Saturday, July 7, 2012

Roger Federer- Andy Murray, Chung kết đơn nam Wimbledon 2012: Trận chiến lịch sử

Nếu thắng Andy Murray, Roger Federer sẽ kéo dài kỷ lục với chức vô địch Grand Slam thứ 17 và trở lại ngôi số 1 thế giới. Ngược lại, Murray sẽ trở thành tay vợt nam đầu tiên của Vương quốc Anh giành một danh hiệu Grand Slam kể từ năm 1936.

>>Link sopcast trận Roger Federer- Andy Murray cập nhật tại đây
Hai tay vợt hàng đầu thế giới là N. Djokovic và R. Nadal đã bị loại nhưng Wimbledon 2012 vẫn có trận chung kết đơn nam “trong mơ” khi “vua sân cỏ” Federer đấu với niềm hy vọng chủ nhà Murray. Người thắng trong trận đấu được kênh ESPN HD và Star Sports truyền hình trực tiếp lúc 20 giờ ngày 8-7 sẽ đi vào lịch sử khi tạo ra cột mốc mới.
Dù đối đầu với tay vợt chủ nhà nhưng Federer vẫn được xem là “kèo trên” vì kinh nghiệm và phong độ xuất thần. Chiến thắng trước Djokovic tại bán kết đêm 6-7 cho thấy “tàu tốc hành” đang hồi sinh, ít ra trên mặt sân cỏ, nơi giúp anh 6 lần lên ngôi vô địch. Trận đấu với Murray sẽ là lần thứ 8 danh thủ người Thụy Sĩ vào chung kết - một kỷ lục.
Nếu thắng Murray, Federer sẽ kéo dài kỷ lục giành nhiều danh hiệu Grand Slam nhất khi lần thứ 17 đăng quang và cân bằng 2 kỷ lục khác do đàn anh Pete Sampras nắm giữ: 7 lần vô địch Wimbledon và 286 tuần giữ vị trí số 1 thế giới. Anh cũng sẽ trở thành tay vợt đầu tiên kể từ năm 1975 vô địch Grand Slam trên mặt sân cỏ ngoài 30 tuổi.
Chưa bao giờ tay vợt người Thụy Sĩ có nhiều lợi thế để tạo ra cột mốc mới trong sự nghiệp vốn lẫy lừng của anh. Sau 2 năm rưỡi và 9 Grand Slam nhìn Djokovic, Nadal thay nhau lên ngôi, Federer đứng trước cơ hội trở lại đỉnh cao vinh quang lẫn vị trí số 1 thế giới. Dù thành tích đối đầu là thua 7 sau 15 trận gặp Murray nhưng Federer chỉ thua ở các giải nhỏ hoặc Masters, với quy định 3 ván thắng 2.
Federer (trái) có kinh nghiệm và đang thăng hoa...
Tay vợt người Scotland vẫn bị xem là yếu tâm lý sau 3 lần toàn thua ở các trận chung kết Grand Slam trước đây, trong đó có 2 thất bại trước chính Federer tại Giải Mỹ mở rộng 2008 và Úc mở rộng 2010 (trận còn lại thua N. Djokovic ở chung kết Úc mở rộng 2011). Điều đáng chú ý là cả 3 lần về nhì đó, Murray đều thua trắng 0-3.
Nhiều CĐV của Federer lo âu khi tay vợt người Thụy Sĩ sắp bước qua tuổi 31 trong lúc Murray trẻ, khỏe và sung sức hơn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của HLV Paul Annacone, Federer tỏ ra điềm tĩnh, tiến bộ và biết phân phối sức hơn.
trong lúc Murray khát khao giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên. Ảnh: REUTERS
Ông Annacone chính là HLV cũ của P. Sampras, tay vợt 14 lần vô địch Grand Slam. Dưới sự hỗ trợ của chuyên gia người Mỹ, Sampras giành 8 Grand Slam, trong đó có chức vô địch Mỹ mở rộng năm 2002 lúc 31 tuổi, thời điểm bị cho là hết thời sau 2 năm sa sút. Lịch sử đang lặp lại với Federer để giúp ông Annacone chứng tỏ được sự “mát tay” của mình?
Tuy nhiên, Murray và HLV của anh - cựu vô địch người Mỹ gốc Tiệp Khắc Ivan Lendl - đang quyết tâm ngăn cản thầy trò Federer đi vào lịch sử. Được Murray mời cộng tác kể từ tháng 12 năm ngoái, ông Lendl giúp tay vợt Scotland chơi gần biên ngang hơn và biến cú thuận tay cuối sân thành vũ khí chính. Sự điềm tĩnh của ông cũng giúp Murray giảm bớt căng thẳng và điều này thể hiện rõ trong 2 trận thắng Ferrer ở tứ kết và Tsonga tại bán kết.
Nhiệm vụ của HLV Lendl là biến Murray từ tay vợt giỏi thành nhà vô địch Grand Slam sau quá nhiều năm chỉ được biết đến là số 4 sau Djokovic, Nadal và Federer. Chuyên gia 52 tuổi này có 8 chức vô địch Grand Slam nhưng chưa bao giờ đăng quang tại Wimbledon.
Serena Williams vô địch vất vả
Phải mất 2 giờ 2 phút, Serena Williams mới vượt qua được hạt giống số 3 A. Radwanska trong trận chung kết đơn nữ kéo dài 3 ván vào đêm 7-7 để giành chức vô địch Wimbledon lần thứ 5 trong sự nghiệp.
Mọi dự đoán về trận chung kết diễn ra một chiều chỉ đúng ở ván đầu khi tay vợt “lực sĩ” người Mỹ giành chiến thắng áp đảo với tỉ số 6-1. Tuy nhiên, sang ván 2, Radwanska bắt đầu chơi tốt. Bước ngoặt xuất hiện ở game thứ 8 khi cô gỡ 4-4 rồi dẫn 5-4, 6-5 rồi thắng luôn 7-5. Ở ván 3, tay vợt Ba Lan dẫn 1-0, 2-1 nhưng sau khi thua nhanh bàn thứ 4 chỉ trong 49 giây, cô không còn đủ sức để đánh bóng bền với Serena nên thua chung cuộc 2-6.
Với chức vô địch Grand Slam thứ 14, Serena cũng trở thành tay vợt nữ lớn tuổi nhất trong vòng 12 năm qua đăng quang ở một giải đấu lớn.
T.Đ
TRẦN ĐOÀN
Theo NLĐ
Tags: 

No comments:

Post a Comment