Thursday, July 12, 2012

Từ kết quả bốc thăm AFF Cup 2012: Vui có chừng, dừng đúng lúc

Kết quả bốc thăm ngay lập tức được giới chuyên môn nhận định là nhẹ hơn bảng B, nơi có sự góp mặt của Malaysia, Indonesia và Singapore. Tuy nhiên, niềm vui nho nhỏ này cũng nhanh chóng trôi qua bởi nếu xem kỹ lại thì bảng A có Việt Nam thi đấu lại khó lường hơn hẳn.
http://i.imgur.com/oP5Tn.jpg
Bảo là “nhẹ” cũng chỉ là một cách nhìn cảm tính khi chúng ta vẫn quen cho rằng Philippines hay Myanmar (nếu họ đứng đầu vòng sơ loại) yếu hơn Việt Nam, chứ kỳ thực, trong vòng 2 năm trở lại đây, chính 2 đội “yếu” này có đà phát triển rõ nét trong khi Việt Nam (và phần nào đó là Thái Lan) thì đang chững lại. Kể từ sau khi 2 đội gặp nhau trong trận chung kết AFF Cup 2008 đến nay, Thái Lan đã không vào được bán kết ở các kỳ SEA Games 2009, 2011 và AFF Cup 2010, trong khi đó Việt Nam vẫn duy trì được thành tích nhưng ai cũng thấy, chất lượng thi đấu ngày càng thụt lùi.
Từ “suýt” vô địch SEA Games 2009, đến thua tâm phục khẩu phục trước Malaysia ở bán kết AFF Cup 2010 và cuối cùng là sự kém cỏi ở SEA Games 2011. Bên cạnh đó, thực trạng của nền bóng đá nội địa cũng sa sút về chất lượng càng khiến cho sự kỳ vọng vào đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2012 ngày càng giảm đi.
Vậy nên, không thể nói là người hâm mộ có thể vui quá lâu ở kết quả bốc thăm. Rõ ràng, cả Philippines (với chính sách nhập tịch cầu thủ) và Myanmar (đang được trẻ hóa mạnh mẽ cho SEA Games 2013) đều đã không còn quá lo lắng trước Việt Nam và Thái Lan.
Theo quan điểm chuyên gia Đoàn Minh Xương thì việc đánh giá bảng A nhẹ chỉ là nhận xét khách quan, còn về mặt chủ quan chúng ta dường như bắt đầu từ tờ giấy trắng. Sau thất bại ở SEA Games vừa qua, ghế HLV trưởng để trống đến những 6 tháng và 3 trận đấu tập huấn gần đây chưa rõ nét về tính chuyên môn: “Người ta lo ngại cho hiệu suất ở hàng tấn công, điều đó không mới bởi chính là hệ quả từ V-League khi mà đội nào cũng sử dụng “súng hai nòng” toàn là ngoại binh. Cái khó hiện nay là nhân lực. Bộ ba tiền đạo Công Vinh, Việt Thắng và Anh Đức đang đi xuống.
Nhân tố mới thì không có nhiều, suốt bao năm qua hàng công vẫn dựa vào sức sống từ tuyến hai của Thành Lương, Trọng Hoàng rồi mới đây là Văn Quyết. Bộ khung như Minh Phương, Tài Em, Như Thành đã qua thời đỉnh cao. Mới đây có thêm Phước Tứ chấn thương. Còn những gương mặt mới ở thời điểm này thì… quá mới. Vấn đề chính là chúng ta cần một chiến lược dài hơi cho đội tuyển thay vì rất bị động như hiện nay. Đó là định hướng không mới, nhưng đến nay vẫn chưa thể có được”.
Việt Quang – Q.Cường
Theo SGGP

No comments:

Post a Comment