Saturday, July 7, 2012

Tạ Thái Học (HA.GL): Đứng dậy sau cú sốc đầu đời

Chấp nhận hy sinh con đường học vấn để chọn nghiệp quần đùi áo số nhưng khi mới vừa chớm chạm được tay vào ước mơ, định mệnh nghiệt ngã tưởng chừng đã lấy đi của Tạ Thái Học tất cả.
Thứ Ba, ngày 2/8/2011…
Một ngày không thể quên trong cuộc đời cầu thủ của Tạ Thái Học. Tính đến trước 16h chiều, thời gian bắt đầu diễn ra cuộc so tài ở vòng đấu thứ 23 giữa HA.GL và K.KH trên SVĐ Pleiku, sau 5 năm cắp tay nải lên học viện HA.GL thử việc theo lời giới thiệu của HLV đội trẻ Ninh Thuận và được giữ lại để đào tạo, công sức bao ngày đổ mồ hôi tập luyện của Thái Học đã cho ra thành quả tốt đẹp, khi lần đầu tiên Thái Học được HLV Huỳnh Văn Ảnh trao cho cơ hội vào sân để thay cho tiền đạo Evaldo không thể tiếp tục thi đấu.
Thời điểm đó là những phút cuối hiệp một. Thành quả của sự trông đợi đến mỏi mòn của Học tưởng chừng đã được đền đáp, cầu thủ sinh năm 1988 này lấy hết tự tin và nhiệt huyết để chứng tỏ mình sao cho không phụ công tin tưởng của các thầy.
Nhưng mới đứng trên sân được hơn 20 phút thì đến phút 17 của hiệp 2, Thái Học là nạn nhân của cú vào bóng ác ý được liệt vào loại kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá VN. Người phạm lỗi Thanh Hùng (K.KH) cũng như nhiều người khác chứng kiến tận mắt pha bóng ấy chết lặng đi. Còn với cái chân gãy đôi, Thái Học ngất đi và đến 23h tối cùng ngày ở bệnh viện 211 tỉnh Gia Lai, khi được các bác sỹ hoàn thành tốt đẹp ca mổ, Thái Học mới biết tình trạng đôi chân mình.

Pha bóng dẫn đến chấn thương kinh hoàng của Thái Học
Một tháng trời ở bệnh viện với cái chân bó bột để tiện việc điều trị chấn thương, đội trưởng U21 HA.GL đoạt HCĐ năm 2011 và nằm trong thành phần đội U21 báo Thanh Niên Việt Nam vô địch giải U21 quốc tế báo Thanh Niên năm 2011 không khỏi tránh được cảm giác buồn bã và bất lực, thậm chí có lúc Học cho rằng, đời cầu thủ coi như đã tan vào mây khói với cái chân phải gãy rời của mình.
Càng cay đắng hơn khi tuổi 23 đầy thanh xuân và nhiệt huyết cống hiến, vừa khẳng định được mình để được trao cơ hội ở đội một HA.GL trong giai đoạn 2 năm đó, Thái Học trở thành người thừa ngay trong lần đầu biến ước mơ thành hiện thực. Đã hình dung được sự khắc nghiệt của đấu trường V-League, nhưng Học chưa học được chữ ngờ rằng, định mệnh run rủi ở sân chơi này lại biến mình thành nạn nhân.
Cái giá phải trả sau 5 năm nỗ lực ở HA.GL để đổi khoảng 20 phút đá chính trong màu áo đội một của chàng trai 23 xuân xanh khi đó là quá đắt. Không khó để mường tượng ra cảm giác của một cầu thủ trẻ bất lực trong căn phòng giữa Trung tâm huấn luyện Hàm Rồng (nơi HA.GL đóng quân) buồn đến lạnh người…
Không cam phận đời thừa
Ngày 2/8/2011 chắc chắn là đáng quên nhất trong cuộc đời Tạ Thái Học. Dù đã có lúc thất vọng tràn trề với suy nghĩ bị niềm đam mê bội phản, nhưng trong thâm tâm, chàng trai rắn rỏi gốc Ninh Thuận này vẫn nuôi khát khao trở lại, chí ít để vứt đi cái suy nghĩ là gánh nặng của tập thể HA.GL.
Mất một tháng để được ra viện, 2 tháng làm bạn với đôi nạng gỗ và phải chạy đua cùng thời gian với giáo án nghiêm ngặt của các bác sỹ, Thái Học mới có thể trở lại để thoát khỏi bầu không khí buồn tẻ ở Hàm Rồng và hít thở bầu không khí trên sân cỏ với các đồng đội sau kỳ nghỉ né EURO vừa qua.
Cái nắng gió khắc nghiệt của vùng đất quê hương Phan Rang (Ninh Thuận) cho Học một cơ địa tốt (cao 1m75, nặng 69kg), nên cũng không mất nhiều thời gian để cầu thủ này tìm lại chính mình. Thái Học tự nhận xét mình đã hồi phục được khoảng 80% phong độ trong nửa tháng tập luyện với toàn đội vừa rồi. Nỗ lực hồi phục nhanh của Học khiến không ít đồng đội bất ngờ. Trong trận giao hữu thắng QNK.QN 6-2 mới đây, BHL HA.GL đã trao cơ hội cho Học ở 15 phút cuối cùng để lấy lại cảm giác.
Với tình hình của HA.GL trên bảng xếp hạng hiện tại, cộng với chấn thương chưa hồi phục hẳn, Thái Học rất thẳng thắn cho biết cơ hội ra sân của mình trong các trận đấu tới là rất nhỏ. Trong khi đó, mùa giải 2012 chỉ còn 6 vòng đấu nữa sẽ hạ màn. Rất khó cho Học có thể góp sức cho đội bóng phố núi trong giai đoạn cuối của mùa giải này.
Nhưng đó cũng không phải là vấn đề quá lớn với Học, bởi Học cho rằng: “May mà trời còn thương cho tôi hồi phục chấn thương để tiếp tục đá bóng. Tôi tin vào sức trẻ của mình và hợp đồng với HA.GL còn dài. Tương lai tôi sẽ làm được điều gì đó để trả ơn cho CLB, người thân đã sát cánh bên tôi khi hoạn nạn”.
Một cầu thủ dù còn rất trẻ như Thái Học đã cảm nhận hết sự cay đắng của nghiệp quần đùi áo số, mặt trái của niềm đam mê. Ngần đó để Học đúc kết ra được: “Nghề cầu thủ không hào nhoáng như người ngoài nhìn vào mà lầm tưởng”. Nhưng có khó mấy, ý chí của người trẻ vẫn giúp họ có một dũng khí để đứng dậy và nhìn về tương lai tốt đẹp hơn.
Việt Hòa
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment