Wednesday, July 11, 2012

Trả lại giá thực

Khi Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ra đời, một trong những mục tiêu mà các ông bầu muốn hướng đến chính là sự minh bạch của cả V-League trong việc chuyển nhượng cầu thủ cũng như cơ chế khen thưởng.

http://i.imgur.com/zDlPU.jpg
Bầu Kiên và bầu Thắng (Ảnh minh họa: NLĐ)

Đây có lẽ là biện pháp khả thi nhất để vực lại V-League và các giải trong nước nói chung trong bối cảnh nhiều đội lao đao vì kinh tế khó khăn. Thế nhưng, vấn đề là muốn thực hiện thành công phải có một lộ trình cũng như tạo được sự đồng lòng, điều không hề đơn giản.
Trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây, bầu Trường của V. Ninh Bình thẳng thắn: “Khống chế tiền thưởng, ngăn chặn nạn lót tay là hai việc nói thì dễ nhưng thực hiện rất khó”. Nổi tiếng chơi ngông “có đẳng cấp” ở V-League, bầu Trường hiểu quá rõ ngọn ngành kiểu vung tiền của mình nhưng thực tế, với một đội bóng 6 năm trước còn chưa có nổi lò đào tạo trẻ, nếu không tiêu hàng chục tỉ đồng mỗi năm mua sắm cầu thủ giỏi, rồi kèm thêm một khoản tương đương để thưởng nóng khích lệ tinh thần, V. Ninh Bình có lẽ đã chẳng trụ lại được V-League cho đến lúc này.
Bầu Trường thuộc nhóm ủng hộ bầu Kiên, bầu Đức, bầu Thắng dẹp sạch chuyện lót tay, chuyện “cò” đi đêm ở V-League. Tuy nhiên, chính ông cũng khó xử khi nhắc đến chuyện khống chế tiền thưởng mà VPF tuyên bố muốn áp dụng từ mùa 2013.
Một vấn đề nổi cộm khiến nhiều ông bầu bức xúc nhất chính là nạn “cò” cầu thủ đi đêm, thao túng thị trường chuyển nhượng. Ai cũng hiểu tình trạng “giá ảo” xảy ra, trước hết xuất phát từ chính nhu cầu của các ông bầu, từ căn bệnh thành tích, thích ăn xổi. Vấn đề là theo bầu Trường, thực trạng này đã ăn sâu vào mọi đội bóng, như đội của ông đang phải chấp nhận chung sống với “cò” nếu không muốn đại loạn!
Cơn suy thoái kinh tế ít nhiều giúp các ông bầu nhận ra được sai lầm trong cách chi tiêu vô tội vạ nhưng muốn tìm lại giá trị thực cho V-League rõ ràng không đơn giản. Trách nhiệm đang được giao cho VPF nhưng giải pháp nào có lẽ bầu Kiên và các cộng sự còn mất nhiều thời gian để tính toán trước khi bắt tay vào thực hiện.
Nếu ở nhiều giải lớn như La Liga, Serie A hay Giải Ngoại hạng Anh, tiền lót tay cầu thủ rất “bèo” còn tiền lương tháng lại rất cao thì ngược lại, cầu thủ Việt khi sang đội bóng mới, chưa đá phút nào đã lập tức bỏ túi khoản lót tay cao gấp nhiều lần so với lương tháng mà họ sẽ nhận khi đá. Chính điều này dẫn đến tình trạng cầu thủ Việt Nam chỉ cố gắng lúc đầu. Thậm chí nhiều cầu thủ còn nghe lời “cò” tìm cách phá đội nhằm sớm được giải phóng, tìm đội bóng mới để có được khoản lót tay mới. Cứ theo vòng xoáy đó, chính các ông bầu trở thành nạn nhân của “cò” và cầu thủ. Vì vậy, giải pháp hạn chế tốt nhất chính là việc tăng lương, giảm tiền lót tay và mọi hợp đồng đều có điều khoản rõ ràng...
Minh Ngọc
Theo NLĐ

No comments:

Post a Comment