Friday, July 6, 2012

Nguyễn Tiến Minh tập cùng “quân xanh”

Gác lại vô số áp lực trước thềm Olympic, Tiến Minh kiên trì rèn sức cùng đối thủ trẻ người Indonesia Adi Pratama, “quân xanh” được thuê với giá 3.000 USD/tháng để tập luyện chung


Tiến Minh và “quân xanh” Adi Pratama trong buổi tập tại Nhà Tập luyện Phú Thọ (TPHCM). Ảnh: Quang Liêm
Không còn đơn độc như khi chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh 4 năm trước, tay vợt Nguyễn Tiến Minh đã có được “quân xanh” lý tưởng để tập luyện chuẩn bị cho Thế vận hội London 2012. Người được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TPHCM phối hợp cùng Liên đoàn Cầu lông TPHCM bỏ ra 3.000 USD/tháng thuê về để tập cùng Tiến Minh là Adi Pratama, tay vợt trẻ 18 tuổi người Indonesia đang xếp hạng 256 thế giới.
Sau 2 tuần tập luyện cùng nhau, Tiến Minh rất hài lòng với người bạn đến từ Indonesia. Adi sở hữu chiều cao tốt, phản xạ nhanh nhạy cũng như có những pha đập cầu rất uy lực nên rất phù hợp với yêu cầu tập luyện của Tiến Minh, nhất là trong thời điểm tay vợt Việt Nam quyết định đổi phong cách thi đấu. Tiến Minh tâm sự: “Trong số các tay vợt dự tranh Olympic, tôi là người có thể hình thấp bé nhất (cao 1,69 m) nên nếu chơi tấn công thì chẳng khác nào tự sát. Vì vậy lần này, tôi sẽ chọn lối chơi phòng ngự bền bỉ, phá sức đối thủ, thỉnh thoảng có cơ hội mới tung đòn tấn công. Sau nhiều năm chinh chiến, tôi biết rõ thế mạnh của mình là phòng ngự”.
Theo thông báo từ Ủy ban Olympic Thế giới, môn cầu lông sẽ bốc thăm chia bảng vào ngày 23-7 và chính thức khởi tranh vào ngày 28-7. Với thể thức đấu bảng (dự kiến mỗi bảng có 3 tay vợt), Tiến Minh cho biết không lo lắng về vấn đề thể lực chỉ ngại gặp phải những tay vợt có lối chơi khá kỵ rơ với anh như Boonsak Ponsana (Thái Lan) hay Kashyap (Ấn Độ)... Tiến Minh cho biết: “Khi thi đấu, ngoài yếu tố chuyên môn, đôi khi sự may mắn và một chút kỵ rơ cũng có thể quyết định đến thành bại của các tay vợt”. Trong suốt thời gian qua, Tiến Minh chịu rất nhiều áp lực từ dư luận khi thành tích ở nhiều giải đấu không cao cũng như việc bị rớt khỏi tốp 10 thế giới. Tuy nhiên, bản thân tay vợt số 1 Việt Nam cũng cố gắng không để gánh nặng thành tích ảnh hưởng đến phong độ, nhất là trong thời điểm cần tập trung cao độ cho đấu trường Olympic.
Tiến Minh lý giải: “Người hâm mộ và báo chí thường chỉ nhìn vào kết quả mà không tìm hiểu kỹ rằng những trận thua của tôi không phải do trình độ mình kém hay phong độ không tốt mà đôi khi do đối thủ quá may mắn. Chẳng hạn như trận thua Boonsak Ponsana ở bán kết giải Singapore mới đây, đúng ở thời điểm hòa 18-18 ở ván quyết định, tay vợt người Thái đánh hỏng nhưng cầu vẫn leo lưới khiến tôi không kịp trở tay, dẫn đến việc thua đáng tiếc. Thực tế, cũng có thời gian tôi sa sút phong độ nhưng trong sự nghiệp chưa bao giờ tôi để bị loại ở vòng 1 của 2 giải Super Series liên tiếp, trong khi có rất nhiều tay vợt thuộc tốp 20 từng bị loại, tuy nhiên, họ không hề bị chỉ trích bởi dư luận hiểu thắng thua trong cầu lông là rất bình thường. Sau này, khi Việt Nam có Tiến Minh thứ hai, thứ ba, có lẽ mọi người sẽ hiểu được nỗi khổ của tôi. Chỉ mong dư luận thông cảm và ủng hộ tôi trong chặng đường sắp đến!”.


Ngày 21-7 sang Anh
Tiến Minh cho biết do ngày 23-7 sẽ tiến hành bốc thăm chia bảng nên dự kiến lúc 0 giờ ngày 21-7, tay vợt Việt Nam cùng ban huấn luyện sẽ lên đường sang London. Tiến Minh đã 4 lần tham dự Giải Cầu lông toàn Anh nên anh tự tin sẽ sớm thích nghi được với tình trạng lệch múi giờ cũng như thời tiết tại xứ sở sương mù. Theo thể thức bốc thăm, 40 tay vợt sẽ được bốc thăm chia đều vào 16 bảng, đấu vòng tròn một lượt để chọn ra người nhất bảng vào thi đấu ở vòng 1/16.
Anh Dũng
Theo NLĐ

No comments:

Post a Comment