Saturday, July 7, 2012

Arsenal lên kế hoạch mua Lewandowski và Jovetic: Cuộc sống không van Persie

Biết rằng không thể níu kéo bước chân của van Persie, Arsenal đã sớm đưa về Emirates Lukas Podolski rồi Olivier Giroud để sẵn sàng cho cuộc sống không có anh. Nhưng có vẻ như thế vẫn là chưa đủ. Thêm Robert Lewandowski và Stevan Jovetic lọt vào tầm ngắm của Pháo thủ thành London. 

Mùa giải trước, khi van Persie căng sức để vực dậy cả đội bóng đi lên, người ta gọi Arsenal là đội-bóng-một-người. Đó không phải một sự chỉ trích quá đáng nếu biết rằng với 30 bàn thắng và 9 đường kiến tạo, anh đã mang về tới 27 điểm cho đội nhà ở Premier League 2011-12, vượt trội so với những người kế tiếp như Holt (17), Dempsey (17), Adebayor và Silva (cùng 16). Có van Persie trong đội hình, Arsenal thắng 63% tại Champions League, 55,3% tại Premier League, và 50% tại cúp FA.
Để thay thế một cầu thủ có thể cáng đáng nhiều nhiệm vụ trên hàng công như vậy đương nhiên không hề đơn giản. Và cách tư duy đơn giản nhất là thay vì cố tìm một chân sút có đẳng cấp xứng tầm như thế, hãy mang về vài ngôi sao tấn công để lấy sự đồng đều bù đắp cho chất lượng. Khi mà cả Chamakh và Nicklas Bendtner vẫn còn nằm trong biên chế Arsenal, Wenger đã lần lượt đưa về hai chân sút đã khẳng định được đẳng cấp là tuyển thủ Đức Lukas Podolski và Vua phá lưới Ligue I 2011-12 Olivier Giroud. Với tổng giá trị 23 triệu bảng, có thể xem như đây là những sự đầu tư tương đối chất lượng, mà lại không quá đắt.
Nhưng Arsenal chưa dừng lại ở đó. Vào đầu tuần tới, đội ngũ tuyển trạch viên của họ sẽ nhóm họp tại trụ sở đội tại Colney để thảo luận về vấn đề thay thế chân sút 28 tuổi này. Được biết, nội dung chủ đạo trong buổi họp này sẽ là kế hoạch xúc tiến liên hệ với Stevan Jovetic (Fiorentina) và Lewandowski (Dortmund). Đây là hai ngôi sao mà Arsenal đã dõi theo từ mùa giải trước. Nếu như Lewandowski, 23 tuổi, là mẫu trung phong điển hình, chơi đầu giỏi và dứt điểm tốt, thì Jovetic, 22 tuổi, chơi giống như một tiền đạo lùi với kỹ thuật khéo, và nhãn quan chiến thuật tinh tế. Ở Florence, người ta thậm chí còn so sánh Jo-Jo (biệt danh của Jovetic) với “đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio. Mùa giải năm ngoái, Lewandowski đã ghi tới 30 bàn thắng sau 46 trận trong màu áo Dortmund, đội bóng đã giành cú đúp vô địch Bundesliga và cúp QG Đức. Trong khi đó, Jovetic cũng là một phần không thể thiếu của Fio với 14 bàn/27 trận. 

Hai mục tiêu của Arsenal- Ảnh Getty
Tất nhiên, đó mới là kế hoạch, còn thực tế, Arsenal sẽ không dễ dàng để có được chữ ký của hai ngôi sao này. M.U rất quan tâm đến van Persie, nhưng trước sự cạnh tranh quyết liệt của Man City, kế hoạch B của Quỷ đỏ chính là... Lewandowski. Trong khi đó, mức giá 25 triệu bảng mà Fio đang hét sẽ là trở ngại lớn với Arsenal. Nên nhớ, Chelsea từng theo đuổi tiền vệ người Serbia này, nhưng rồi đã chùn tay (một phần vì họ đã có Eden Hazard).
Coi chừng mất cả Walcott!
Ngày 24/7 này, Arsenal sẽ bắt đầu tour du đấu châu Á, và 99% van Persie sẽ không góp mặt trong danh sách hành khách bay tới Malaysia. Arsene Wenger vẫn đang cố gắng thuyết phục chân sút người Hà Lan thay đổi ý định, với cuộc gặp trực tiếp trong những ngày tới. Nhưng có thể đó là những nỗ lực vô vọng, bởi một khi đã đưa tuyên bố thẳng thừng như vừa rồi thì van Persie đã rất tự tin với quyết định của mình.
Nhưng trong khi mà các sếp Arsenal đang bất lực với việc giữ chân van Persie, cuống cuồng tìm kiếm người thay thế tiền đạo này, và phải đối phó với những bất đồng từ chính các cổ đông, thì còn một nguy cơ đáng lo không kém: tác động về mặt tâm lý của đám đông cầu thủ Arsenal sau khi đội trưởng của họ quyết định ra đi. Theo Walcott, cầu thủ cũng chỉ còn một năm hợp đồng với Pháo thủ, hoàn toàn có thể trở thành ngôi sao tiếp theo rời khỏi Emirates.
Mặc dù mới 23 tuổi, nhưng Walcott là một trong những cầu thủ gắn bó lâu năm nhất với Pháo thủ trong đội hình hiện tại. Anh gia nhập Arsenal tháng Giêng năm 2006, khi còn chưa đầy 17 tuổi. Van Persie còn được nếm mùi danh hiệu với chiếc cúp FA 2005, chứ Walcott thì không bởi Arsenal trắng tay suốt từ ngày ấy đến giờ. Mùa giải năm ngoái, cầu thủ chạy cánh này thi đấu tương đối ấn tượng với 11 bàn và 13 đường kiến tạo sau 46 trận. Hiện tại, anh đang được Chelsea, Juventus và PSG khá quan tâm. Ngay Tottenham cũng rất muốn có Walcott, từ cựu HLV Harry Redknapp cho đến sau này là Villas-Boas.
Lý do khiến Walcott chưa được gia hạn hợp đồng xuất phát từ thực tế là chính anh cũng đang bị cạnh tranh quyết liệt về mặt vị trí sau sự hiện diện của Giroud và đặc biệt là Lukas Podolski, người có thể chơi cực tốt khi đá dạt biên. Thêm vào đó, sự tiến bộ của “viên ngọc thô” Oxlade-Chamberlain (sinh năm 1993) cũng khiến Arsenal ngần ngại trong việc gia hạn hợp đồng với Walcott.
Nhưng dù sao thì sự chần chừ ấy rất có thể sẽ khiến Arsenal trả giá. Nếu không bán luôn mà cũng chẳng gia hạn thì mùa hè sang năm, họ sẽ mất anh mà không thu về một xu.
Tuấn Cương
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment