Friday, July 6, 2012

Đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic London 2012: Chỉ 18/56 người là VĐV!

Trong danh sách đoàn thể thao Việt Nam dự Thế vận hội 2012 London, khai mạc từ ngày 27-7, có 56 thành viên nhưng chỉ có 18 người thực sự tham gia tranh tài!


Võ sĩ taekwondo Lê Huỳnh Châu (phải) - một trong những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam tại Olympic 2012. Ảnh: Quang Liêm
Thể thao Việt Nam đang hân hoan khi lần đầu tiên góp mặt ở Olympic với số lượng VĐV kỷ lục. Đây đều là những VĐV đạt chuẩn B Olympic hoặc đủ tiêu chuẩn dự Olympic của các liên đoàn thể thao thế giới. Nhưng số người “ăn theo” đông gấp đôi số VĐV cũng gây ra không ít thắc mắc cho dư luận.
Tổng cục TDTT: Chuyện bình thường
Theo ông Lâm Quang Thành, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn Việt Nam dự Olympic London 2012, khác với khi dự SEA Games hay Á vận hội, đoàn Việt Nam có nhiều người trong lãnh đạo đoàn thì lần này chỉ có 2 người thuộc danh sách lãnh đạo đoàn. Đó là ông Thành và ông Trần Đức Phấn, Vụ trưởng Vụ Thể thao Thành tích cao.
Tuy nhiên, lực lượng cán bộ đoàn, chuyên gia thì lại rất hùng hậu. TDDC có số VĐV đông nhất với 3 VĐV là Phan Thị Hà Thanh, Đỗ Thị Ngân Thương và Phạm Phước Hưng đồng thời cũng có tới 4 người đi kèm. Môn taekwondo có 2 VĐV nhưng có tới 2 chuyên gia Hàn Quốc, 1 HLV và một lãnh đội đi kèm. Ông Lâm Quang Thành cho rằng: “Trong số 56 thành viên này thực ra chỉ có 49 người của đoàn thể thao, còn lại có các phóng viên từ các cơ quan thông tấn, báo chí của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Ngoài ra, có 3 cán bộ, HLV đi theo diện liên đoàn và địa phương chi kinh phí”.
Cũng theo ông Thành, đoàn Việt Nam lên đường với tinh thần tập trung toàn bộ những gì tốt nhất cho VĐV nên chuyện một VĐV có 1 - 2 chuyên gia kèm theo là bình thường. “Với lượng VĐV dự Olympic như vậy, BTC cho phép chúng ta có số lượng người đi kèm tối đa là bao nhiêu được quy định rất cụ thể. Số lượng người của chúng ta đi lần này không phải là nhiều mà rất hợp lý!”- ông Thành nói.
Ai cũng biết lượng thành viên dự Olympic có liên quan tới chuyện kinh phí Nhà nước rót cho thể thao Việt Nam và cụ thể là cho mục tiêu tại đấu trường này.
Thấp thỏm huy chương
Theo Tổng cục TDTT, trước giờ lên đường, lãnh đạo đoàn đã giao chỉ tiêu cho một số môn trọng điểm có khả năng tranh chấp huy chương. Dù không tiết lộ cụ thể là môn nào nhưng nhìn vào lực lượng hiện nay, rõ ràng chỉ có taekwondo, cử tạ, TDDC có cơ hội lớn hơn cả. Các khoản tiền thưởng được hứa sẽ dành cho các VĐV nếu giành được huy chương cũng rất lớn. Nếu ước tính cả từ tiền thưởng theo quy định của Nhà nước lẫn tiền các doanh nghiệp hứa thưởng, VĐV giành HCV có thể nhận tới 1 tỉ đồng, HCB nhận 600 triệu đồng và HCĐ nhận 400 triệu đồng.
Tuy vậy, ông Lâm Quang Thành cũng rất thận trọng khi đánh giá về triển vọng huy chương: “Ở tầm Á vận hội chúng ta cũng đã thấy khó dự đoán huy chương thế nào rồi, ở Olympic lại càng khó hơn nữa”. VĐV Trần Lê Quốc Toàn của cử tạ đang tập huấn tại Pháp để làm quen với mọi yếu tố về múi giờ, khí hậu và sẽ sang Anh một tuần trước khi Olympic khai diễn. Đội tuyển TDDC của Hà Thanh, Ngân Thương cũng đang chạy nước rút ở Hàn Quốc và hứa hẹn sẽ tạo ra bất ngờ.

Từ năm 2000, sau tấm HCB của võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân, mất tới 8 năm, thể thao Việt Nam mới tái lập được thành tích HCB Thế vận hội nhờ công Hoàng Anh Tuấn tại Bắc Kinh 2008.

Mù mờ về đối thủ
Ông Đỗ Đình Kháng, Trưởng Bộ môn Cử tạ, cho biết hiện tại bộ môn không hề có thông tin gì về các đối thủ sẽ cạnh tranh với lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn. Kể từ sau Giải Vô địch Thế giới cuối năm 2011, thành tích của các đối thủ được giấu rất kỹ nên Quốc Toàn chỉ tập luyện mà không có mốc để phấn đấu.
Nhiều môn khác của chúng ta cũng ở trong tình trạng tương tự. Ông Lâm Quang Thành cũng nhìn nhận: “Đối thủ giấu thông tin và bản thân chúng ta cũng ém quân bí mật để có thể tạo ra bất ngờ”.
Mạnh Duy
Theo NLĐ

No comments:

Post a Comment