Thursday, July 12, 2012

Quần vợt và Olympic London 2012: Sharapova cầm cờ cho đoàn thể thao Nga

°Masha là nữ VĐV Nga đầu tiên nhận được vinh dự này
°Radwanska cũng cầm cờ cho đoàn thể thao Ba Lan
Hôm thứ Ba (10-7), Ủy ban Olympic Nga (ROC) đã xác nhận tay vợt Maria Sharapova sẽ trở thành nữ VĐV đầu tiên được vinh dự cầm cờ cho đoàn thể thao Nga ở lễ khai mạc Olympic diễn ra vào ngày 27-7. Chủ tịch ROC - ông Alexander Zhukov - cho biết sau buổi họp Ban điều hành của ROC: “Sharapova sẽ cầm cờ cho chúng ta. Cô ấy là ứng cử viên sáng giá nhất trong số tất cả VĐV của chúng ta. Hồi tháng 6, cô ấy đã đăng quang danh hiệu Grand Slam thứ 4 (vô địch Roland Garros)”.
Với việc chọn Masha, người Nga đã phá vỡ truyền thống bao lâu nay. Kể từ khi tham dự Olympic mùa hè lần đầu tiên ở Helsinki 1952 (trong tư cách của thể thao Liên Xô), vinh dự cầm cờ cho đoàn thể thao Nga thường được trao cho những nam VĐV nổi tiếng như Alexander Karelin (vật cổ điển, từng thắng 3 HCV Olympic), Alexander Popov (cũng thắng rất nhiều HCV bơi lội Olympic).

Masha chẳng những là nữ giới mà còn là một VĐV lớn lên và trưởng thành trên đất Mỹ, nói… tiếng Anh còn lưu loát hơn tiếng Nga. Quyết định của ROC tuy không gây quá nhiều bất ngờ (vì “thiên hạ” đã đồn ầm ĩ về chuyện này suốt mấy tháng nay), nhưng cũng đã khiến không ít người phải ngạc nhiên.
Maria Sharapova đã trở thành biểu tượng cho thể thao Nga nói chung
Sharapova từng viết trên trang web chính thức của cô (www.mariasharapova.com) khi lần đầu tiên được nghe về thông tin mình là ứng cử viên cầm cờ Olympic: “Tôi cảm thấy rất vinh dự, đặc biệt là vô cùng hào hứng khi mọi chuyện sẽ diễn ra ở lần tham dự Olympic đầu tiên trong sự nghiệp của tôi. Tôi phải giữ kín bí mật này trong 2 tuần, nhưng mà giữ bí mật không phải là “nghề” của tôi”.

Đây mới là lần đầu tiên Sharapova tham gia Olympic. Ở Athens 2004, cô không vượt được qua vòng loại (dù rất nổi với danh hiệu Wimbledon). Còn ở Bắc Kinh 2008, cô lỡ hẹn vì bất ngờ bị chấn thương lưng…
Một nữ tay vợt nổi tiếng khác - Agnieszka Radwanska (hạng 2 WTA) - cũng nhận được vinh dự tương tự. Cô sẽ là người cầm cờ cho đoàn thể thao Ba Lan. Hôm thứ Hai (9-7), Ủy ban Olympic Ba Lan đã thông báo quyết định trao vinh dự cho Radwanska (người Ba Lan đầu tiên lọt đến một trận chung kết Grand Slam sau 73 năm).

Radwanska là 1 trong 7 tay vợt Ba Lan (cả nam lẫn nữ) thi đấu ở Olympic lần này. Cô cùng với em gái - Urszula Radwanska - sẽ tham gia nội dung đơn nữ và đôi nữ, 2 tay vợt Klaudia Jans-Ignacik và Alicja Rosolska sẽ thi đấu đôi nữ.

Trong khi đó, tay vợt nam Lukasz Kubot (hạng 68 ATP) sẽ thi đấu đơn nam. Còn Mariusz Fyrstenberg và Marcin Matkowski (vô địch giải đôi nam ở Madrid Open, xếp hạng 7 và 8 trên bảng điểm đôi của ATP) tham gia nội dung đôi nam.
TIỂU SIÊU
Theo SGGP

No comments:

Post a Comment