Saturday, July 7, 2012

Trước 6 lượt đấu cuối V-League 2012: Chờ đợi gì ở Vicem Hải Phòng?

Đã chắc chắn xuống hạng, liệu đội bóng đất Cảng với thuyền trưởng Lê Thụy Hải sẽ vẫn chiến đấu hiên ngang ngẩng cao đầu hay là thể hiện thái độ buông xuôi, chờ ván cờ tàn? 

Trước khi 6 vòng đấu cuối cùng diễn ra, có tới 1/2 số đội ở V-League chưa yên tâm trụ hạng thì ai dám đảm bảo mỗi lần đội bóng đã bị coi như “con tàu chìm” Vicem Hải Phòng đá là không có gì để hồi hộp và chờ đợi nữa. Có thể thấy, thái độ thi đấu của đội bóng đất Cảng ở 6 vòng cuối sẽ ảnh hưởng đến nhiều đội bóng.
Đặt giả thiết Vicem Hải Phòng buông xuôi hoàn toàn, phó mặc số phận theo kiểu không còn gì để mất thì 6 đối thủ còn lại của họ sẽ được lợi, sẽ có đội sẽ tự nhiên dễ dàng giành được 3 điểm để trụ hạng hoặc củng cố thành tích. Ngược lại, nếu thầy trò HLV Lê Thụy Hải vẫn còn quyết tâm theo kiểu "chiến đấu hết sức mình đến hơi thở cuối cùng" thì chưa chắc V Hải Phòng đã là đội bóng dễ bắt nạt. Cái sự nỗ lực cuối cùng, vùng lên lần cuối của một kẻ bị dồn vào bước đường cùng bao giờ cũng đáng sợ. 


Vicem Hải Phòng sẽ  vùng lên chiến đấu vì danh dự hay buông xuôi hoàn toàn ở 6 vòng đấu cuối?


Vấn đề là liệu có cơ sở nào cho sự vùng lên của Vicem Hải Phòng ở 6 vòng đấu cuối ấy hay không? Những ngày này, trong quãng thời gian chuẩn bị cho 6 lượt đấu cuối, ở sân Lạch Tray vẫn có những sự chuyển động đáng chú ý,  những thông tin mà thật, giả chẳng biết đường nào mà lần.
Yếu tố đầu tiên cần xét đến là ở thuyền trưởng Lê Thụy Hải. Đã có những thông tin khẳng định ông Hải “lơ” đang được mời ở lại với một cương vị mới là GĐKT hoặc hơn nữa là GĐĐH, là người hoạch định kế hoạch tương lai cho một sự hồi sinh của Vicem Hải Phòng. Tài năng và tính cách của ông Hải thế nào, ai cũng  rõ. Không có lý nào, một con người đầy lòng kiêu hãnh và cả tự ái cá nhân như ông Lê Thụy Hải lại chỉ cam chịu tình cảnh “bó tay chờ chết".
Tới đây, Vicem Hải Phòng gặp SLNA, sẽ có cuộc đối đầu giữa HLV Lê Thụy Hải với Hữu Thắng ở vòng 21, rồi cuộc gặp với Triệu Quang Hà  của Thanh Hóa ở những vòng sau, ông Hải “lơ” hẳn sẽ không đứng bất lực chịu trận trước những HLV hậu bối của mình. Còn trận gặp HN T&T, cửa thua của Vicem Hải Phòng rất cao nhưng cũng không loại trừ khả năng HLV Lê Thụy Hải vẫn có những nước đi táo bạo để trở thành kẻ phá bĩnh trên con đường đoạt ngôi vương của HN T&T.
Yếu tố thứ hai là lực lượng của đội bóng đất Cảng, cái mà ông Hải “lơ” vẫn nói rằng “quân chỉ có thế, lực chỉ có vậy thì thua là đúng thôi”. Đã có nhiều thông tin rằng nội bộ của đội bóng đất Cảng càng về cuối càng bất ổn. Trước 6 trận đấu cuối cùng, những ngoại binh của V Hải Phòng tỏ ra bất mãn, chỉ còn chờ đá nốt để ra đi. Mối bất hòa giữa ông Hải và những cầu thủ nội binh vốn âm ỉ, đã khó có thể gắn kết lại, nhất là trong tình cảnh thành tích của đội là quá bết bát.
Dù sao, HLV Lê Thụy Hải vẫn còn có sự phục vụ của những học trò ruột như Đình Tùng, Anh Tuấn hay Văn Hiển. Máy quét Minh Châu dù có không ưa ai đó nhưng nếu ra sân vẫn sẽ đá hết mình. Việc Vicem Hải Phòng sẽ ra sân với một đội hình thế nào, cầu thủ chơi với thái độ thế nào còn phụ thuộc vào một sự thỏa hiệp ở trong lòng đội bóng, đòi hỏi một sự đồng tâm hiệp lực của cả tập thể giờ đây là việc không tưởng.
Từ phía các CĐV Hải Phòng, thông tin sân Lạch Tray sẽ mở cửa tự do ở một vài khu vực khán đài được đón nhận với nhiều thái độ khác nhau. Người nói giờ không mở cửa tự do thì còn ai xem nữa, người nói nhờ đó sân Lạch Tray sẽ thêm chút không khí đông vui cuối mùa. Lại thêm cả chuyện Vicem Hải Phòng sẽ xây SVĐ mới, một kế hoạch đã được nói đến từ lâu nhưng giờ có thể sẽ được khởi động. Tiếp Thanh Hóa rồi K.Kiên Giang ở sân nhà trong những trận cầu cuối mùa giải, nếu có đông đảo khán giả cổ vũ, chưa biết chừng Vicem Hải Phòng sẽ có những kết quả tốt như một lời xin lỗi muộn màng gửi đến khán giả nhà để khép lại một mùa giải đầy thất vọng.
Những trận đấu cuối cùng khép lại một chu kì thành công rồi đi xuống của bóng đá đất Cảng. Một chu kì mới sẽ bắt đầu nhưng đó là câu chuyện ở giải hạng Nhất vào mùa bóng năm sau. 
Trần Uy Vũ

Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment