Friday, July 6, 2012

Udinese bán nữa, bán mãi…: “Kẻ phá hoại” lại tung hoành

Ba vụ chuyển nhượng có giá trị nhất ở Serie A những ngày vừa qua đều có liên quan đến Udinese, đội bóng thứ ba đại diện cho bóng đá Italia dự Champions League mùa giải 2012-13. Nhưng không phải là Udinese mua thêm nhân tài để đá giải châu lục, mà là họ bán "máu". Bán một cách… dữ dội.

Khi thị trường chuyển nhượng mùa hè mới chỉ mở ra được vài ngày, Udinese đã chia tay 3 trong số những ngôi sao sáng nhất của mình. Mauricio Isla và Kwadwo Asamoah dắt tay nhau tới Juventus để đổi về ngân quỹ của Udinese tổng cộng 18,5 triệu euro (cho một nửa giá trị của bộ đôi này). Hôm qua, đến lượt Samir Handanovic chuyển tới Inter với giá 11 triệu euro cộng nửa quyền sở hữu một cầu thủ trẻ. Như vậy, Udinese đã bán đi hai tiền vệ trụ cột có ảnh hưởng cực lớn nơi tuyến giữa và thủ môn chính thức, người đã trở thành một phần sức mạnh của đội bóng này nhiều mùa giải gần đây.


Chủ tịch Pozzo của Udinese chỉ biết đến tiền - Ảnh Getty
Ông chủ Giampaolo Pozzo vẫn tuyên bố hào sảng rằng thực lực của Udinese không hề bị ảnh hưởng bởi quyết định bán những ngôi sao này, như thể lặp lại lời của ông cách đây một năm khi bán đi Isla, Zapata và nhất là Alexis Sanchez (và ông đã đúng), nhưng chẳng có mấy người đồng ý với ông. Đúng là vị trí của Handanovic có thể được kế thừa bởi sự trưởng thành của thủ môn 25 tuổi Zeljko Brkic sau một mùa được Udinese đem cho Siena mượn, đúng là sự ra đi của bộ đôi Isla-Asamoah hứa hẹn được lấp đầy bởi những “viên ngọc thô” mới được mua về theo đúng truyền thống của đội bóng này, thì sự hoài nghi vẫn là cực lớn. Năm trước, Inler đi thì vẫn còn Isla, Sanchez đi thì vẫn có Asamoah, còn lúc này, Udinese chưa có sẵn một thế hệ tài năng như vậy để kế thừa những người ra đi.
Việc đẩy mạnh tối đa chính sách “mua rẻ, bán đắt” của Udinese sẽ chẳng liên quan đến ai nếu như họ không phải là đội sẽ dự Champions League mùa tới (từ vòng play-off), nhưng thực tế thì sự tự làm yếu mình của đội bóng này sẽ khiến cho cơ hội phục hưng của bóng đá Italia trên mặt trận quốc tế bị ảnh hưởng rất xấu. Mùa trước, cũng vì bán đi nhiều cầu thủ giỏi mà Udinese bị Arsenal loại ở vòng play-off Champions League, khiến Serie A chỉ còn lại 3 đại diện ở giải đấu này. Mùa này, khi Serie A đã tụt xuống vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng các giải đấu châu Âu và chỉ được cử 3 đội dự Champions League, nếu điều đó lại xảy ra, hy vọng chiếm lại vị trí đã mất vào tay Bundesliga lại càng mơ hồ hơn nữa cho dù Milan và Juve đều là những đội có tham vọng châu Âu. Ngay cả nếu Udinese có lọt vào được vòng bảng, thực lực của họ cũng không hứa hẹn gì, chưa kể đội bóng này luôn chỉ muốn tập trung cho Serie A với mục đích lấy thành công quốc nội để đánh bóng các cầu thủ của họ.
Không hề "ngoa" nếu nói rằng Udinese chính là đội đã góp phần phá hoại hình ảnh và vận hội của bóng đá Italia, nhưng người ta lại chẳng thể làm gì để ngăn cản đội bóng này tiếp tục bán những hy vọng tương lai của người hâm mộ Calcio lấy tiền.
B.V
Di Natale gia hạn hợp đồng
Cách Udinese "bù đắp tinh thần" cho người hâm mộ sau khi bán đi những trụ cột không phải là mua về ngôi sao, mà là… gia hạn hợp đồng với đội trưởng Di Natale, chân sút đã 35 tuổi. Sau khi trở lại từ EURO 2012, Di Natale đã đặt bút ký hợp đồng mới có thời hạn đến tháng 6/2014, nghĩa là anh sẽ tiếp tục thi đấu thêm 2 mùa giải nữa. Tiền đạo kỳ cựu này vẫn đạt phong độ cao dù đã lớn tuổi. Trong 3 mùa gần nhất, anh ghi được tổng cộng 80 bàn thắng ở Serie A.

Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment