Friday, July 6, 2012

Van Persie đã phản bội Wenger?

Chỉ 1 danh hiệu trong 8 năm trời ở Arsenal và cuộc tháo chạy của hàng loạt tài năng mỗi khi mùa chuyển nhượng đến khiến lựa chọn của tiền đạo người Hà Lan là điều không thể tránh khỏi.
Phản bội sẽ là cảm xúc chính của Arsene Wenger sau này khi ông nhớ lại mùa hè 2012, mùa Hè mà Tây Ban Nha phản bội triết lý bóng đá của họ (chính Wenger nói như thế) và đội trưởng, cầu thủ xuất sắc nhất, linh hồn của đội bóng mà ông đang dẫn dắt, quay lưng lại với Arsenal.
8 năm hợp tác, kiên nhẫn, xây dựng một đội bóng xung quanh anh, bị phủ nhận sạch sẽ trong lá thư gồm vỏn vẹn 326 từ, nhưng vấn đề là Robin van Persie không cần tới một bài luận văn để chỉ ra lý do tại sao anh muốn ra đi. Viên tể tướng đầu triều, một cách hình tượng, đang tạo phản chống lại nhà vua. Wenger đã dồn mọi hy vọng nơi van Persie. Ông xây dựng một đội bóng phù hợp với lối chơi của anh, đến mức mà khi trở về với đội tuyển Hà Lan, như ở EURO 2012, van Persie chỉ còn là cái bóng mờ nhạt của chính anh tại Emirates.
Một điều chắc chắn, dù có đi đâu, nhiều khả năng là Manchester City và ít khả năng hơn là Juventus, mức lương của van Persie cũng sẽ không thấp hơn số tiền 130.000 bảng mỗi tuần mà Arsenal đề nghị, nhưng có một điều khá chắc chắn là chuyện lương bổng thực ra không ý nghĩa gì nhiều trong quyết định ở mùa Hè này. Hợp đồng của anh còn lại 12 tháng, một vị trí thương lượng hết sức thuận lợi và những danh hiệu đang mời gọi ở các bến đỗ mới, thật khó có thể nghĩ khác van Persie nếu bạn ở trong hoàn cảnh của anh hiện giờ.

Wenger và Robin van Persie- Ảnh Getty

Không còn sự lựa chọn nào khác
Sự tàn nhẫn của quyết định này với Wenger và Giám đốc điều hành Arsenal, Ivan Gazidis, không chỉ là việc mất đi một tiền đạo đẳng cấp. Nó cho thấy đúng với những cáo buộc bấy lâu nay, Arsenal hoàn toàn thiếu tham vọng cho các danh hiệu lớn, điều mà đội trưởng, người quan trọng nhất, chân sút số một của họ đã chỉ rõ, với thông báo ngắn gọn không quá nửa trang A4 của anh. Sự thật rằng Gazidis đang đi nghỉ vào thời gian tuyên bố của van Persie được đưa ra cho thấy nhiều điều. Arsenal đã không được điều hành như một đội bóng thực sự muốn vô địch, vào thời điểm có ý nghĩa quyết định của mùa chuyển nhượng.
Thêm vào đó, chỉ những CĐV lạc quan nhất ở Emirates mới có thể nghĩ rằng van Persie chứng kiến sự ra đi lần lượt của Cesc Fabregas, Samir Nasri và Gael Clichy mùa Hè năm ngoái, và nhiều người nữa các mùa hè trước chỉ với sự thờ ơ, mà không nêu lên những câu hỏi về mục tiêu thực sự của Arsenal, và Wenger. HLV người Pháp đã ca tụng không tiếc lời và nói rất nhiều về việc đội bóng của ông vẫn giữ được vị trí dự Champions League mùa vừa rồi ra sao, cũng như về tầm quan trọng thứ yếu của Cúp FA hay Cúp Carling. Với con mắt thực dụng của một giáo sư kinh tế học, nhận xét của Wenger không hoàn toàn sai.
Tuy nhiên, về phần van Persie, dù không nói ra, khó có thể nói rằng anh đồng ý với những lập luận như thế. Là một cầu thủ đầy tài năng, một người Hà Lan luôn muốn khẳng định bản thân, khát khao các danh hiệu lớn và đã 28 tuổi, van Persie rõ ràng không thể hài lòng với vị trí thứ 4, nhất là trong dài hạn, như Wenger. Cùng với mục tiêu đó là sự ra đi của những tài năng đích thực vào những thời điểm chuyển giao nhạy cảm nhất. Kết quả là dù cho Wenger có nói gì, các cầu thủ giỏi nhất của ông đều hiểu tương lai của CLB, ở tầm triển vọng nhất, cũng chỉ là một suất dự Champions League. Những danh hiệu ngày càng trở nên xa vời không chỉ bởi Arsenal đang tụt lại so với chính mình, mà còn bởi khoảng cách giữa họ và các đối thủ tham vọng hơn, những kẻ đã ráo riết chạy đua vũ trang suốt bao nhiêu năm qua, M.U và Chelsea, cùng thế lực mới nổi Manchester City, đang ngày càng nới rộng. Trong khi Chelsea đã có Champions League, Man City vô địch Premier League và M.U hăm he trở lại ở cả hai đấu trường thì các danh hiệu lớn đã ở ngoài tầm tay Arsenal suốt từ năm 2004.
Tháng 8 tới, van Persie sẽ 29 tuổi, không còn trẻ cho một tiền đạo cắm từng có quá nhiều vấn đề về chấn thương trong quá khứ. Trong 2 mùa giải vừa rồi, anh đã ghi 48 bàn ở Premier League trong 63 trận. Mario Balotelli có 19 bàn từ 40 trận, nhưng Balotelli mới 21 tuổi và còn cả tương lai trước mắt. Tiền đạo người Italia đã san bằng thành tích danh hiệu với van Persie, 1 Cúp FA, ngay trong mùa đầu tiên ở Etihad. Còn giờ đây, tiền đạo người Italia đã có nhiều hơn một chức vô địch Premier League. Vấn đề ở chỗ, van Persie cảm thấy anh sẽ không bao giờ có được điều đó nếu vẫn cứ ở lại Arsenal.
Trần Trọng
8 năm một mối tình
- Ngày 17/05/2004: Gia nhập Arsenal từ Feyenoord với giá 2,75 triệu bảng, dù trước đó đội bóng Hà Lan đòi 5 triệu.
- 08/2004: Chơi trận đầu tiên khi vào sân từ ghế dự bị ở trận Arsenal thắng M.U 3-1 tại Community Shield Cup 2004.
- 01/2006: Gia hạn hợp đồng với Arsenal thêm 5 năm, sau thành tích ấn tượng ở lượt đi Premier League. - 07/2009: Gia hạn một lần nữa với Arsenal với tuyên bố "Trái tim tôi thuộc về Arsenal, tôi không thể tưởng tượng nổi mình sẽ mặc một chiếc áo khác".
- 08/2010: Thừa kế chiếc áo số 10 mà đàn anh đồng hương nổi tiếng Dennis Bergkamp để lại. - 08/2011: Sau khi Cesc Fabregas ra đi, van Persie trở thành đội trưởng chính thức của Arsenal.
- 05/2012: Anh là Vua phá lưới Premier League với 30 bàn, và là chân sút xuất sắc số 8 trong lịch sử Arsenal với 132 bàn thắng.
- 04/07/2012: Tuyên bố sẽ không gia hạn hợp đồng với Arsenal nữa.
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment