Tuesday, July 10, 2012

Arsenal: Cứ đội trưởng là phải ra đi

Dự đoán: Mùa Hè tới, đến lượt Thomas Vermaelen đòi ra đi. Anh hiện là đội phó của Arsenal, sẽ được đôn lên làm đội trưởng khi Robin van Persie nói lời chia tay. Mà đã là đội trưởng của Arsenal thì... phải ra đi.

Mùa Hè 2005, thủ quân Patrick Vieira đã rời bỏ Arsenal ngay sau khi đội bóng này vô địch Cúp FA - danh hiệu gần nhất của Pháo thủ. Theo cuộc bình chọn của người hâm mộ Arsenal, Vieira là cầu thủ vĩ đại thứ 5 trong lịch sử đội bóng. Anh ra đi ở tuổi 29, tức vẫn còn sung sức, được đánh giá cao về mọi mặt, từ trình độ đến đẳng cấp. Không tính 2 Scudetto bị tước với Juve, Vieira đã 4 lần vô địch Serie A với Inter, 2 Cúp QG Italia và khi trở lại Premier League đã cùng Man City vô địch Cúp FA. Kể từ khi mất Vieira, Arsenal rơi vào tình trạng trắng tay triệt để.
Hai năm sau, vào mùa Hè 2007, đến lượt thủ quân Thierry Henry. Chuyển đến Barca, Henry giành đủ các danh hiệu cao quý, trong đó có chức vô địch Champions League mà anh hằng mơ ước.
Hè năm ngoái là thủ quân Cesc Fabregas, cũng đến Barca. Dù Barca đã trải qua mùa giải không thành công, Fabregas cũng đã có được vài danh hiệu, trong đó có Cúp Nhà Vua. Trong tương lai không xa, anh có thể vô địch quốc gia hay Champions League. Đó là điều mà Arsenal không thể mang lại cho anh nếu anh tiếp tục gắn bó với sân Emirates.

Các thủ quân của Arsenal đều lần lượt rời Emirates- Ảnh Getty
Mất Vieira là cú sốc. Mất Henry là nỗi đau. Mất Fabregas là tiếc nuối. Còn mất Robin van Persie, cũng là thủ quân, kiêm Vua phá lưới, kiêm cây kiến tạo cơ hội số 1, kiêm cảm hứng sáng tạo trên hàng công, kiêm vai trò cứu tinh, kiêm ngôi sao đẳng cấp thế giới duy nhất, kiêm 50% sức mạnh đội bóng?
Điều đáng lo ngại đối với Arsenal là thay vì chỉ trích van Persie có hành động "phản bội" (nhất là khi anh chuyển sang một đội bóng lớn khác ở Premier League) thì giờ đây người hâm mộ tỏ ra cảm thông và chấp nhận sự lựa chọn của anh. Rơi vào hoàn cảnh của anh, được mấy ai chọn giải pháp ở lại và trung thành với Arsenal? Có điên mới ở lại? Có điên mới gắn bó với một đội bóng vừa trả lương không cao, vừa không có cơ hội đoạt danh hiệu? Có điên mà không tìm đến chốn khác, nơi sẵn sàng trả cho anh mức lương cao khủng khiếp và hứa hẹn mang lại nhiều chiếc Cúp cao quý? Nói một cách ngắn gọn, nếu van Persie ra đi, vấn đề nằm ở CLB chứ không phải vì anh.
Điều đáng lo ngại hơn, khi được trao băng đội trưởng, cầu thủ nào cũng nghĩ đến kịch bản rời Arsenal trong tương lai gần. Ở Arsenal, trừ Gallas, đội trưởng là ngôi sao lớn nhất. Khi bắt đầu tỏa sáng, họ cảm nhận rằng chiếc áo đỏ trắng đã trở nên chật chội đối với họ. Như trường hợp của van Persie, chưa bao giờ nghĩ đến chuyện rời Arsenal cho đến khi được trao băng đội trưởng. Chỉ cần thi đấu bùng nổ ở mùa trước thôi, anh lập tức tính chuyện rời Arsenal. Có thể tin rằng, chiếc băng đội trưởng là chiếc cầu đưa cầu thủ đến chân trời mới. Hay ngược lại, đối với Arsenal, trao băng đội trưởng cho ai chẳng khác gì lời chia tay dành cho họ.
Điều đáng lo ngại nhất là ngay cả khi đối mặt với nguy cơ mất tiếp một thủ quân, Arsenal không có thấy họ sẵn sàng thay đổi. Vieira đi, họ không thay đổi. Henry đi, vẫn không đổi thay. Fabregas đi không, mọi thứ vẫn y nguyên.
Cứ hết mùa giải, HLV Arsene Wenger thường đưa ra tổng kết rằng "chiếc vé dự Champions League đã là thành công rực rỡ".
Rồi sẽ có một ngày, bản tổng kết ghi rằng "chiếc vé Europa League cũng là thành công lớn"?
Ngay cả khi ngày thảm họa ấy xảy ra, có lẽ BLĐ Arsenal vẫn không chịu thay đổi.
Đức Lộc
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment