Monday, July 9, 2012

1 ngày trước lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2012: Phó mặc số phận

14 giờ ngày mai (11-7) tại Bangkok (Thái Lan), LĐBĐ Đông Nam Á chính thức bốc thăm chia bảng AFF Cup 2012. Cả Đông Nam Á hồi hộp ngóng về xứ chùa Vàng, nhưng…
Dễ mới nguy
Thông tin từ VFF cho hay, Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng sẽ đại diện cho tuyển Việt Nam tham dự lễ bốc thăm. Với thể thức bốc thăm quen thuộc của AFF, 2 đội chủ nhà sẽ được chia làm 2 nhánh, đại diện cho 2 bảng. Sau đó, AFF sẽ dựa trên số điểm tích lũy trong 3 mùa AFF Cup gần đây sẽ chia nhánh. Vì thế, gần như chắc chắn, tuyển Việt Nam sẽ không chung bảng với Indonesia (19 điểm), bởi 2 nước đồng chủ nhà Thái Lan và Malaysia đều có tích điểm kém hơn tuyển Việt Nam (16 và 18 điểm). Khả năng xảy ra, tuyển Việt Nam chung bảng 1 với đội đồng chủ nhà và lá thăm thứ 3 sẽ chia Singapore hoặc Philippines vào bảng đấu của nhà cựu vô địch AFF Cup 2008. Suất cuối cùng là mã số của đội sẽ vượt qua vòng đấu bảng.
HLV Phan Thanh Hùng không quan trọng đối thủ sắp tới là ai, vấn đề là đội tuyển phải có sự chuẩn bị tốt
So với Singapore, có vẻ Philippines là đối thủ dễ thở nhất trong số 6 đội vào thẳng VCK, nếu chỉ xét ở góc độ đẳng cấp. Tuy nhiên, HLV trưởng “tương lai” Phan Thanh Hùng cho rằng, ông không quan trọng đối thủ. Ông Hùng nói: “Tôi không quan trọng đối thủ của tuyển Việt Nam là ai, bởi thực tế, trình độ đều ngang ngửa, một 9 một 10. Hai năm trước, tuyển Việt Nam chung bảng với Singapore, Philippines và Myanmar, tưởng như đấy là bảng đấu dễ thở nhất, nhưng thiếu chút nữa, chúng ta đã biến thành cựu vô địch chỉ sau vòng bảng”.
Ông Hùng cho rằng, nếu dễ ở vòng bảng thì khó ở bán kết. Hơn thế nữa, với những gì Philippines từng thể hiện ở AFF Cup 2010, họ không phải là đối thủ đáng bị xem thường. Vậy nên, HLV Phan Thanh Hùng tiết lộ, ông sẽ… nhắm mắt chờ kết quả bốc thăm từ Bangkok chứ không quá hồi hộp khi AFF chưa tiến hành.
Mơ về người Thái
Có những điều then chốt mà tuyển Việt Nam sẽ định liệu từ kết quả bốc thăm ở Bangkok. Hiện tại, VFF đã nhận được lời mời đá giao hữu từ Indonesia, vì vậy, dựa vào kết quả bốc thăm, đội tuyển Việt Nam sẽ quyết định nhận lời hay không. Trong điều kiện khó tìm đối thủ, việc Indonesia đề nghị tuyển Việt Nam đá 2 trận rõ ràng là cơ hội quý giá. Đấy là lý do, VFF nêu ra trong kế hoạch, sẽ tạo cơ hội cho tuyển Việt Nam đá từ 6-8 trận chuẩn bị cho AFF Cup 2012.
Ở góc độ lịch sử, thực tế tuyển Việt Nam đều mong được chung bảng với Thái Lan. Theo thống kê của VFF, cứ mỗi lần đụng độ với người Thái ở vòng bảng, tuyển Việt Nam thường tiến sâu hơn ở AFF Cup lẫn SEA Games. Chức vô địch AFF Cup 2008 là ví dụ, bởi sau khi chung bảng với người Thái, tuyển Việt Nam đã đi một mạch đến trận chung kết và lên ngôi, sau khi đánh bại chính đội bóng xứ chùa Vàng. Không chỉ vậy, so với sự tiến bộ của hàng loạt đối thủ, có vẻ như người Thái cũng… vừa tầm với tuyển Việt Nam khi đội bóng này cũng có dấu hiệu chững lại. Vì thế, việc chung bảng với đội bóng xứ chùa Vàng càng củng cố thêm niềm tin cho tuyển Việt Nam.
Tuyển Việt Nam có cầu được ước thấy? Tư cách hạt giống số 1 của nhà cựu vô địch AFF Cup 2008 không tạo ra sự khác biệt trong lễ bốc thăm. Nhưng chỉ cần “né” được Indonesia và chung bảng với người Thái, ít nhất tuyển Việt Nam cũng có thêm tinh thần để bước vào cuộc chinh phục. Một lợi thế nhỏ nhoi.
Ngọc Linh


Nhà vô địch AFF Cup nhận 200 ngàn USD
Theo công bố của AFF, lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2012 được tổ chức tại khách sạn Golden Tulip, Bangkok, Thái Lan vào lúc 14 giờ ngày mai (11-7). Hai nước đồng chủ nhà Thái Lan và Malaysia đã chọn xong 4 sân tiến hành các trận đấu ở vòng bảng. Malaysia sẽ tổ chức tại sân Bukit Jalil và Shah Alam, trong khi người Thái chọn Rajamangala và Supachalasai làm nơi tổ chức vòng đấu bảng. Các trận vòng bảng sẽ khởi tranh từ ngày 30-11; 2 trận bán kết đá sân nhà - sân khách vào ngày 8 và 13-12, trong khi trận chung kết cũng đá 2 lượt vào ngày 19 và 22-12.
Nhà vô địch AFF Cup 2012 sẽ nhận được 200 ngàn USD tiền thưởng, trong khi á quân chỉ có 75 ngàn USD. Ngoài 6 đội vào thẳng VCK, AFF sẽ tiến hành đấu loại tại Myanmar để chọn thêm 2 đại diện đá ở VCK. Năm đội Brunei, Campuchia, Lào, Đông Timor và chủ nhà Myanmar sẽ tranh tài từ ngày 5 đến 13-10 để chọn 2 đại diện vào VCK.
G.Minh

 Theo SGGP

No comments:

Post a Comment