Saturday, July 7, 2012

Phá sản những giấc mơ

Nhiều giấc mơ Olympic của các ngôi sao thể thao Việt Nam đã bị phá sản đầy tiếc nuối dù lỗi không phải lúc nào cũng thuộc về VĐV.

Ngoài 18 VĐV xuất sắc đã giành vé đến London dự Thế vận hội vào cuối tháng 7 này, sự vắng mặt của Hoàng Quý Phước (bơi lội), Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương (điền kinh) cũng tạo ra những khoảng trống nhất định. Lý do là vì họ đều được ca ngợi như những đầu tàu trong chiến dịch chinh phục Olympic của thể thao Việt Nam.
Quý Phước đã giành được chuẩn B Olympic London ở Giải Bơi Malaysia mở rộng cách đây gần một năm. Đến SEA Games 26 cuối năm 2011, Phước tiếp tục vượt chuẩn B và trở thành VĐV bơi lội đầu tiên Việt Nam 2 lần có chuẩn B Olympic. Tuy nhiên, điều không mong muốn nhất đã xảy ra khi Liên đoàn Bơi lội Thế giới (FINA) công bố danh sách VĐV dự Olympic mà không có tên Phước. Có quá nhiều VĐV đạt chuẩn A nên các VĐV chuẩn B như Phước phải xét thành tích từ cao xuống thấp.
Nghe tin không được dự Olympic khi đang tập huấn ở Trung Quốc, Phước và HLV Nguyễn Tấn Quảng như tiêu tan giấc mơ mà họ đã trông đợi rất lâu. Ông Quảng cho biết: “Phước vẫn còn trẻ và vẫn còn cơ hội ở Olympic lần sau. Tất nhiên, nếu Phước có mặt ở London kỳ này, chuyến đi cũng sẽ rất có ích cho sự nghiệp và kinh nghiệm thi đấu của em”.
Vũ Thị Hương đang tích cực tập luyện tại TPHCM
Vũ Thị Hương đang tích cực tập luyện tại TPHCM. Ảnh: QUANG LIÊM
Trong khi Quý Phước có cơ hội để làm lại thì 2 VĐV điền kinh Trương Thanh Hằng và Vũ Thị Hương có lẽ sẽ phải vĩnh viễn giã từ giấc mơ Olympic. Bốn năm nữa, cả Hương và Hằng đều sẽ ở vào tuổi 30, tuổi mà chính 2 “nữ hoàng” tốc độ khó mà còn đủ thể lực và cả động lực để chiến đấu giành vé Olympic.
Một năm trước khi Olympic diễn ra, Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng là những VĐV được đầu tư nhiều nhất để giành vé đến Olympic, chẳng hạn như tập huấn dài ngày ở châu Âu. Nhưng kết quả đem về chỉ là những chấn thương dai dẳng của Hương. Thanh Hằng tỏa sáng ở Giải Điền kinh châu Á nhưng cuối cùng lại mất hút ở những thời điểm mà người ta tin tưởng Hằng sẽ có vé đến London. Một chuyến tập huấn hao tiền tốn của khác cũng dập tắt giấc mơ của Quý Phước. Lần này không phải do chấn thương hay phong độ mà do những mâu thuẫn nội bộ của đội tuyển bơi khi tập luyện ở Mỹ.
Lãnh đạo ngành thể thao đã sửa sai bằng cách rút các VĐV tập huấn nước ngoài không hiệu quả trở về. Nhưng khi đó, mọi nỗ lực đều như muối bỏ bể vì đã quá muộn. Chi số tiền rất lớn cho điền kinh nhưng những ngôi sao như Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng gần như bị giao phó cho HLV; chương trình tập huấn, giải thi đấu có vẻ chưa được kiểm tra, kiểm soát nghiêm túc. Bài học từ câu chuyện của Hoàng Quý Phước là nếu không kiểm soát được những mâu thuẫn nội bộ và tính cục bộ địa phương, ngành thể thao sẽ làm hại chính VĐV của mình!
Cơ hội tại Giải TPHCM mở rộng
Được Hiệp hội Điền kinh châu Á công nhận từ 3 năm trở lại đây, Giải Điền kinh Quốc tế TPHCM mở rộng lần thứ 19-2012 diễn ra từ ngày 8 đến 12-7 tại sân vận động Thống Nhất với 10 đội nước ngoài và 20 đơn vị tỉnh, thành đăng ký tham gia.
Có 2 hệ thống thi đấu: Giải Vô địch TPHCM mở rộng tranh tài 18 nội dung của nam và 16 của nữ (từ ngày 8 đến 10-7) và Giải Quốc tế tranh tài 22 nội dung của nam và 21 của nữ (từ ngày 10 đến 12-7).
Các tuyển thủ quốc gia sẽ được khoác áo 3 trung tâm huấn luyện TDTT quốc gia, gồm: TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Tuy vậy, Vũ Thị Hương đã xin về thi đấu cho đơn vị chủ quản An Giang. Giải là cơ hội để Hương và Trương Thanh Hằng lấy lại uy danh.
Q.Liêm
MẠNH DUY
Theo NLĐ

No comments:

Post a Comment