Tuesday, July 10, 2012

Real Madrid có thực sự cần Modric?

Cho đến thời điểm này, không một vụ chuyển nhượng nào của mùa hè 2012 gây được nhiều sự chú ý từ dư luận như quá trình đàm phán giữa Real Madrid và Tottenham về Luka Modric. Tuy vậy, một câu hỏi được đặt ra là Real có thực cần tiền vệ người Croatia cho mục tiêu “Decima”?
Modric gây áp lực lên Tottenham
Tottenham có rất nhiều lựa chọn trong việc bán đi ngôi sao Luka Modric, điều mà đại diện thành London đã xác định từ trước thời điểm Villas-Boas xuất hiện. Với những Real, Chelsea, M.U và PSG xếp hàng chờ đợi cuộc đàm phán, kể cả khi Modric vừa thi đấu không thực sự tốt tại EURO 2012 thì Spurs vẫn tự tin có thể bán được cầu thủ 26 tuổi này với mức giá cao (sẽ là một trong số các bản hợp đồng đắt giá nhất mùa hè 2012?).
Real có thực sự cần Modric?- Ảnh: Getty
Spurs nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các đối tác lớn của bóng đá châu Âu, nhưng Modric thì chỉ chọn lựa một nơi: Santiago Bernabeu. “Tôi chỉ muốn được chơi bóng trong màu áo Real”, Modric đã tuyên bố thẳng thắn trong thời điểm ngày tập trung của Tottenham đang đếm ngược (18/7).
Trước áp lực từ Modric, Spurs nhiều khả năng rơi vào thế bị động trong vụ chuyển nhượng ngôi sao sáng giá nhất của mình. Khi ấy, đội bóng đứng thứ 4 Premier League mùa trước sẽ phải chấp nhận lời đề nghị mới của Real. Theo những nguồn tin từ Tây Ban Nha và Anh, Real chấp nhận giữ khoản tiền mặt 35 triệu euro, cộng thêm giá trị của trung vệ Carvalho.
Real có thực sự cần Modric?
Những diễn biến mới cho thấy Modric đang đến rất gần thủ đô Madrid. Thế nhưng, có một câu hỏi được đặt ra: liệu Real có thực sự cần Modric, người mà giới truyền thông tin sẽ là sự bổ sung lý tưởng cho giấc mơ chinh phục cú “Decima” (chức vô địch Champions League/C1 thứ 10)?
Nhìn lại chặng đường đã bước sang năm thứ 3 của Jose Mourinho ở Bernabeu, có vẻ như Modric rất khó để chen vào đội hình chính. Trong hai mùa giải liên tiếp vừa qua, Mou đã xây dựng một bộ khung có tính ổn định cao. Tập thể mà Mou xây dựng tương đối trẻ (mùa trước, độ tuổi trung bình 11 cầu thủ đá chính là 26,5), và đều là những người đang ở độ chín của sự nghiệp.
Trong bộ khung ấy, có đến 10 cầu thủ thường xuyên đá chính xuyên suốt hai năm, và có thể sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ lực khi Real bước vào mùa 2012-13. Danh sách này gồm Casillas, Ramos, Pepe, Marcelo, Khedira, Xabi Alonso, Di Maria, Oezil, Ronaldo và Benzema. Chưa kể, Arbeloa và Coentrao cũng là những lựa chọn yêu thích của Mou trong mùa giải trước.
Như vậy, Real cần thêm một trung vệ đẳng cấp để thay thế sự ra đi của Carvalho hơn là nhân tố mới cho tuyến trên (cũng có thể là một hậu vệ phải, nếu Mou tiếp tục giữ Ramos đá trung vệ với Pepe. Thậm chí, trung vệ trẻ Varane cũng có thể là một giải pháp tốt, chỉ cần thêm thời gian để cọ xát).
Trở lại với Modric, nếu gia nhập Bernabeu thì anh sẽ chơi ở vai trò nào? Modric hoàn toàn có thể đá cặp tiền vệ trung tâm với Alonso, nhưng tính chiến đấu (chưa xét đến khả năng hỗ trợ tấn công từ xa) không sánh được với Khedira. Trên hàng công thì càng khó có chỗ. Oezil và Di Maria là những học trò cưng của Mou; Ronaldo là không thể đụng đến. So với Modric, không ai trong số những người kể trên thua kém về năng lực. Chưa kể, họ đã quá hiểu nhau sau hai năm chơi cạnh nhau.
Cần nhớ rằng, mùa giải vừa qua bộ tứ Di Maria - Oezil - Ronaldo - Benzema đã góp công lớn để Real thiết lập kỷ lục về bàn thắng trong lịch sử La Liga (121 bàn). Đó cũng là mùa giải mà Real hệt như đoàn tàu tốc hành vươn đến mốc lịch sử 100 điểm. Nếu bảo đưa Modric về nhằm bổ sung nền tảng sức mạnh cho cuộc chiến ở Champions League, thì điều đó cũng không thực sự là giải pháp hay. Bởi vì, kinh nghiệm trên đấu trường danh giá nhất châu Âu của Modric không cao.
Nếu Real đã chấp nhận bỏ ra con số lớn để mua Modric, thì không thể để anh ngồi dự bị. Như vậy, đây là một bài toán mới mà Mou cần giải nếu muốn có “Decima”.
Ngọc Linh

26,5 - Tuổi trung bình của 11 cầu thủ đá chính trong đội hình Real Madrid mùa giải trước là 26,5, một con số khá trẻ xét trên bình diện châu Âu.
10 - Có đến 10 cầu thủ thường xuyên được Mourinho sử dụng trong hai mùa giải vừa qua, gồm Casillas, Ramos, Pepe, Marcelo, Alonso, Khedira, Di Maria, Oezil, Ronaldo và Benzema.
100 - Mùa trước, Real đã lập kỷ lục giành 100 điểm tại La Liga. Đó cũng là mùa giải đội quân của Mou ghi đến 121 bàn thắng, con số cao nhất trong lịch sử.

Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment