Monday, July 9, 2012

Nhà vua đã trở lại

Trong sức ép khủng khiếp của cả nước Anh đứng sau lưng Andy Murray, Roger Federer vẫn tỏa ra ánh sáng của một huyền thoại, tái khẳng định vương quyền trong làng banh nỉ thế giới. Nhà vua đã trở lại...

Huyền thoại Roger Federer đã trở lại.

4 năm sau ngày đánh mất ngôi số 1 thế giới vào tay Rafael Nadal. 2 năm không đoạt được danh hiệu Grand Slam kể từ lần đánh bại chính Andy Murray để đoạt Grand Slam cuối cùng tại Australia mở rộng 2010, cứ tưởng Roger Federer sẽ đi vào quên lãng trước sự thống trị của hai tay vợt Rafael Nadal và Djokovic. Song, hôm 8-7 ở All England Club, cả thế giới quần vợt nghiêng mình trước anh. Tay vợt huyền thoại người Thụy Sĩ đã đánh bại Andy Murray trong trận chung kết một cách thuyết phục với tỷ số các set 4-6, 7-5, 6-3, 6-4, qua đó lần thứ 7 đăng quang tại Wimbledon, một kỷ lục mà có lẽ rằng còn rất lâu nữa mới có một tay vợt khác có thể làm được.
Không những vậy, chiến thắng đó còn đánh dấu sự trở lại khi Roger Federer trở thành tay vợt số 1 thế giới sau một thời gian thuộc về Nadal và Djokovic, nhờ đó cân bằng kỷ lục 286 tuần dẫn đầu bảng xếp hạng ATP của Pete Sampras và hoàn toàn có thể thiết lập những kỷ lục khác.
Trở lại với trận đấu, vốn được dư luận Anh rất quan tâm, Thủ tướng Anh David Cameron đã cho treo cờ Scotland phố Downing và cùng hàng loạt quan chức của Chính phủ Anh cũng như nhiều người nổi tiếng khác đến trực tiếp tại sân để cổ vũ cho Andy Murray, tay vợt Anh đầu tiên sau 74 năm mới vào đến trận chung kết Wimbledon.
Andy Murray nhập cuộc đầy hưng phấn. Chiến thắng trong set đầu tiên giúp người Anh mơ về một chức vô địch ở lại quê nhà kể từ năm 1936. Trong khi đó, tuổi 30 có thể khiến sức rướn và tốc độ di chuyển của huyền thoại người Thụy Sĩ suy giảm đi chút ít, tuy nhiên bản lĩnh thi đấu của một tay vợt đã kinh qua hàng trăm trận chung kết lớn nhỏ, những kỹ năng xử lý bóng bậc thầy thì chưa bao giờ mất đi. Ở set thứ 2, bản lĩnh đã giúp “tàu tốc hành” chiếm lại ưu thế dù anh vô cùng vất vả mới thắng được 7-5. Tuy nhiên, chính chiến thắng quan trọng này đã lấy đi phần lớn sức mạnh tinh thần của Andy Murray. Có cảm giác như Murray càng đánh càng nôn nóng và mất sức nhiều hơn. Mặt khác, Federer khéo léo đưa bóng về trái tay của Murray khi phát hiện anh này bị đau ở vùng hông bên trái. Kết cục của 2 set cuối không làm ai bất ngờ bởi khi Roger Federer nắm quyền chủ động.
Khó có thể diễn tả hết về niềm vui sướng và hạnh phúc của Federer. Anh nói: “Chiến thắng trong ngày hôm nay giống như một giấc mơ trở thành hiện thực với tôi, với gia đình của tôi. Tôi luôn có cảm giác tốt hơn khi được thi đấu ở đây. Tôi không biết rõ sao lại như vậy”.
Tái chiếm ngôi “vua” khi đã bước sang tuổi 30, Federer khiến cho thế giới banh nỉ phải rúng động và ngưỡng mộ. Anh vẫn tung ra những cú giao bóng tuyệt vời, vẫn đạt độ chuẩn xác cực cao ở những cú trái tay thuận tay. Anh đã dạy cho thế hệ trẻ một bài học về sự kiên nhẫn, không bao giờ đầu hàng…
Chu Ngọc


Xứng danh huyền thoại
Roger Federer (sinh ngày 8-8-1981 tại Basel, Thụy Sĩ), kể từ khi bước ra ánh sáng năm 2001 khi chấm dứt chuỗi 31 chiến thắng liên tiếp của chính Sampras tại Wimbledon, Federer đã đạt vị trí vững chắc trong ngôi đền của những huyền thoại tennis. Chức vô địch Wimbledon thứ 7, Grand Slam thứ 17 (kỷ lục), danh hiệu thứ 75 trong sự nghiệp chính là lời cảnh báo của Federer, tay vợt được nhiều người đánh giá là xuất sắc nhất lịch sử vào thời điểm tưởng chừng như cái tên anh đang rơi dần vào quên lãng để bước vào thời đại của Nadal và Djokovic. Sự khẳng định đẳng cấp của một trong những tay vợt kiệt xuất nhất lịch sử.
- 17 Grand Slam của Federer: Wimbledon 2003-2007, 2009, 2012; Mỹ mở rộng 2004-2008; Australia mở rộng 2004, 2006, 2007, 2010; Roland Garros 2009.
- Federer là tay vợt duy nhất 5 lần liên tiếp vô địch ở hai Grand Slam khác nhau - Wimbledon và Mỹ mở rộng.
- Năm 2009, Federer đã trở thành tay vợt đầu tiên 7 lần liên tiếp lọt vào chung kết Wimbledon kể từ năm 1922. Với việc lần thứ 8 lọt vào chung kết Wimbledon trong năm 2012 này, Federer cũng gia tăng kỷ lục về số lần đi tới trận đấu cuối cùng ở các giải lớn lên con số 24.
- Federer hiện đang giữ kỷ lục 65 chiến thắng liên tiếp trên mặt sân cỏ kể từ kỷ nguyên mở rộng. Kỷ lục này chỉ dừng lại khi Federer thất bại trước Nadal trong trận chung kết Wimbledon 2008.
Đ.L.



Theo SGGP

No comments:

Post a Comment