Thursday, July 12, 2012

Park Ji-Sung: Ra đi để tìm lại chính mình

Park Ji-Sung vừa chính thức cập bến QPR sau 7 năm gắn bó với M.U. Sắp tới đây, Andy Carroll có thể sẽ tạm biệt Liverpool. Nhìn chung đây đều là những sự ra đi cần thiết khi cả hai đều cần một môi trường mới để chứng tỏ mình, và cũng là để cho thấy M.U hay Liverpool đáng ra nên trao cho họ nhiều niềm tin hơn.

Carroll lúc này giống như một người tham gia giao thông đang đứng giữa ngã ba đường trong sự nghiệp thi đấu của mình. Mẫu tiền đạo cao kều như anh đang càng ngày càng được ví như là loài động vật quý hiếm chuẩn bị đưa vào cuốn Sách đỏ. Phương thức ghi bàn ưa thích của anh, những pha đánh đầu vào góc xa, thì cũng đang dần lỗi thời trong thời điểm bóng đá hiện đại đang ưa chuộng những pha bóng kỹ thuật và cần nhiều khả năng di chuyển hơn.
Park Ji-Sung đã gia nhập QPR- Ảnh: Getty
Có thể lấy ví dụ không đâu xa ở nhà VĐ EURO năm nay, ĐT Tây Ban Nha. Họ không cần một tiền đạo thực thụ nào, mà đẩy Cesc Fabregas chơi linh hoạt hơn và đóng vai trò người chơi cao nhất trong đội hình của La Roja.
Chiều cao 1m91 của Carroll không có lỗi gì trong chuyện này. Đơn giản, sự thay đổi của hình thái chiến thuật đã khiến anh lạc loài trên sân bóng. Ở Atletico Bilbao, Fernando Llorente đã chứng minh rằng thế giới bóng đá vẫn có đất sống cho những tiền đạo cao lớn như anh. Nhưng ở ĐT Tây Ban Nha, anh khó có thể tiếp tục thói quen nhận bóng bổng từ những đường tạt như thường thấy nữa.
Ở đây, Carroll không phải là không có sự khéo léo. Anh đã từng thể hiện điều đó trong trận chung kết Cúp FA với Chelsea cách đây hai tháng. Nhưng đó không phải là bản năng gốc của cựu cầu thủ Newcastle này.
Carroll đang là đại diện tiêu biểu cho thứ bóng đá xưa như trái đất và cũng dễ đoán định. Đó là những gì mà hầu hết các đội bóng, trừ Stoke và một số cái tên thuộc dạng trung bình của bóng đá Anh, đã từ bỏ trong những năm gần đây.
Khi Mark Hughes quyết định đưa Park Ji Sung về từ M.U, đó có thể là một thương vụ tốt, ít nhất xét về mặt quảng bá thương mại. Khi còn ở Qủy đỏ, Park Ji-Sung là đề tài gây nên những ý kiến trái chiều cho các cổ động viên. Anh đã chiếm trọn trái tim của một số người với tinh thần chiến đấu tuyệt vời, sẵn sàng cháy hết mình trong màu áo đội bóng. Nhưng một số khác lại thất vọng khi anh không biết thể hiện tiếng nói của mình trong những trận cầu đỉnh cao.
Park có thể là sự lựa chọn của Sir Alex trong những trận đấu quan trọng. Anh là một giải pháp tốt khi cần phải phòng ngự, nhưng chưa bao giờ là một mối đe dọa thường trực bên phần sân đối phương như khi còn khoác áo PSV.
Rõ ràng Park là một lựa chọn có phần tiêu cực của Sir Alex. Việc ông tin anh thay vì Antonio Valencia trong trận derby Manchester ở cuối mùa giải trước đã phải trả cái giá là chức vô địch thuộc về Man City, chứ không phải Qủy đỏ.
Park Ji-Sung cũng là sự lựa chọn của Sir Alex trong trận chung kết Champions League với Barcelona cách đây một năm và không đem lại hiệu quả như mong muốn. Hơi thu mình ở Old Trafford, nhưng Park hoàn toàn có thể là nhân vật chính ở một đội bóng khác vừa tầm hơn.
Vì thế, chúng ta hãy chấp nhận rằng sự ra đi của Park Ji Sung hay sắp tới là của Andy Carroll giống như việc một sinh viên đi tìm một trường đại học phù hợp hơn với năng lực của mình.
Đức Hùng
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment