của Calcio.

Hiện tại, thương vụ đưa tiền vệ 19 tuổi của CLB Pescara tới PSG chưa kết thúc, nhưng đó chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. Mức giá 13 triệu euro (có nguồn tin nói 14 triệu) mà "đại gia" nước Pháp đưa ra để có Verratti là đáng mơ ước với Pescara, đội bóng nhỏ có ngân sách hoạt động chưa bằng con số ấy. Chủ tịch Daniele Sebastiani đã ví von một cách hình tượng rằng "đề nghị của PSG so với của Juventus chẳng khác nào một ngọn núi lớn bên cạnh quả đồi". Trước đó, Juventus đã chỉ đặt giá 6 triệu euro, và ngay cả khi biết rằng nếu không nâng mức trả giá thì có thể sẽ mất Verratti vào tay PSG, đội vô địch Serie A cũng không có ý định này. Nghĩa là, Juventus chấp nhận thua cuộc, cho dù họ chính là đội khát khao nhất có được tiền vệ trẻ tài năng này và Verratti cũng đã hơn một lần bày tỏ ý muốn khoác áo sọc trắng-đen của Juve.
Câu hỏi là: Juve không nhiều tiền bằng PSG hay không coi trọng "thần đồng" này như cách PSG đang làm? Có lẽ là cả hai, bởi nếu Juve đánh giá đúng mực tiềm năng của Verrati, họ đã không trả một cái giá bèo bọt đến thế cho cầu thủ được xem là "Pirlo mới", là niềm hy vọng cho tương lai đội tuyển Italia. Ở đây, hai vấn đề lớn của bóng đá Italia cũng được bộc lộ rõ: một là, các đội Italia thiếu tiềm lực tài chính để giữ chân ngôi sao trước sức hút tiền bạc từ các "đại gia" nước ngoài, và hai là, bản thân các đội bóng lớn Italia cũng đánh giá thấp và chẳng mặn mà với việc chăm bẵm tài năng trẻ người bản địa, ngay cả khi cầu thủ đó cho thấy những phẩm chất quý giá. Thực tế, đó đều là các vấn đề không mới chút nào ở Italia, nhưng càng ngày nó càng trở nên rõ ràng hơn.


Tài năng của Verratti sẽ phát triển hay lụi tàn tại PSG?- Ảnh Getty
Nếu Verratti gia nhập Juventus thì đó là tin mừng cho cả anh lẫn người hâm mộ bóng đá Italia nói chung. Không đội nào ở Italia trân trọng các ngôi sao bản xứ như Juventus, đồng thời nếu đến đó, Verratti có thể được học hỏi trực tiếp từ Pirlo, điều vô cùng có ích cho tương lai của tiền vệ trẻ này. Nhưng khi Pescara khẳng định họ sẽ giữ Verratti lại thì đó cũng không phải là một tin xấu. Ở tuổi 19, Verratti cần được ra sân thường xuyên hơn để phát triển ổn định, đồng thời áp lực trụ hạng ở một giải đấu khắc nghiệt như Serie A chắc chắn sẽ tôi luyện bản lĩnh và kinh nghiệm cho "nhạc trưởng" trẻ măng này. Đó đều là những tác động tích cực, mà với năng lực và khát khao của Verratti, người ta có thể kỳ vọng sớm thấy cầu thủ này trưởng thành hơn. Nhưng tất cả những tín hiệu lạc quan đã tắt phụt với thương vụ đưa anh sang PSG.
Ra ánh sáng, hay vào bóng tối?
Về lý, đáng nhẽ phải mừng cho Verratti, bởi anh đã được đánh giá cao và có cơ hội chơi cho một trong những đội giàu tham vọng nhất thế giới bóng đá ở thời điểm này, cũng như sẽ được thử sức tại Champions League. Nhưng đó chỉ là bề ngoài của giấc mơ màu hồng. Ở tuổi 19, hy vọng được ra sân thường xuyên cho PSG của Verratti chắc chắn là mơ hồ. Đội bóng đầy ngôi sao ấy đang sở hữu những cầu thủ lớn, tài năng và kinh nghiệm hơn Verratti rất nhiều, chưa kể họ sẽ còn mua về thêm những tên tuổi lớn khác. Ngoài ra, Ligue 1 là môi trường bóng đá khác hẳn với Serie A, nơi người ta chơi bóng giàu thể lực và ít đầu óc hơn, yếu tố không có lợi với Verratti, cầu thủ chỉ cao có 1m65 và chơi bóng sáng tạo.
Nếu không được ra sân thường xuyên và ít được học hỏi về chiến thuật, tài năng của Verratti có thể bị thui chột hay vì phát triển. Việc PSG đang đậm chất Italia với HLV Ancelotti và nhiều thành viên xuất thân từ Serie A giữ lại hy vọng, nhưng trong áp lực thành tích và quy luật đào thải, cơ hội cho những người trẻ và non kinh nghiệm như Verratti là rất ít.
Thời gian sẽ trả lời xem đây có phải là một thất bại nữa của bóng đá Italia hay không, nhưng sự lạc quan là không nhiều.
Bách Việt
Nhịp sống Calcio
+ Sau Verratti, một đồng đội của anh ở CLB Pescara cũng có thể sẽ sang Pháp chơi bóng. Đó là hậu vệ 21 tuổi Marco Capuano, người được Monaco dạm mua. Monaco đang do HLV Claudio Ranieri dẫn dắt.
+ Tiền đạo Mauro Zarate đã không có mặt trong ngày tập trung chuẩn bị cho mùa giải mới của Lazio, gây ra những đồn thổi tiêu cực về tương lai của anh tại đội bóng này. Zarate vừa được Inter trả lại cho Lazio sau một mùa thi đấu không thành công theo dạng cho mượn ở sân Giuseppe Meazza.
+ Milan có vẻ đang theo đuổi tiền vệ Blerim Dzemaili của Napoli, sau khi người ta phát hiện người đại diện của cầu thủ người Thụy Sĩ này có mặt ở gần trụ sở Milan tại thành phố Milano hôm 5/7 vừa qua.
+ Thủ môn Emiliano Viviano có thể sẽ gia nhập Fiorentina sau khi Inter chiêu mộ Handanovic. Viviano đang thuộc sở hữu chung của Inter và Palermo, nhưng Palermo không muốn giữ anh. 
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment