Friday, July 6, 2012

Roma bắt đầu chiến dịch tập huấn: Mục tiêu hàng công 70 bàn thắng

Hôm qua, Roma đã chính thức hội quân để bước vào chiến dịch tập huấn chuẩn bị cho mùa giải 2012-13, mùa giải "cách mạng" trong kế hoạch của đội bóng áo màu bã trầu.

Giám đốc thể thao Walter Sabatini là người có mặt sớm nhất ở trung tâm tập huấn Trigoria trong ngày Roma chính thức khởi động mùa giải mới. Một lát sau, tân HLV Zdenek Zeman cũng có mặt. Nhà cầm quân 65 tuổi ấy là một niềm cảm hứng cho Sabatini, người vẫn canh cánh nhiệm vụ phục hưng tên tuổi và sức mạnh cho Roma kể từ khi được bổ nhiệm hồi tháng 3/2011. Với việc ban lãnh đạo mới của Roma không có một chút kiến thức nào về bóng đá, công việc gần như đổ toàn bộ lên đầu Sabatini và Giám đốc điều hành Franco Baldini, nhưng người ở gần đội bóng hơn cả là Sabatini. Chính vì thế, việc thuyết phục được "già làng" Zeman trở lại dẫn dắt Roma khiến Sabatini vô cùng phấn khích.

Với HLV Zeman, Roma tham vọng trở thành đội bóng tấn công hay nhất Serie A

"Với Zeman, Roma sẽ là nhà vô địch. Chúng tôi đang hướng tới việc xây dựng một đội bóng tấn công và chơi cống hiến. Mục tiêu của Roma sẽ là sở hữu hàng tiền đạo ghi 70 bàn thắng mỗi mùa" - Sabatini tâm sự trước báo giới. Niềm tin của vị cựu quan chức Palermo này rõ ràng là có cơ sở, bởi HLV Zeman vốn là người tôn thờ thứ bóng đá tấn công và trong suốt sự nghiệp huấn luyện hơn 30 năm qua, luôn lấy chiến thuật tấn công làm nền tảng cho triết lý của mình. Mùa trước, ông biến Pescara trở thành một trong những đội bóng "sexy" nhất châu Âu, ghi được tới 90 bàn thắng trong 42 trận đấu Serie B. Cách chơi của Pescara dưới tay nhà cầm quân gốc Czech này được ví như hoạt động của một đàn ong, tấn công hay phòng ngự đều rất nhịp nhàng và có sự điều tiết. Đến với Roma, đội bóng cũng chơi tấn công không tồi với 60 bàn Serie A mùa vừa qua và có ngôi sao Totti, Zeman hứa hẹn sẽ có nhiều cơ hội hơn để trình diễn tư tưởng "bóng đá vị nghệ thuật".
Tuy nhiên, điều Roma còn thiếu là một chân sút thuộc dạng "sát thủ" để biến những cơ hội trở thành bàn thắng. Ở Pescara mùa vừa qua, Zeman sở hữu tiền đạo trẻ Ciro Immobile có lối đá đơn giản nhưng hiệu quả, ghi được 28 bàn thắng và trở thành chân sút tốt nhất Serie B. Roma hiện tại cũng có những chân sút tên tuổi như Borriello (bị Juve trả lại), Osvaldo, Borini và Bojan Krkic, nhưng không ai tạo được niềm tin đủ lớn vì đều có những mặt hạn chế, trong khi Totti không còn trẻ trung gì nữa. Mục tiêu tuyển mộ hàng đầu của Roma cho mặt trận tấn công hiện là Mattia Destro, một tiền đạo kiểu "số 9", nhưng cầu thủ đang được nhiều đội bóng lớn quan tâm này cũng mới chỉ là một tài năng trẻ còn thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh. Để hướng tới mục tiêu giành vé dự Champions League, Roma cần nhiều hơn là một Destro.
Dù mục đích là đẩy mạnh tấn công, các hoạt động của Roma trên thị trường cầu thủ đều đang nhắm vào hàng thủ. Các tân binh mới nhất họ đưa về đều là hậu vệ hoặc tiền vệ có thiên hướng phòng ngự. Roma vừa hoàn tất việc chiêu mộ bộ đôi hậu vệ Dodo và Castan từ Corinthians, đội tân vô địch Cúp Libertadores. Họ cũng đưa về thủ môn trẻ Svedkauskas từ một đội bóng Lithuania, các tiền vệ Tachtsidis (Genoa) và Stoican (Bari). Người tiếp theo gia nhập Roma nhiều khả năng sẽ là Michael Bradley, tuyển thủ người Mỹ đã chơi thành công ở Chievo hai mùa gần đây.
Dễ thấy Roma đang tập trung tăng cường chiều sâu đội hình bằng nhóm các cầu thủ trẻ và còn ít tên tuổi. Đó phải chăng là một chiến lược "dọn đường" để họ đưa về một chân sút "khủng" phục vụ tham vọng 70 bàn của Sabatini? Roma từ lâu đã muốn đưa về sân Olimpico tiền đạo… Higuain của Real Madrid.
90 Tân HLV Zeman của Roma đã giúp CLB Pescara trở thành đội chơi tấn công hay nhất Italia mùa vừa qua. Pescara vô địch Serie B 2011-12 với thành tích ghi 90 bàn thắng trong 42 trận đấu.
11 Mùa trước, Roma ghi được 60 bàn thắng ở Serie A, nhưng chân sút số 1 của họ là Pablo Osvaldo lại chỉ ghi được vẻn vẹn 11 bàn, không đáp ứng được kỳ vọng của đội bóng.

Bách Việt

Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment