Saturday, July 7, 2012

Giọt nước mắt của Thiago

Thiago Alcantara đã rất mong đợi Olympic 2012, giải đấu mà anh có cơ hội để bước lên một tầm cao mới trong sự nghiệp, nhưng điều tệ hại nhất đã diễn ra. Không vượt qua cuộc kiểm tra chấn thương xương chày, tiền vệ 21 tuổi của Barca buộc phải chấm dứt giấc mơ vàng, và tham vọng của Tây Ban Nha cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


Thiago lỡ hẹn với Olympic 2012 - Ảnh Getty
Một năm trước, tài năng của Thiago Alcantara được thừa nhận khi anh trở thành nhân tố rất quan trọng đưa U-21 Tây Ban Nha đến với chức vô địch châu Âu. Đó là lần đầu tiên kể từ năm 1998, U-21 TBN bước lên đỉnh cao châu lục, cũng là lần thứ 3 trong lịch sử (lần đầu năm 1986; đứng thứ hai châu Âu, sau Italia với 5 lần chiến thắng). Trong trận chung kết, Thiago tỏa sáng với cú sút phạt trực tiếp tuyệt đẹp vào lưới Thụy Sĩ, từ khoảng cách gần 40m.
Kể từ sau màn trình diễn ấy, Thiago được đôn lên đội A của Barca. Ngay sau đó, Brazil nhảy vào tranh với TBN về việc Thiago khoác áo ĐTQG nước nào. Mang trong mình dòng máu Brazil, con trai của nhà VĐTG Mazinho (1994), nhưng phần lớn cuộc đời sống ở TBN nên Thiago đã từ chối khoác áo đội bóng xứ samba. Giấc mơ của Thiago là một chỗ trong thành phần đội bóng xứ bò tót tham dự EURO 2012, chinh phục HCV Olympic 2012, trước khi trở về quê nhà Brazil để tìm kiếm vinh quang vào mùa hè 2014.
Hy vọng đứng trong hàng ngũ La Seleccion tại EURO 2012 vừa qua đã không thành hiện thực, khi Thiago dính chấn thương ở trận đấu cuối cùng của mùa giải 2011-12 (chung kết Cúp Nhà Vua với Bilabao). Thời gian phải làm khán giả nhìn các đàn anh mang về chiếc Cúp danh giá nhất châu lục cũng là lúc Thiago tập trung toàn bộ tinh thần vào quá trình hồi phục. Mọi thứ tiến triển tương đối khả quan, và anh được HLV Luis Milla triệu tập vào đội hình đến London cuối tháng này.
Tuy nhiên, đúng vào thời điểm các tuyển thủ Olympic TBN chuẩn bị tập trung, Thiago đã không vượt qua cuộc kiểm tra y tế mà Barca thực hiện. Trước đó, các bác sĩ của Barca nhận thấy một vài biểu hiện xấu và yêu cầu Thiago phải xét nghiệm. Kết quả, chấn thương xương chày mà tiền vệ 21 tuổi này gặp cuối tháng Năm vừa qua bất ngờ bị phù nề.
“Kết quả xét nghiệm xác nhận chấn thương của Thiago trở nên nghiêm trọng hơn ban đầu. Thiago sẽ cần thêm vài tuần nữa để phục hồi. Như vậy, Thiago không thể tham dự Olympic 2012”, Barca thông báo tình trạng của Thiago sau cuộc xét nghiệm được tổ chức rất kỹ hôm thứ Năm vừa qua.
Bản thân Thiago đã rất thất vọng sau khi không vượt qua được cuộc kiểm tra y tế, khiến cho anh phải trở thành khán giả bất đắc dĩ ở giải đấu lớn thứ hai liên tiếp, diễn ra trong khoảng thời gian vài tuần. Tiền vệ gốc Brazil đã không thể nói nên lời, ngoài tâm trạng chán nản và chỉ biết chờ đến mùa hè 2013 với mong  muốn tham dự Confederations Cup.
Thiago thất vọng, và HLV Luis Milla cũng thế. Mất Thiago đồng nghĩa TBN bị tước đi một phần không nhỏ sức mạnh. Trong thành phần U-23 TBN, có rất nhiều tiền vệ giỏi, như Ander Herrera, Javi Martinez, Koke hay Isco, nhưng không một ai đảm đương được vai trò của Thiago. Có thể nói, ảnh hưởng của Thiago với U-23 cũng giống như tầm quan trọng của Xavi với đội hình vừa lập kỷ lục thế giới với cú “Triplete”. Ngoài việc trực tiếp thực hiện các đường chuyền giúp đội hình vận hành, Thiago còn là người phát động những tình huống tấn công trung lộ.
Sau khi giành chức vô địch châu Âu, TBN đang quyết tâm ẵm luôn danh hiệu lớn thứ hai trong năm 2012 - với chiếc HCV Olympic đầu tiên sau đúng hai thập niên chờ đợi (lần đầu là Olympic 1992, được tổ chức trên sân nhà ở Barcelona). Đó sẽ là cách tốt nhất để TBN khẳng định sự thống trị nền bóng đá thế giới từ vài năm trở lại đây. Giờ đây, với việc linh hồn Thiago không thể bước vào cuộc tranh tài ở London, tham vọng của TBN đang bị đe dọa.
Từ nay đến khi bước vào trận đầu tiên với Nhật Bản ngày 26/7 tới, Luis Milla hẳn sẽ đau đầu để tìm một giải pháp mới cho một U-21 TBN không Thiago.
Ngọc Huy
2 Thiago Alcantara đã có hai danh hiệu với các đội trẻ Tây Ban Nha, gồm chức vô địch U-17 châu Âu năm 2008, và U-21 châu Âu diễn ra một năm trước.
45 Mùa giải 2011-12, Thiago đã tham dự 45 trận đấu cùng Barca, tính trên các mặt trận, ghi được 4 bàn thắng (bằng tổng số bàn của hai mùa liên tiếp trước đó).
3 Thiago đã có 3 trận khoác áo ĐTQG TBN, gồm hai trận giao hữu (thua Italia 1-2, thắng Chile 3-2), và trận thuộc vòng loại EURO 2012 với Liechtenstein.
Theo TT&VH

No comments:

Post a Comment