Saturday, July 7, 2012

Tân HLV Hà Lan Van Gaal - Vĩ nhân của sự dang dở

Ở mỗi nơi Louis van Gaal đến, người ta đều kỳ vọng rất nhiều vào chiến lược gia 60 tuổi này. Ông không thiếu ý tưởng về những cách tân, đổi mới cả về con người lẫn lối chơi. Là HLV bậc thầy về kỹ-chiến thuật, được giới chuyên môn và đồng nghiệp nể trọng về tài năng, gặt hái được nhiều danh hiệu cao quý, nhưng đã có tới 6 lần Van Gaal bị các CLB ông từng dẫn dắt sa thải. 
Tân HLV Hà Lan Van Gaal - Vĩ nhân của sự dang dở
Những Overmars, Frank de Boer, Davids, Kluivert… được Van Gaal phát hiện tại Ajax

Khi Van Gaal dẫn dắt Ajax (1991-1997), một loạt tuyển thủ quốc tế người Hà Lan được biết đến như Patrick Kluivert, Marc Overmars, Frank và Ronald de Boer, Edgar Davids, Michael Reiziger, Clarence Seedorf và Edwin van der Sar. Kèm theo đó là những danh hiệu. Nhưng tháng 5/1997, Van Gaal bất ngờ bị ép rời sân Amsterdam ArenA vì bất đồng với BLĐ đội bóng. Rất nhanh chóng, ông đến với Barca và đem về cho đội bóng xứ Catalonia 2 chức vô địch La Liga 1998 - 1999. Song Van Gaal luôn bị báo chí Tây Ban Nha, cựu HLV Barca Johan Cruyff cùng một loạt học trò (Rivaldo, Sony Anderson, Dugarry) chỉ trích vì phong cách chỉ đạo quá hà khắc, ông buộc phải khăn gói rời sân Nou Camp khi mùa giải mới chuẩn bị bắt đầu.

Thậm chí, có những thời điểm, tưởng chừng như Van Gaal có thể đi đến tận cùng của cuộc cách mạng, ông vẫn phải ra đi. Ấy là thời điểm ông dẫn dắt AZ Alkmaar từ năm 2005-2009. Như một người mang đến luồng gió mới cho CLB, Van Gaal giúp một đội bóng không có ngôi sao này bất ngờ giành chức vô địch Hà Lan năm 2009. Song mối bất hòa giữa ông và lãnh đạo đội bóng khiến Van Gaal lại mất việc.


Dẫn dắt Bayern hơn 2 mùa, Van Gaal cũng bị sa thải vì nhiều lý do ngoài chuyên môn, dù trước đó ông từng giúp Hùm xám giành cú đúp VĐQG - Cúp QG Đức 2010. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn còn luyến tiếc, giá như Van Gaal biết lắng nghe, giá như Van Gaal không quá nghiêm khắc, không quá cứng rắn… thì có lẽ, sự nghiệp cầm quân của ông sẽ rất rạng rỡ.


Năm 2000, Van Gaal dẫn dắt ĐT Hà Lan với nhiệm vụ vượt qua vòng loại World Cup 2002. Nhiệm vụ bất thành, ông bị LĐBĐ Hà Lan sa thải. Lần trở lại này, Van Gaal lại được chờ đợi rất nhiều. Nhưng liệu ông có thoát khỏi những sai lầm cũ để đưa Cơn lốc màu cam vượt qua cú sốc EURO 2012? Có lẽ, sau tất cả những gì xảy đến trong sự nghiệp cầm quân, Van Gaal (thường bị sa thải bởi những lý do ngoài chuyên môn) hiểu cần phải làm gì với các học trò và cư xử với báo giới cũng như LĐBĐ Hà Lan để một lần không bị… sa thải.

Theo Bongdaplus

No comments:

Post a Comment