Tuesday, July 10, 2012

"Thần đồng" Neymar: “Iniesta thật phi thường!”

Hướng đến kỳ thế vận hội Olympic London 2012 vào cuối tháng 7 này, vừa qua, trang FIFA.com đã có cuộc phỏng vấn với ngôi sao trẻ Neymar của Santos và của tuyển Brazil. 

Neymar, cầu thủ chỉ mới 20 tuổi, song tiếng vang về tài năng của anh đã lan xa trên toàn thế giới. Không chỉ là ngôi sao đầy hứa hẹn của đội hình tuyển Brazil tại kỳ World Cup 2014, mà với kỳ Olympic 2012 này, Neymar còn là cái tên HLV Mano Menezes hy vọng sẽ giúp Olympic Brazil lần thứ 6 giành được chiếc HCV. Sau đây là tóm tắt cuộc phỏng vấn giữa FIFA.com với Neymar:

Tài năng trẻ Neymar
*Hồi còn bé, anh có xem Olympic bao giờ không? Olympic London 2012 có phải là mục tiêu trong sự nghiệp của anh?
Vâng, có chứ, tôi vẫn còn nhớ rõ, nhưng thời đó tôi không xem các trận đấu bóng đá. Được tham dự World Cup hay Olympic chính là ước mơ của tôi. Với Olympic thì bạn sẽ có cơ hội được biết đến mọi người ở Làng Olympic. Bạn sẽ muốn được tham gia, được gắn liền với sự kiện lớn ấy, và hơn hết là bạn muốn được mang chiếc HCV về cho tổ quốc. Một khi đã được tham dự vào một sự kiện thể thao tầm cỡ như thế, bạn sẽ vô cùng cảm thấy hứng thú và tự tin.
*Vậy chắc là sẽ thú vị lắm khi một cầu thủ bóng đá như anh lại được tiếp xúc với nhiều vận động viên của những môn thể thao khác?
Ở đó bạn có thể gặp được những Lebron James hay Usain Bolt. Tôi đã nói với các bạn mình rằng tôi là sẽ là Fan hâm mộ cuồng nhiệt nhất ở kỳ Olympic, tôi sẽ chụp ảnh với mọi người mọi lúc mọi nơi nếu có thể. Tôi sẽ được thấy và chụp ảnh cùng những Bolt hay Lebron James. Tôi không biết phải nói gì với họ để được chụp ảnh, có lẽ tôi sẽ đề nghị (cười).
*Anh có nghĩ Brazil có cơ hội lớn để giành HCV, thậm chí là cơ hội lớn hơn những lần trước đó?
Chúng tôi có mọi thứ để trở thành nhà vô địch. Tôi nghĩ Brazil luôn là ứng cử viên, bất cứ ở giải đấu nào. Chúng tôi là một tập thể lớn với những cầu thủ giàu tiềm năng.
*Những trận khởi động trước những Đan Mạch, Mĩ, Mexico và Argentina có giúp anh nhận ra những gì mình cần cải thiện hay không?
Chúng tôi bước vào giải đấu với phong độ tốt nhất, mặc cho có những trận đấu trước đó để lại chút ít cảm giác thất vọng (thua Mexico 0-2 và thua Argentina 3-4). Thật sự thì mặc dù chúng tôi đã thất bại trước một Argentina rất mạnh với những cầu thủ xuất sắc, nhưng chúng tôi cũng suýt đánh bại được họ. Giờ đây, tất cả những gì tôi cần làm là giải quyết một số thứ liên quan đến khâu tập luyện.
*Anh được xem là một trong những ngôi sao của tuyển quốc gia, giờ đây, sẽ cũng là hợp lý nếu anh chính là nhân tố tại tuyển Olympic?
Tôi nghĩ tất cả đều quan trọng và tất cả đều có nhiệm vụ riêng của mình. Ai nấy cũng cần thiết cả. 18 cầu thủ được chọn đại diện cho đất nước và chúng tôi cần phải sát cánh nhau, chung tay thi đấu hết mình.
*Trải qua những trận giao hữu xa nhà, có lẽ anh đã cảm nhận được sự khác biệt mà người hâm mộ dành cho anh, so với khi thi đấu tại Brazil?
À vâng. Mọi người giờ đã nhận ra tôi nhiều hơn trước. Tôi trở nên được lưu tâm nhiều hơn trên sân và mọi người để ý đến việc tôi làm nhiều hơn. Mọi người biết ít nhiều về tôi, và khi đó có nghĩa là tôi sẽ bị kèm chặt hơn trên sân. Không dễ dàng gì nhưng tôi phải chấp nhận điều đó vì đội bóng. Song đối thủ sẽ phải chú ý rằng những cầu thủ khác của chúng tôi cũng sẽ rất nguy hiểm và họ sẽ có thể quyết định trận đấu.
*Khi thi đấu ở nước ngoài như vậy, anh có nhận thấy điều gì thật sự khác biệt?
Mọi thứ khác nhiều lắm! Hầu như không ai biết đến tôi khi tôi lần đầu xuất hiện trong màu áo tuyển quốc gia. Còn giờ thì mọi người đã biết điều gì đó về tôi.
* Được biết anh đã chúc mừng Andres Iniesta trên Twitter sau khi tuyển TBN bảo vệ thành công ngôi vô địch Euro 2012. Anh có xem giải đấu đó không, và nếu có, anh nghĩ gì về chất lượng chuyên môn của kỳ EURO này?
Chất lượng chuyên môn kĩ thuật của giải đấu là rất cao, tôi nghĩ là cao như World Cup vậy. Chỉ khác là ở giải đấu đó ta không có những đội bóng như Brazil hay Argentina chẳng hạn. Tuyển TBN đã thi đấu với đẳng cấp đạt đến tiêu chuẩn này. Họ thật sự là đội bóng mạnh nhất giải đấu.
*Có rất nhiều lời phỏng đoán về việc một ngày nào đó anh sẽ chuyển sang thi đấu ở châu Âu. Vậy khi anh theo dõi một đội bóng ở châu Âu thi đấu, anh có cảm thấy đẳng cấp của họ là cao hơn so với những gì mình trải qua ở Brazil?
Có một chút khác biệt về các trận đấu ở châu Âu so với ở Brazil. Nhưng mọi thứ đều có thể thích nghi được, và thậm chí chúng ta có thể mang những điều khác biệt có ích về Brazil để thực hành chúng.
*Anh còn ngưỡng mộ cầu thủ nào khác không?
Tôi thật sự yêu thích Iniesta. Tôi nghĩ anh ấy là một cầu thủ phi thường. Cristiano Ronaldo cũng là một cầu thủ xuất sắc, và tôi cũng thường hay xem Mesut Ozil của Đức thi đấu. Ozil là một cầu thủ tuyệt vời và tôi cũng có thể xem là một Fan “bự” của anh ấy.
Hoàng Thông (Theo Fifa.com)
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment