Friday, July 6, 2012

Không còn bàn thắng “ma”

Để chấm dứt tranh cãi về tính hợp lệ của những bàn thắng mà mắt thường của trọng tài không phân biệt được, FIFA rạng sáng 6-7 đã thông qua quy định cho phép sử dụng công nghệ để chấm dứt những kết quả oan nghiệt


Trợ lý trọng tài cầu môn không phát hiện được bóng đã qua vạch vôi trước khi được Terry phá ra trong trận Anh thắng Ukraine 1-0 tại Euro 2012. Ảnh: Reuters
Gần nửa thế kỷ sau bàn thắng “ma” của G. Hurst vào lưới đội Đức giúp chủ nhà Anh vô địch World Cup 1966, FIFA cuối cùng cũng thông qua quy định cho phép sử dụng công nghệ để chấm dứt những kết quả đầy tranh cãi trong bóng đá.
Hai công nghệ được Tiểu ban Luật của FIFA (IFAB) cho phép sử dụng là Hawk-Eye (mắt diều hâu) và GoalRef (bóng gắn chip máy tính). Trước mắt, hai công nghệ này sẽ chính thức được áp dụng tại World Cup các CLB diễn ra vào tháng 12 (có mặt Chelsea, Corinthians). Nếu thành công, FIFA cho phép tiếp tục sử dụng tại Cúp Các liên đoàn châu lục 2013 tại Brazil và trước khi xuất hiện ở VCK World Cup 2014 cũng tại Brazil.
Phong trào đòi sử dụng công nghệ để chấm dứt những tranh cãi quanh tính hợp lệ của các bàn thắng dấy lên mạnh mẽ từ đầu thể kỷ XXI nhưng chỉ sau 2 sự kiện gần đây, IFAB mới chịu “đầu hàng” sức ép: Đội Anh bị từ chối bàn thắng hợp lệ từ cú sút dội xà ngang bật xuống của Lampard trong trận vòng 2 gặp Đức ở World Cup 2010 và các trợ lý trọng tài khu vực cầu môn không phát hiện được bàn thắng hợp lệ của đội Ukraine trong trận thua Anh 0-1 tại VCK Euro 2012.
Chủ tịch LĐBĐ châu Âu M. Platini phản đối việc sử dụng công nghệ chấm dứt tranh cãi quanh vạch vôi khung thành vì lo ngại sẽ dẫn đến phong trào đòi áp dụng công nghệ để xác định lỗi việt vị, bóng chạm tay và thổi phạt đền. Tuy nhiên, sau bàn thắng bị từ chối của đồng chủ nhà tại Euro 2012, cựu danh thủ người Pháp không còn ý kiến dù đề xuất sử dụng thêm 2 trợ lý trọng tài khu vực cầu môn vẫn được FIFA đồng ý.
Sau khi IFAB thông qua quy định quan trọng này vào rạng sáng 6-7, Chủ tịch FIFA S. Blatter đã cảm ơn Lampard vì chính bàn thắng bị từ chối của ngôi sao người Anh mà ông đã thay đổi thái độ, ủng hộ sử dụng công nghệ trợ giúp trọng tài. Ban Tổ chức Giải Ngoại hạng Anh tuyên bố sẽ sớm áp dụng hai công nghệ được FIFA thông qua, sớm nhất là giữa mùa 2012-2013 và chậm nhất là trước mùa giải 2013-2014, có thể là 2 trận bán kết và trận chung kết Cúp FA. Tổng Thư ký LĐBĐ Anh A. Horne cho biết Ban Tổ chức Giải Ngoại hạng Anh sẽ bàn bạc với các CLB và hai nhà cung cấp công nghệ trước khi đưa vào áp dụng.
LĐBĐ Anh là một trong những thành viên tham gia tích cực vào việc thử nghiệm công nghệ, với công nghệ “mắt diều hâu” được thử tại sân St Mary’s của CLB Southampton hồi tháng 5.
Báo kết quả trong vòng 1 giây
Công nghệ “mắt diều hâu” là sản phẩm của một công ty cùng tên tại Anh, đã và đang được sử dụng trong môn quần vợt, cricket. Trong môn bóng đá, nó sử dụng 6 máy quay phim tại mỗi khung thành để theo dõi đường đi của quả bóng. Nếu bóng vượt qua vạch vôi khung thành, tín hiệu âm thanh được mã hóa sẽ được gửi về đồng hồ của trọng tài.
Công nghệ “bóng gắn chip máy tính” là sản phẩm của công ty Đức - Đan Mạch. Bóng sẽ được gắn một con chip máy tính siêu nhỏ. Khung thành sẽ được bao bọc bởi sóng điện từ cường độ thấp. Hệ thống sẽ đánh giá sự thay đổi từ trường trước và sau vạch cầu môn khung thành để xác định tính hợp lệ của một bàn thắng.
Theo quy định của FIFA, hai công nghệ này phải báo kết quả cho trọng tài trong vòng 1 giây để không làm gián đoạn trận đấu.
Trần Đoàn
Theo NLĐ

No comments:

Post a Comment